5 ต.ค. 2019 เวลา 07:00
หนัง 6 เรื่องที่คนอยากทำธุรกิจต้องดู !!
ไอเดียดีๆ ไม่ได้มีเเค่ในหนังสือหรือแหล่งความรู้เสมอไป การดูหนังเพลินๆ ก็หาความรู้ได้เหมือนกัน ถ้าเรารู้จักเลือกดูหนังดีๆ ความบันเทิงกับสาระก็มาพร้อมกันได้เหมือนกัน
สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียดีๆ ในการทำธุรกิจ หรือแม้แต่หาเเรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเอง หนังสือ Startup กับการวางกลยุทธ์บุกตลาด ได้แนะนำภาพยนตร์ที่เหมาะกับไว้ถึง 6 เรื่องด้วยกัน
1. MBAPartners: (1999)
เป็นภาพยนตร์จีนที่เล่าเรื่องของผู้หญิง 3 คนที่มาเจอกันในคอร์สเรียน MBA และตัดสินใจที่จะทำธุรกิจร่วมกัน โดยทำเว็บไซต์ Ecommerce สำหรับจำหน่ายสินค้าแฟชั่นในตลาดประเทศจีนที่ขึ้นชื่อว่าของปลอมเยอะมากๆ ในภาพยนตร์เรื่องนี้คุณจะได้เห็นเรื่องราวของคนทำธุรกิจตั้งแต่การคิดไอเดีย การหาเงินทุน การสร้างธุรกิจ และการขยายตลาด แม้กระทั่งการล้มเหลวของสตาร์ทอัพ และที่สำคัญคืออิงมาจากเรื่องจริง
2. Pirates of Siicon Valley (1999)
เป็นภาพยนตร์สุดคลาสสิคสำหรับคนที่กำลังคิดอยากเริ่มทำธุรกิจควรดู เป็นภาพยนตร์ที่เล่าเกี่ยวกับการแข่งขันของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Apple และ Microsoft ซึ่งเรื่องราวอิงจากเหตุการณ์จริงและนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ คุณจะได้เห็นการใช้กลยุทธ์ต่างๆ ในการบุกตลาดคอมพิวเตอร์ของทั้ง 2 บริษัทนี้
ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาด การสร้างแบรนด์ การโกง การเอาเปรียบ การให้อภัย ต้องบอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ทำออกมาได้ครบทุกรสชาติของการทำธุรกิจจริงๆ ถึงขนาดคนฝรั่งเองก็ยังเเนะนำเรื่องนี้ให้ดู
3 The Social Network (2010)
มาที่เรื่องราวของ Mark Zuckerbergกันบ้าง เนื้อเรื่องเริ่มต้นตั้งแต่สมัยที่มาร์คยังเรียนอยู่ปี1 เริ่มเกิดไอเดียในการสร้าง Facebook การไปเจอนักลงทุน ตลอดจนความขัดแย้งกับเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้ง เป็นเรื่องราวที่อาจไม่ได้สวยงามมากนัก แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่หลายคนมักจะเจอในวงการธุรกิจ
4. Appwar : (2018)
Appwar เป็นภาพยนตร์ไทยที่เล่าเกี่ยวการทำสตาร์ทอัพได้อย่างนสนใจ เนื้อเรื่องมีฉากในการคิดดันไอเดียมาทำสตร์ทอัพการเอาโปรเจคไปขอเงินระดมทุน การให้โจทย์จากนักลงทุน การคิดหากลยุทธ์ในการเอาชนะคู่แข่ง เเม้ว่ากลยุทธ์ที่ทำอยู่นั้นจะไม่ขาวสะอาดก็ตาม
ถึงแม้ว่าภาพยนตร์จะไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงในวงการสตาร์ทอัพทั้งหมด แต่ก็เป็นภาพยนตร์ที่จำลองเรื่องราวเกี่ยวกับสตาร์ทอัพได้เป็นอย่างดี
5.Steve Jobs (2015)
เป็นอัตชีวประวัติของ Steve Jobs ในการสร้าง Apple เรื่องนี้ไม่ได้เล่าแต่แง่ดีของสตีฟเท่านั้น แต่ยังเล่าถึงเรื่องราวในด้านลบเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงชีวิตจริงๆที่มันมีทั้งด้านบวกและด้านลบอยู่แล้ว
แต่ก็ไม่ผิดหวังเพราะเรื่องนี้เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ที่จะมาเติมเต็มต่อยอดความคิดของเราได้อย่างดีเยี่ยม
6."ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ" (2015)
อีกเรื่องกับภาพยนตร์ไทยที่สะท้อนชีวิตของวงการคนทำตามฝันได้ดี ถึงแม้เรื่องนี้จะเด่นชัดว่าเป็นฟรีแลนซ์ แต่ทว่าการใช้ชีวิตของทั้งฟรีแลนซ์และสตาร์ทอัพก็ไม่ต่างกัน นั่นคือการทุ่มเทเพื่องาน การที่ต้องแข่งกับตัวเอง แข่งกับเวลา แข่งกับเดทไลน์จนสุดท้ายสุขภาพก็มาแย่ !
จนทำให้สิ่งที่ทุ่มเทมาทั้งหมดเกือบจะพังลง จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าจะทำให้หลายคนบริหารงาน เวลา และสุขภาพได้ลงตัวมากขึ้น
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
โฆษณา