4 ต.ค. 2019 เวลา 09:15
มนุษย์เงินเดือนก็เลื่อนบันไดสู่เงินล้านได้ !!
มนุษย์เงินเดือนหลายคน มักจะมีวิธีบริหารจัดการเงินที่แตกต่างกัน บางคนได้เงินมา ก็นำไปใช้จ่ายก่อน เเล้วค่อยเก็บเงินจากที่เหลือ ซึ่งมันก็มักไม่เหลือให้เก็บ
เพราะจริงๆเเล้ววิธีการเก็บเงินที่ได้ผลมากที่สุดคือการ “เก็บก่อนใช้” อย่างน้อย 10% ของรายได้รวม
เเต่คำถาม คือ เเล้วมันต้องเก็บมากขนาดไหน ถึงจะพอ ?
ซึ่งคุณก็ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า “รักอนาคตแค่ไหน ?
รักเเค่ไหน ก็เก็บแค่นั้น” ถ้าคิดถึงในช่วงวัยเกษียณ ก็ควรจะมีเงินเก็บประมาณ 5 ล้าน
เงินจำนวนนี้สามารถใช้เงินเหล่านีประคองชีวิตได้ประมาณ 20 ปีของวัยเกษียณ หรือประมาณ 2 หมื่นบาทต่อเดือน
เเล้วจะต้องเก็บเงินอย่างไรถึงจะได้เงิน 5 ล้าน ?
1.ลงทุนกับหุ้น
ลงทุนกับหุ้นที่มันงอกเงยกับบริษัทใหญ่ๆ เช่น KTC ฯลฯ ลงทุนหลายๆตัวเเละแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจน เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง อาจจะลงทุนสัก 4-5 ตัว โดยลงตัวที่คิดว่าจะดีในอนาคต เพราะเเต่ละหุ้นก็จะมีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน ถ้าความเสี่ยงสูงก็มีสิทธิที่จะได้กำไรเยอะ
ดังนั้น ควรศึกษาหุ้นและการเติบโตของแต่ละบริษัท ลงทุนในหุ้นที่ดีบริษัทที่เติบโต 15% ก็สามารถมีเงินล้านได้ การลงทุนกับหุ้นยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษี เป็นช่องว่างใช้ช่องว่างนี้ให้เป็นประโยชน์
2.คิดก่อนซื้อ
หากกำลังเดินห้างอยู่เเล้วดันไปเจอร้านเข้าร้านรองเท้าจนรู้สึกอยากได้ อย่าเพิ่งซื้อทันที ให้ลองเดินออกมาก่อน เเล้วกลับบ้านไป ถ้าเกิดผ่านไป 3 วันเเล้วยังอยากได้อยู่ค่อยกลับมาซื้อ เพราะในช่วงเวลานั้นสมองจะคิดทบทวนอีกครั้งว่า จะได้ใส่กี่ครั้ง เเล้วมันคุ้มจริงไหม ?
3.หยุดก่อหนี้เพิ่ม
เพราะมันคงประหลาด หากรู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ในหลุม แต่ก็ยังขุดหลุมลงไปทุกวัน สิ่งที่ทำให้ยิ่งขุดหลุม คือ บัตรเครดิต รถยนต์ นาฬิกาหรูๆ บ้าน หนี้ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้กำลังเป็นตัวชะลอความเป็น “อิสระภาพทางเงิน”
ลองคิดดูว่าถ้านำเงินที่ต้องส่งให้เจ้าหนี้ทุกเดือน เปลี่ยนเป็นเงินฝากประจำหรือลงทุน มันจะสร้างผลตอบแทนให้งอกเงยขึ้นมาได้ขนาดไหน
4.ความคิด
นอกจากลงทุนแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกอย่าง คือ ความคิดเติบโต (growth mindset) ความคิดที่พร้อมจะเติบโต เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าพรุ่งนี้ราคาน้ำมันจะตกหรือราคาทองจะขึ้น
สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักศึกษาหาข้อมูล หาความรู้ทางการเงิน เพื่อพัฒนาตัวเอง
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
เขียน : คิดเเบบคนรวย
เรียบเรียงเเละพิสูจน์อักษร : สมองไหล
โฆษณา