เรื่อง​ป.​ปลา​
ปลา​ก้าง​
ลักษณะ​ทั่วไป​
ปลา​ก้าง​ เป็น​ปลา​นำ้​จืด​ซึ่ง​มี​ลำ​ตัว​ยาว​และ​ค่อนข้าง​กลม​มี​ขนาด​โต​เต็มที่​ได้​ไม่​เกิน​ 30 ชม.​ มี​เกล็ด​ที่​หัว​และ​ลำ​ตัว​ ทำ​ให้​ดู​คล้าย​กับ​ลักษณะ​ของ​หัว​งู​จะ​งอยปาก​สั้น​ทู่​ ปากกว้าง​และ​มี​ฟัน​แหลม​คม​อยู่​ที่​ขา​กรรไกร​บน​และ​ล่าง​
นัยน์ตา​เล็ก​และ​อยู่​ใกล้​ริม​ฝี​ปาก​ ครีบ​หลัง​และ​ครีบ​ก้น​มี​ฐาน​ยาว​ ครีบ​หู​กลม​มน​ ครีบ​ท้อง​อยู่​ใกล้​กับ​ครีบ​หู​ ครีบ​หาง​มี​ขนาดใหญ่​และ​กลม​มน​ มี​หนวด​สั้น​1คู่​ อยู่​ริม​รู​จมูก​ สี​ของ​ปลา​ก้าง​โดย​เฉพาะ​ริม​ครีบ​หาง​
ครีบ​หาง​และ​ครีบ​ก้น​สี​แดง​สด​ ตัว​ครีบ​เหล่านี้​มี​สี​ม่วง​ ลำ​ตัว​สีเทา​ ด้าน​หลัง​เป็น​สี​เทา​เข้ม​ ท้อง​สี​นำ​้​ตาล​ และ​สี​ขาว​ ปลา​ก้าง​เป็น​ปลา​ที่​มี​ความ​แข็งแรง​และ​อดทน​เป็น​อย่าง​มาก​ สามารถ​อยู่​บน​พื้น​ดิน​และ​คืบ​คลาน​ไป​มา​ระหว่าง​แหล่ง​นำ​้​
การ​ใช้​ประโยชน์​
บริโภค​โดย​ปรุง​สด​ และ​ยังมี​ผู้​นิยม​นำ​ปลา​ชนิด​นี้​มา​เลี้ยง​เป็น​ปลา​สวยงาม​อีก​นิดนึง​
แหล่ง​ที่​อยู่​อาศัย​และ​การ​กระ​จาย​พันธุ์​
พบ​บริเวณ​ลำ​นำ​้​ แม่​นำ​้​และ​ลำ​ธาร​ที​เป็น​พื้น​หิน​ทราย​ พบ​ได้​ทั่วไป​ทุก​ภาค​
ปลา​บู่​ทราย​
ลักษณะ​ทั่วไป​
เป็น​ปลา​ขนาด​กลาง​ ลำ​ตัว​ยาว​ประมาณ​ 20-30.​ ชม.มี​ลักษณะ​ลำ​ตัว​กลม​ยาว​ หัว​ค่อนข้าง​โต​และ​ด้านบน​ของ​หัว​แบน​ราบ​หัว​มี​จุด​สีดำ​ประปราย​
ปาก​กว้าง​ใหญ่​เปิด​ทาง​ด้าน​บน​ตอน​มุม​ปาก​เฉียง​ลง​และ​ยาว​ถึง​ระดับ​กึ่ง​กลาง​ตา​ ขา​กรรไกร​ล่าง​ยื่น​ยาว​กว่า​ขา​กรรไกร​บน​ มี​ฟัน​แหลม​ซี​เล็ก​ๆ​ ลักษณะ​ฟัน​เป็น​แบบ​ฟัน​แถว​เดียว​ ลูก​ตา​ลักษณะ​โปน​กลม​อยู่​บน​หัว​ถัดจาก​ริม​ฝี​ปาก​บน​ ครีบ​หู​และ​ครีบ​หาง​มี​ลักษณะ​กลมมน​ใหญ่​มี​ลวดลาย​ดำ​สลับ​ขาว​ มี​ก้าน​ครีบ​อ่อน​อยู่​ 15-16 ก้าน​ ครีบ​หลัง​ 2​ ก้าน​ ครีบ​อัน​หน้า​สั้น​ เป็น​หนาม​ 6 ก้าน​ เป็น​ก้าน​ครีบ​สั้น​และ​เป็น​หนาม​ ครีบ​อัน​เป็น​ก้าน​ครีบ​อ่อน​ 11 ก้าน​ ครีบ​ท้อง​หรือ​ครีบ​อก​อยู่​แนว​เดียว​กับ​ครีบ​หู​และ​มี​ก้าน​ครีบ​อ่อน​ 5​ ก้าน​ มี​ความ​ยาว​ครีบ​เท่า​กับครีบ​หลัง​อัน​ที่​สอง​ ส่วน​ของ​ครีบ​มี​ลาย​สี​น้ำตาล​ดำแดง​ สลับ​ขาว​เป็น​แถบ​ๆ​ และ​มี​จุด​สี​ดำ​กระจาย​อยู่​ทั่ว​ไป​ ลำ​ตัว​มี​เกล็ด​แบบ​หนาม​คล้าย​ซี่​หวี​และ​มี​แถบ​สี​ดำ​ขวาง​ลำ​ตัว​ 4​ แถว​ ด้าน​ท้อง​มี​สี​อ่อน​
การ​ใช้​ประโยชน์​
เนื้อ​มี​รสชาติ​ดี​นิยม​นำ​มา​แกง​หรือ​นึ่ง
แหล่ง​ที่​อยู่​อาศัย​และ​การ​กระ​จาย​พันธุ์​
พบ​อาศัย​ใน​แหล่ง​นำ​้นิ่ง​และ​แม่​นำ้​พบทั่วไป​ได้​ทุก​ภาค​ยกเว้น​แม่​น​ำ​้​สาละ​วิน​
แถม​บทความ​นิด​นึ่ง​
ต้อง​รู้จัก​ปล่อย​ให้​ชีวิต​ดำเนิน​ไปตาม​รูป​แบบ​ที่​ควรจะ​เป็น​โดย​ปราศจาก​การ​ขัด​ขืน​ เมื่อ​ถึง​เวลา​ที่​เหมาะสม​ความ​ปรารถนา​ของ​เรา​จะ​กลายเป็น​จริง​โดย​ไม่​ต้อง​เหนื่อย​ยาก
การ​ปล่อย​วาง​ ไม่​ได้​หมายความ​ว่า​ไม่​ต้อง​ทำ​งาน​ ไม่​ประ กอบ​อาชีพ​
ขอบคุณทุกท่าน​
ที่​แวะ​มา​และ​ติดตาม​
#คน​บ้าน​ๆ​สร้าง​ชีวิต​ที่​เหลืออยู่​
โฆษณา