4 ต.ค. 2019 เวลา 09:24 • ปรัชญา
สิ่งใด…ที่แย่ไปกว่าความทุกข์?!
มีอะไรที่แย่ไปกว่าความทุกข์? วันนี้มีเรื่องที่จะให้เป็นข้อคิด “เกี่ยวกับเรือใบกับชีวิต”
คนที่ทำงานขับเรือใบอยู่กลางทะเลจะเข้าใจว่า การมีลมน้อย เป็นเรื่องที่ดี ลมจะผลักให้เรือแล่นไปข้างหน้า และถ้าพายุเข้ามาก็จะดี เพราะว่าคนขับสามารถขี่เรือไปจนถึงชายฝั่ง ไปถึงเป้าหมายได้ง่าย คนนั้นจะต้องมีทักษะในการขับเรือเก่งๆ
เพราะฉะนั้นพายุจะเป็นข้อดีสำหรับนักเล่นเรือ คำถาม แล้วสถานการณ์ที่แย่ที่สุดคืออะไร ?
คำตอบ คือ “ไม่มีลม” เพราะถ้าไม่มีลม เรือก็ไม่เคลื่อนที่ไปข้างหน้า รอยอยู่ท่ามกลางทะเล
เพราะฉะนั้น การไม่มีลม คือ “แย่ที่สุด” ชีวิตก็เหมือนกับการแล่นเรื่อ การที่ความสุขเข้ามา เป็นสิ่งที่ดี ส่วนการมีพายุ คือ ความทุกข์ แต่ความทุกข์ไม่ใช่สิ่งที่แย่! เพียงต้องใช้ความทุกข์ให้เป็น ต้องฝึกปรับใบเรือ และไปในทิศทางที่ถูกต้อง
Kodi Lee ความทุกข์ของเขา คือ เป็นออทิสติกและตาบอด มันเป็นความทุกข์ที่แย่มากๆ ไม่มีใครที่จะตาบอดและเป็นออทิสติก แต่เขาปรับใบเรือไปในทิศทางที่ถูกต้อง จึงขับขี่ผ่าอุปสรรคเหล่านั้น และพาตัวเองเข้าไปร้องเพลงในรายการ america’got talent จนถึงได้ golden buzzer “ปุ่มทองคำ”
เขาพลิกจากคนที่ไม่คิดว่าจะประสบความสำเร็จได้เลย จนกลายเป็นคนที่ได้รับการสนับสนุนจากคนทั้งโลก เพราะความประทับใจและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั้งโลก
ดังนั้น “สิ่งที่ควรกลัวที่สุด คือ ชีวิตที่ไม่มีอะไรเลย”
ความสุขเป็นสิ่งที่ดี แต่เมื่อความทุกข์เข้ามา อุปสรรค ความเจ็บปวด ความลำบาก ทุกอย่างมันเข้ามาเพื่อที่จะทำให้แข็งแกร่ง เติบโต มีปัญญา เก่งขึ้น ฉลาดขึ้น หรือเป็นตัวสร้างเรื่องราวของชีวิตให้น่าสนใจ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นต่อไป
เพราะฉะนั้น ลมเบาๆเป็นความสุขเป็นสิ่งที่ดี แต่เมื่อความทุกข์พายุเข้ามา ปรับใบเรือ มั่นเรียนรู้และใช้ความทุกข์ให้เป็นประโยชน์
หากชอบบทความนี้อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพจ "คิดแบบคนรวย" จะได้ไม่พลาดบทความดีๆที่มีมาให้ทุกวัน
กดเป็นกำลังใจให้ด้วยน้ะ ครอบครัว "คิดแบบคนรวย"
โฆษณา