4 ต.ค. 2019 เวลา 09:45 • ความคิดเห็น
เผยสถิติ วัยรุ่นไทย อายุต่ำกว่า 15 ทุก 2 ชั่วโมง คลอดลูก 1 คน
พบว่าสถานการณ์ของแม่วัยรุ่นไทย เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันทุก 4 นาที มีวัยรุ่นคลอดลูก 1 คน ยิ่งไปกว่านั้น ทุก 2 ชั่วโมง มีเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี คลอดลูก 1 คน ซึ่งหมายความว่าปัจจุบันทารกทุก 1 ใน 6 เกิดจากแม่ที่ยังเป็นเด็กหรือวัยรุ่น
มีแนวโน้มสูงขึ้น ปี 2560 2561 และ 2562 คือ ร้อยละ 72 77 และ 82 ตามลำดับ นอกจากนี้พบอีกว่าอัตราการตั้งครรภ์ซ้ำของหญิงที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี สูงขึ้นคือร้อยละ 14 15 และ 16
โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่อยู่ในภาวะเปราะบาง เช่น ครอบครัวยากจนพ่อแม่ย้ายไปทำงานต่างถิ่น ทำให้ไม่มีคนดูแล พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่เล็ก เด็กกำพร้า เด็กติดเชื้อหรือได้รับผลกระทบจากเชื้อ HIV ฯลฯ ภาวะเหล่านี้ผลักดันให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ได้ง่ายโดยไม่ป้องกัน ขาดความรู้เรื่องการคุมกำเนิด ทำให้มีความเสี่ยงตั้งครรภ์ไม่พร้อมสูง
ข่าว ข้างบน พบใน line today ที่เอาข่าวมาจาก"ข่าวสด" อ่านแล้วก็สลดใจ ระบบสังคมไทยเรามาถึงจุดนี้และเป็นแบบนี้ได้อย่างไร “ลองนึกภาพห้องเรียนที่มีนักเรียนหญิงจำนวน 20 คนและนักเรียนชายจำนวน 20 คน และลองคิดว่าอย่างน้อยนักเรียนชายคนหนึ่งและนักเรียนหญิงคนหนึ่งในจำนวนนี้กลายเป็นพ่อหรือแม่คนก่อนที่พวกเขาจะเรียนจบ ม.3" และถ้าท่านลองคิดว่าในจำนวนหญิงวัยรุ่น 1 คนที่คลอดบุตร น่าจะมีหญิงวัยรุ่น 2 คนหรือมากกว่าที่ตั้งครรภ์ เนื่องจากมีหญิงสาวจำนวนหนึ่งได้ยุติการตั้งครรภ์ 😢😭
1
อย่างที่เปื่อย เคยบ่นเสมอ คนที่พร้อมที่ควรมีลูก ก็มักจะไม่มี ไม่อยากมี ยังไม่พร้อม หรือ ถ้ามีก็มีลูกแค่ 1 หรือ 2 คน แต่คนที่ไม่พร้อม และเด็ก มักมีลูก มีง่าย มีเยอะ มีหัวปีท้ายปี และจากความไม่พร้อม สังคมไทยในอนาคตจะเป็นเช่นไร อนาคตไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ คนรุ่นหลังต้องแบกรับภาระของผู้เฒ่าแบบเฒ่าเรื่อยเปื่อยในอนาคต แต่จะฝากผีฝากไข้ ฝากชีวิตและอนาคตประเทศไว้ได้หรือ?
