5 ต.ค. 2019 เวลา 10:45 • ข่าว
แนวทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
ของ จีน กับ สหรัฐอเมริกา
(ข้อเสนอของจีน)
เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา นาย WANGYI รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้กล่าวใน งานประชุมความสัมพันธ์ทางการฑูต ระหว่างจีนและสหรัฐ ที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา
WANGYI กล่าวว่า ปีนี้ครบรอบ 40ปีความสัมพันธ์จีนและสหรัฐ ใน 40 ปีที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศได้ผ่านอุปสรรคร่วมกันมามากมายและมีการพัฒนาอย่างมากอย่างที่ทุกคนคาดไม่ถึง
เมื่อความสัมพันธ์ที่เคยแน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศมาถึงทางแยกและต้องตัดสินใจเลือกสิ่งที่สำคัญว่า อีก 40 ปีข้างหน้าจะไปในทิศทางใด
เราจึงควรมองย้อนไปดู 40 ปีที่ได้ร่วมกันผ่านมรสุมมาเพื่อเป็นแนวทางแก่เราต่อไป
อย่างแรกที่ต้องเลือกคือ ความร่วมมือเพื่อประโยชน์ซึ่งกันและกัน นี่เป็นสิ่งเดียวที่ที้งสองฝ่ายจะไม่เกิดการเสียเปรียบ
ตลอด 40 ปีที่ผ่านมาทั้งสองประเทศล้วนได้ประโยชน์อย่างมหาศาล จากความร่วมมือและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
แต่จากความขัดแย้งใน 1 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายอย่างที่ไม่ควรได้รับ กระทบทั้งจีนและสหรัฐ ทำให้ต้นทุนและสินค้าในสหรัฐราคาสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ และมีผลกระทบไปประเทศอื่นทั่วโลก
อย่างที่สอง คือการเปิดเสรีทางการค้าและความร่วมมือถึงจะเป็นทิศทางที่ถูกต้อง
ประเทศจีนและสหรัฐ มีขนาดเศรษฐกิจที่มหึมามหาศาลไม่สามารถแยกกันได้ เป็นคู่ค้าและลงทุนที่สำคัญต่อกัน รวมถึงเป็นห่วงโซ่อุตสาหกรรม ห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่ของการเชื่อมโยงผลประโยชน์ หากการปิดกั้นลุกลามไปถึงการเลิกคบค้ากันก็หมายถึงตัดโอกาสและอนาคตของสหรัฐเองด้วย
อย่างที่สาม การเผชิญหน้าความขัดแย้งที่ไม่มีทางออกนั้นทำให้ทั่งสองฝ่ายเสียหาย ถึงเราจะแตกต่างกันแต่ก็ไม่ควรเอามาเป็นเหตุแห่งความขัดแย้ง แต่เราควรจะเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันและผลักดันส่งเสริมกันและกัน
จีนมีอารยธรรมกว่าห้าพันปี เราจะรักษาไว้และจะไม่ยอมให้ใครมาครอบงำหรือส่งผลกระทบ จีนจะเลือกและยึดมั่นในทางเดินของตนเอง แบบสังคมนิยม และจะก้าวไปข้างหน้า เพื่อทำให้ชนชาติจีนเจริญยิ่งขึ้นสืบไป
จีนยืนยันว่าจะไม่รุกรานและปรารถนาเปลี่ยนแปลงใคร และสหรัฐก็ไม่ควรหาโอกาสเพื่อเข้ามาเปลี่ยนแปลงจีน เราทั้งสองประเทศต่างร่วมกันพัฒนาสู่จุดหมายและไม่ควรกีดกันกัน แต่ควรช่วยเหลือให้สำเร็จไปด้วยกัน ด้วยความเคารพ ให้อภัย แลัชื่นชมในการพัฒนาของอีกฝ่าย
สิ่งสำคัญที่สุด คือต้องหาวิธีที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติและช่วยกันให้ทุกประเทศในโลกสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
อย่างที่สี่ แบ่งกันรับผิดชอบ สหรัฐไม่ต้องกังวลว่าจีนคิดอ่านจะขึ้นไปแข่งหรือแทนที่ จีนเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีขนาดใหญ่แค่นั้น วัฒนธรรมจีนมีความอ่อนน้อมถ่อมตน เรายินดีให้สหรัฐคงบทบาทผู้นำเวทีโลกในทุกด้าน และพร้อมยินดีร่วมรับผิดชอบในหน้าที่ของตน
สุดท้าย WANGYI ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเราจีนและสหรัฐ มีความเห็นตรงกันทั่งในด้านความร่วมมือ ความมั่นคง เพื่อความสัมพันธ์อันดีของจีนและสหรัฐ จึงขอแนะนำ 3 ข้อหลักการอยู่ร่วมกัน คือ
ข้อที่ 1 ขอบข่ายของความร่วมมือกันทั้งสองฝ่าย ควรมีพื้นฐานให้ได้ประโยชน์ทั่งสองฝ่ายอย่างมั่นคง
ข้อที่ 2 ปัญหาความเห็นต่างของทั้งสองฝ่าย ต้องไม่ปล่อยให้ขัดแย้งจนทะเลาะวิวาทและต่อต้านกัน จนทำให้เกิดอคติและระแวงต่อกัน จึงควรร่วมกันที่จะแสวงหาจุดร่วม สงวนจุดต่าง และการร่วมมือร่วมกันบนความหลากหลาย
ข้อที่ 3 เกี่ยวกับผลประโยชน์หลัก การให้การเคารพซึ่งกันและกัน ไม่แทรกแซงในกิจการภายในของกัน สิ่งสำคัญที่จะทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศมั่นคง คือ การเคารพผู้นำ ระบบสังคม และหนทางหรือวิธีการพัฒนาของกันและกัน
รายละเอียดที่มา : https://youtu.be/fRQLYngUt-k
ว่าจะอย่างย่อก็ยังยาว แต่ชอบเลยคัดมาลงให้อ่านพิจารณากันในความคิดของจีน ที่แตกต่างกันกับสหรัฐอเมริกา
เช่นเคย ครับ กดติดตาม ไลค์เลิฟ แชร์ไปตามคุณระเบียบ 😎😍🤗
โฆษณา