7 ต.ค. 2019 เวลา 09:19
มารู้จักเทพนพเคราะห์ พระจันทร์ กันค่ะ
เทพนพเคราะห์ทั้งเก้า ( Faerie of the nine planets )
https://www.facebook.com/100864941296456/posts/130977674951849/
หนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนานคือเรื่อง "เทพเคราะห์" โดยเชื่อกันว่าเมื่อแต่ละคนเกิดมาจะมี "เทวดานพเคราะห์" ประจำวันเกิด และในแต่ละช่วงชีวิตเทวดานพเคราะห์จะหมุนเวียนเข้าเสวยอายุ ซึ่งการกำหนดปีการเสวยอายุนั้นขึ้นอยู่กับกำลังของเทวดาแต่ละองค์ ที่น่าสนใจการที่จะส่งผลร้ายหรือดีต่อมนุษย์นั้น ยังขึ้นอยู่กับประเภทของเทวดานพเคราะห์อีกด้วยว่า เป็นฝ่ายบาปเคราะห์หรือศุภเคราะห์ รวมไปถึงความเข้ากันได้หรือไม่กับเทวดาประจำวันเกิดอีกด้วย ว่าแต่.. เทพนพเคราะห์คือใคร?
9 เทวดา ผู้ครองเรือนชะตามนุษย์
"เทพนพเคราะห์" คือ เทพทั้ง 9 องค์ ผู้ครองเรือนชะตาของมนุษย์ มีต้นกำเนิดมาจากโหราศาสตร์ฮินดูที่นับถือพระสุริยเทพ (พระอาทิตย์) ซึ่งมีเทพบริวารอีก 8 องค์ รวมเป็น 9 องค์ ซึ่งให้โทษหรือสร้างอุปสรรคให้กับมนุษย์มากกว่าจะให้คุณ ต่อมาจึงต้องมีผู้ควบคุมเทพนพเคราะห์อีกชั้นหนึ่ง นั่นคือ "พระคเณศ" เทพผู้เป็นใหญ่เหนืออุปสรรคทั้งมวล เทพนพเคราะห์ทั้ง 9 องค์ ประกอบด้วย พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู พระเกตุ
พระจันทร์
เทวดาพระจันทร์ทรงม้า "เทพเจ้าแห่งเสน่ห์ เมตตามหานิยม โชคลาภ เงินตรา"
เทพประจำตัวสำหรับท่านที่เกิดวันจันทร์ "บุคคลใดได้บูชาเทพพระจันทร์ จะทำให้เป็นผู้มีเสน่ห์ ผู้ใหญ่ให้ความเมตตา การประสานงานติดต่อมีแต่ความราบรื่น ผู้ที่มีการค้าขายก็มีลูกค้าไหลมาเทมา"
2
หลักเทวกำเนิด เทพพระจันทร์เป็น "เทพเจ้าแห่งความงดงาม และเงินตรา" พระอิศวรทรงสร้างจากเทพธิดา 15 นาง บดป่นเป็นผง ห่อผ้าสีขาวนวล พรมด้วยน้ำอมฤตได้บุรุษรูปงาม มีสีผิวกายขาวนวล ทรงอาชา ( ม้า ) เป็นพาหนะประจำอยู่ทิศตะวันออก เป็นเทพนพเคราะห์ประเภทศุภเคราะห์ มีอารมณ์อ่อนโยน เพ้อฝัน รวนเร และอาจมีเล่ห์เหลี่ยมมาก พระจันทร์เป็นมิตรกับพระพุธ และเป็นศัตรูกับพระพฤหัสบดี สัญลักษณ์เลข 2 มีกำลังพระเคราะห์เป็น 15 ธาตุประจำราศีคือ ธาตุดิน สีประจำราศี คือ สีขาวนวล
1
ตามปรัชญาทางโหราศาสตร์ กล่าวไว้ว่า "รูปจริต ให้ทายจันทร์" ท่านที่มีเทพพระจันทร์รักษาตัว จึงมีลักษณะเป็นคนที่รักความสวยงาม มีจินตนาการอันกว้างไกล มีความนุ่มนวล สุภาพ อ่อนโยน อ่อนหวาน อ่อนไหว มีความเมตตาปราณี จึงเหมาะที่จะทำงานที่เกี่ยวกับมวลชน การติดต่อประสานงาน หรือค้าขายทำธุรกิจส่วนตัว จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สังเกตได้ว่า ดารานักแสดง ส่วนมากจะเกิดวันจันทร์
1
พุทธคุณ เทวคุณในการบูชาเทพพระจันทร์ พระจันทร์นั้น เป็นดาวที่ให้พลังงานในการดึงดูดน้ำ ดึงดูดโชคลาภ เงินตรา ดังคำที่ว่า "จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า ขอข้าวขอแกง ขอแหวนทองแดง มาใส่มือน้องข้า........." เทพพระจันทร์จึงมีผลต่อโชคลาภ และอารมณ์ ความรู้สึกของปวงมหาชนที่อยู่บนโลก รวมถึงผู้ที่ได้บูชาเทพพระจันทร์ ตลอดจนระลึกนึกถึงท่าน ท่านจะเป็นผู้มีเสน่ห์ การประสานงานติดต่อมีแต่ความราบรื่น ผู้ใหญ่ให้ความเมตตา ผู้ที่ค้าขายก็มีลูกค้าไหลมาเทมา ทำบุญกุศลคราใด อุทิศให้ท่าน และกตัญญูต่อบิดา มารดา ท่านจะเป็นผู้ที่ได้รับความคุ้มครองจากเทพพระจันทร์ไปตลอดกาล ให้มีความสุข ความเจริญและประสบความสำเร็จ มีซึ่งของกิน ของใช้เครื่องอำนวยประโยชน์ไปตลอดชีวิต
พระคาถาบูชา "โอม อิติปิโส ภะคะวา พระจันทร์จะมัสมิง จะ พุทธะคุณัง จะธัมมะคุณัง จะ สังฆะคุณัง สัพพะทุกขัง สัพพะภะยัง สัพพะโรคัง วิวัชชะเย สัพพะลาภัง ภะวันตุเม"
2
ก่อนนอนสวดมนต์ไหว้พระแล้ว สวดพระคาถานี้ แล้วอุทิศบุญ อุทิศกุศลถวายแด่พระองค์ท่าน แด่เทพพระจันทร์ ท่านจะได้รับการคุ้มครองรักษาจากเทพพระจันทร์ไปตลอดกาล ทำให้มีกินมีใช้ ไม่ขัดสนเลยตลอดชีวิตของท่าน
อีกช่องทางของการติดตามผลงานค่ะ
ฝากกดLike👍🏻กดShare ↪ ด้วยนะคะ 🥺🙇‍♀️ https://www.facebook.com/ArtInfinityByNCIsabella/
และถ้าใครสนใจในภาษาอังกฤษ กดติดตามได้ที่ลิ้งค์นี้เลยค่ะ 👇🏻
By.. NC Isabella
โฆษณา