1
จะโทษใครในปัญหาสังคมเช่นนี้ ว่าครู ว่าพ่อแม่(ที่ตาเหลือกหาเงินส่งครอบครัว) ว่าปู่ย่าตายาย ที่ดูแลลูกหลานยังไง ให้ท้อง หรือว่า เด็ก เอ๊ย
เด็กดี หรือ โทษที่สังคมของเรา
รายงานหนังสือคุณแม่วัยใส พบว่า อัตราการคลอดบุตรของวัยรุ่นไทยสูงกว่าประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 10-14 ปี มีอัตราการคลอดต่อประชากรวัยเดียวกัน 1,000 คนเพิ่มขึ้นจาก 1.1 ในปี 2551 เป็น 1.8 ในปี 2555 ขณะที่กลุ่มอายุ 15-19 ปีมีอัตราการคลอดบุตรสูงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจาก 50.1 ในปี 2551 เป็น 53.8 ต่อประชากรวัยเดียวกัน 1,000 คนในปี 2555 ขณะที่อัตราการคลอดบุตรของวัยรุ่นอายุ 15-19 ปีในญี่ปุ่น เกาหลี จีน สิงคโปร์ อยู่ที่ 2-6 รายต่อ 1000 คน และประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกที่มีค่าเฉลี่ยที่ 35 รายต่อ 1000 คน แต่ของประเทศไทยสูงถึง 53.8 รายต่อ 1,000 คน (อู้ฮู!👀)
ปัญหาการคลอดบุตรของวัยรุ่นมีผลกระทบทั้งด้านสุขภาพของผู้เป็นมารดาและลูก เนื่องจากการมีลูกในวัยรุ่นก็เปรียบเสมือน “เด็กเลี้ยงเด็ก” และยังเป็นวงจรปัญหาความยากจนของคนกลุ่มนี้ เพราะทำให้สูญเสียโอกาสทางการศึกษา และการพัฒนาศักยภาพของแม่เด็กและลูก
1
ดังนั้น ปัญหาคุณแม่วัยใส หรือการคลอดบุตรของวัยรุ่น กำลังเป็นโจทย์ท้าทายของประเทศไทย ซึ่งทุกภาคส่วนของสังคมต้องตระหนักและแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง
เปื่อยคิดว่า “เราควรจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า ใครกันแน่มีส่วนรับผิดชอบเมื่อเด็กสาววัยรุ่นคนหนึ่งต้องตั้งครรภ์” มันเป็ฯสิ่งสะท้อนของสังคม รวมถึงตัวอย่างคดี ลัลลาเบล พริ๊ตตี้ วีไอพี. สังคมไทย สื่อ ละคร การสร้างค่านิยมชมชอบ และโซเชียล สื่ออินเทอร์เน็ตเข้ามามีอิทธิพลมากต่อการใช้ชีวิตของวัยรุ่น จึงทำให้อัตราการเพิ่มของการคลอดบุตรในวัยรุ่นเพิ่มขึ้น เพราะเขาไม่อาจจะแยกแยะ และติดเสพแต่สื่อลบ สื่อกึ่งอนาจารและเซ็ก สื่อแสดงความรวยโก้ หรู ดูมีระดับ มากกว่า สังคมที่สร้างความรักชาติ รักตัวเอง และมุ่งมั่นจะเรียนรู้พัฒนาตน
สังคม Blockdit สังคมแห่งการสร้างสรร
ช่วยกันคิดหน่อยเป็นไง 🤔🤨😉
ประเทศไทยจะไปทางไหนดี 🇹🇭
เพิ่มเป็นตัวอย่าง ในกรณีผิดพลาดพลั้งเผลอ ท้องไปแล้ว ก็ควรใช้ความรัก ความอบอุ่น ความดีเข้ามาแก้ไข
อ้างอิง อ่านเจอ เลยเป็นบทความ
เผยสถิติ วัยรุ่นไทย อายุต่ำกว่า 15 ทุก 2 ชั่วโมง คลอดลูก 1 คน พะเยายอดพุ่ง #LINETODAY
กดกันตามสะดวกนะครับ จะไลค์จะว้าว
หรือจะเลิฟ(รับรองไม่ท้อง) จะโอ้โฮ
หรือจะตาม อ่าน ชิมไปบ่นไป
ก็กดติดตามได้ตามสะดวก ☺🤗
โฆษณา