5 ต.ค. 2019 เวลา 02:21 • ท่องเที่ยว
ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกถ้ำเซินด่อง (Son Doong)
เกริ่นก่อนเลยว่า รู้จักและได้ยินชื่อถ้ำนี้จากรายการ เถื่อน travel ใน ยูทูปบอกเลยว่าเป็นรายการที่ดีมากๆ จะได้เห็นและรู้ในสิ่งที่หาดูได้ยาก ปลื้มพิธีกรด้วย 55555
Son Doong Cave หรือ ถ้ำเซินด่อง แปลว่า ถ้ำแม่น้ำภูเขา เป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฟ็องญา-แก๋บ่าง อำเภอโบ๊จัก จังหวัดกว๋างบิ่ญ (Quang Binh) ทางภาคกลางตอนบนของประเทศเวียดนาม ว่ากันว่าเป็นถ้ำที่โหดที่สุด การเดินทางนั้นก็ไม่ใช่ง่ายๆ กว่าจะเข้าไปถึงตัวถ้ำ และคนที่ไปเที่ยวจะต้องชอบ อดทน และมีความบ้าในตัวพอสมควรเลยล่ะ!
ถ้ำเซินด่อง ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1991 (พ.ศ. 2534) โดยชายท้องถิ่น ชื่อว่า Ho Khanh ซึ่งเขาเข้าไปหลบฝน และพบว่ามีเมฆลอยอยู่ในถ้ำ มีป่าและแม่น้ำไหลผ่าน แต่ในช่วงนั้นยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก จนต่อมาในปี 2009 (พ.ศ. 2552) ถ้ำเซินด่องได้ถูกค้นพบอีกครั้งโดยกลุ่มนักสำรวจ (นักเดินถ้ำ) ชาวอังกฤษ นำทีมโดย Howard Limbert
เขาค้นพบว่าถ้ำแห่งนี้มีพื้นที่กว่า 9 กิโลเมตร กว้างประมาณ 160 เมตร สูงกว่า 200 เมตร อีกทั้งมีแม่น้ำใต้ดินขนาดใหญ่ และมีป่าดงดิบ ระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์มากๆ ซ่อนอยู่ภายใน
เขาคาดการณ์ว่า ถ้ำเซินด่องแห่งนี้เกิดขึ้นมากว่า 2-5 ล้านปีก่อน จากการถูกสายน้ำกัดกร่อนเป็นเวลานานจนหินปูนทลายตัวลง กลายเป็นโพรงถ้ำขนาดใหญ่ และถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์จากธรรมชาติที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย
ถ้ำเซินด่อง เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมื่อปี 2013 และจำกัดคนเข้าชมเพียง 500 ต่อปี (ปีแรกให้คนเข้าได้เพียง 18 คน ปีถัดมาเพิ่มเป็น 240 คน) เหตุผลเนื่องมาจาก เขาอยากรักษาถ้ำเอาไว้ เพราะมันบอบบางมาก .. ถ้าใครอยากมาชมความสวยงามของถ้ำนี้คงต้องจองข้ามปีกันเลยทีเดียว! และค่าใช้จ่ายก็ราคาไม่เบาเช่นกัน ส่วนช่วงเวลาแนะนำให้มา มีนาคม-พฤษภาคม จะดีที่สุด
ในการปีนเขา เข้าถ้ำนั้น ทั่วไปจะมีความยาก-ง่ายอยู่ 6 ระดับ ซึ่งถ้ำเซินด่อง อยู่ในเลเวล 6! ถือว่ายากสุดๆ เมื่อเข้าไปในถ้ำแล้ว นอกจากจะได้เห็นความยิ่งใหญ่อลังการ ธรรมชาติที่สวยงามของตัวถ้ำ อีกทั้งความอัศจรรย์ของเมฆที่ลอยอยู่ในถ้ำ ซึ่งพบเห็นได้ยากมากๆ ขาลุย ขาโหด แนวแอดเวนเจอร์ มาที่นี่รับรองไม่ผิดหวัง!
สภาพของถ้ำเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งสภาพอากาศก็มีผลต่อทัศนวิสัยภายในถ้ำ ส่วนการที่จะเที่ยวถ้ำเซินด่อง นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย จะต้องเดินทางผ่านหลายถ้ำ แม่น้ำหลายสาย และเดินเป็นวัน แต่ถ้าได้ไปถึงแล้ว รับรองคุ้มค่าที่ได้ไปจริงๆ!
การเดินทางใน ถ้ำเซินด่อง เริ่มจากการไต่เขาลงมาในถ้ำลึกหลายสิบเมตร (ในรูปด้านบน เริ่มจากขวามือ) ปีนป่าย ข้ามแม่น้ำในถ้ำ และมีการพักตั้งแคมป์ ภายในถ้ำจะมีอยู่ 2 จุดที่เป็นเพดานถ้ำพังทลายลงมา จนเกิดเป็นแสงลอดเข้าถ้ำ ซึ่งแสงอาทิตยนั้นเองก็ทำให้ภายในถ้ำเกิดเป็นป่าไม้ขึ้นมา และด่านสุดท้ายของปลายถ้ำนั้นคือ “กำแพงแห่งเวียตนาม” กำแพงหินที่มีเพดานสูงที่สุดในถ้ำ ประมาณ 200 เมตร ซึ่งเราต้องพายเรือข้ามทะเลสาบภายในไป ..
สวยใช่ไหมละ ใครนึกภาพไม่ออกว่ามันยากลำบากขนาดไหนไปดูในรายการเถื่อน travel ได้เลยค่ะ
โฆษณา