4 ต.ค. 2019 เวลา 03:15 • สุขภาพ
🙋‍♂จิตแพทย์ยืนยัน "ร้องเพลงขณะอาบน้ำ" ช่วยลดเครียดได้จริง
<div>สภาพสังคมเทคโนโลยีและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องขณะนี้ ล้วนมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องของความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิต และสามารถส่งผลให้เกิดเจ็บป่วยทางกายได้ เช่น ปวดตึงกล้ามเนื้อ ความดันโลหิตสูงเป็นต้น</div><div></div><div></div>
<div>👨‍💼นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ให้คำแนะนำว่าประชาชนสามารถจัดการกับความเครียดได้หลายวิธี แต่วิธีการที่แสนง่าย ไม่ต้องเสียเงิน เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัยและอยู่ใกล้ตัวทุกคน ก็คือการร้องเพลงหรือฮัมเพลงขณะอาบน้ำ ซึ่งโดยทั่วไปเราจะอาบน้ำวันละ 2 ครั้งคือเช้ากับเย็นอยู่แล้ว การร้องเพลงขณะอาบน้ำ จึงสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือดูแลสุขภาพใจและกายได้ทุกวัน โดยไม่ต้องกังวลว่าร้องถูกหรือร้องผิด หรือร้องเป็นทำนองหรือไม่</div><div></div><div></div>
<div>🎤ข้อดีของการร้องเพลงขณะอาบน้ำ นอกจากจะทำให้เราสนุกเพลิดเพลินกับการอาบน้ำแล้ว ยังมีประโยชน์อย่างน้อยอีก 5 ประการ ดังนี้</div><div></div>
1. ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับปอด ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดในร่างกายไปเลี้ยงสมองดีขึ้น จึงช่วยลดความเครียดได้
2. หลั่งสารแห่งความสุข การร้องเพลงเป็นการเบี่ยงเบนความคิดของเราจากเรื่องที่เราเครียด เพลงที่เราร้องหรือฮัมในเวลาที่ผ่อนคลายมักจะเชื่อมโยงกับเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่ทำให้เรามีความสุข เช่น ทำให้นึกถึงเพื่อน หรือนึกถึงงานบุญแถวบ้าน เป็นต้น
3. ช่วยเพิ่มความจำ ในประเทศญี่ปุ่นมีการฝึกสมองด้วยการทำกิจกรรมง่ายๆ ซ้ำๆ เช่น บวกเลขง่ายๆ การร้องเพลงตอนอาบน้ำเป็นอีกวิธีที่สามารถใช้หลักการเดียวกันนี้ได้ ช่วยให้สมองเราได้ใช้งานได้ดีขึ้น
4. เพิ่มความยับยั้งชั่งใจ มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บ่งบอกว่า การทำกิจกรรมเกี่ยวกับดนตรี ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง ฟังเพลงหรือเล่นดนตรี ทำให้ควบคุมอารมณ์ตนเองได้ดีขั้น มีความยับยั้งชั่งใจในการตัดสินใจกระทำสิ่งต่างๆ
5. การร้องเพลงคือรางวัลทางใจของตัวเอง ถึงแม้ว่าเสียงเราจะไพเราะหรือไม่ก็ตาม การร้องเพลงสามารถเพิ่มความมั่นใจและความภาคภูมิใจในตัวเอง ซึ่ง 2 สิ่งนี้จะช่วยเราสามารถต่อสู้กับความวิตกกังวล ความรู้สึกเศร้า และความเหงาได้เป็นอย่างดี
🙏ขอขอบคุณข้อมูล : นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา
โฆษณา