5 ต.ค. 2019 เวลา 23:18 • ปรัชญา
“บ้านผมยากจนครับแต่ไม่อาย
เพราะเราไม่ได้ขอเขากิน”
ด.ช.ปรีชา จอดนอก หรือ ‘โอมาน’
นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนชุมชนวัดเสด็จ
จังหวัดปทุมธานี
คุณคิดว่าชีวิตของคนที่ลำบากเป็นแบบไหน
เขาใช้ชีวิตอย่างไร
วันนี้แอดจะพาทุกคนมารู้จักกับเด็กคนหนึ่ง
ซึ่งสู้ชีวิตไม่น้อยไปกว่าผู้ใหญ่เลยล่ะค่ะ
Cr. รายการ super 10
น้องโอมานเริ่มต้นกับขยะตั้งแต่อนุบาล
เห็นยายเหนื่อยก็เลยช่วย ทำกันอยู่ 2 คน
เมื่อก่อนแม่ไปทำงานรถเมล์และแม่ก็ออกมาช่วย
Cr. รายการ super 10
อยู่บ้านหลังนี้มา 2 ปีแล้ว เมื่อก่อนอยู่ใต้ถุนบ้านยาย พ่อกับแม่มาช่วยกันสร้างบ้านแล้วมาอยู่ด้วยกัน บ้านหลังน้อยที่ปลูกสร้างจากวัสดุเหลือทิ้ง ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา
Cr. รายการ super 10
ถ้าเข้าห้องน้ำก็เอาพลาสติกมากั้น
อาบน้ำก็อาบตรงที่ล้างจาน
Cr. รายการ super 10
น้ำที่ใช้อาบใช้ล้างจานใช้ซักผ้า
ไปเข็นมาจากของคลองที่อยู่อีกฝั่ง
Cr. รายการ super 10
ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เป็นเวลาที่โอมานต้องออกไปช่วยแม่เก็บขวดขาย หลังยึดอาชีพนี้มานานหลายปี แม้วันธรรมดาจันทร์-ศุกร์โอมานต้องไปโรงเรียน แต่แม่ยังคงตระเวนเก็บขวดคนเดียวเหมือนเช่นเคย โชคดีช่วงวันหยุดโอมานมาช่วยผ่อนแรงแม่ลงได้ไม่น้อยตามกำลังของเด็กผู้ชายที่พอทำไหว ช่วยบ้างเล่นบ้างตามประสาเด็กคนหนึ่ง
1
Cr. รายการ super 10
“เก็บของเก่าขวดเก่ากับแม่เหนื่อยครับ
แต่ก็ไม่อายเพื่อนเหนื่อยยังไงก็ต้องสู้ต้องอดทน บ้านผมจนไม่ได้มีเงินทองอะไร เพื่อนสนิทผมบ้างคน บ้านรวยจะตาย แต่ผมไม่ได้อิจฉาอะไรเขา เราก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม อยากให้ทุกคนที่เป็นเหมือนผมสู้ๆ เรียนเก่งๆ จะได้มีอาชีพมีงานทำครับ”
Cr. กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
โอมาน ยังบอกอีกว่า แม้ครอบครัวลำบากแต่ตัวเขาก็มีความฝันอยากเรียนให้จบปริญญาตรี อนาคตฝันอยากเป็น ‘นักฟุตบอล’อาชีพ ไอดอลเขา คือ โรนัลโด้ ถึงที่บ้านจะไม่มีอะไรเลย
แต่ก็ไม่หยุดที่จะพยายามสร้างอนาคตให้ตัวเอง สิ่งที่อยากได้ตอนนี้คืออยากมีเงินนำมาทำบ้านใหม่ให้แม่ จะได้ไม่ต้องลำบากไม่ต้องออกไปเดินเก็บขวดขาย ทุกวันนี้ บ้านไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องออกไปอาบน้ำคลองทุกวันเหมือนกับคนในบ้าน ถ้ามีเงินแล้วตั้งใจอยากซื้อที่ดินให้แม่ปลูกข้าว ทำนา ปลูกผักสวนครัว ผมชอบปลูกผัก (หัวเราะ) เช่น ตะไคร้ หัวหอม ฯลฯ นั่นเป็นความฝันที่อยากทำให้ครอบครัว
Cr. กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
“โตขึ้นผมอยากเป็นนักฟุตบอล เลี้ยงทุกคนในบ้านให้ได้ จะติดทีมชาติให้ได้ ตอนนี้ผมเป็นนักกีฬาฟุตบอลตัวจริงของโรงเรียนแล้ว เล่นตำแหน่งกองหลัง ตั้งใจซ้อมทุกวัน ทั้งตอนนี้ยังเป็นตัวแทนโรงเรียนชุมชนวัดเสด็จไปแข่งขันกับโรงเรียนอื่นเพื่อชิงถ้วยรางวัลด้วย”
ถ้าหากคุณได้ผ่านตาแคมเปญโครงการจดหมายลาครู หนึ่งในโครงการขับเคลื่อนวาระทางสังคมของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่สนับสนุนให้ครูเข้าไปมองหาเด็กๆ ที่ไม่มีใครมองเห็นปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของเขาและครอบครัว และกำลังจะหลุดออกจากระบบการศึกษา ได้มีโอกาสกลับมาเรียนหนังสืออีกครั้ง
ที่ให้เด็กๆ เขียนถึงความจำเป็นในการต้องลาเรียนไปช่วยครอบครัวทำงานหาเงิน โอมาน ก็คือหนึ่งในเด็กที่ได้เขียนจดหมายลาครูมีเนื้อหาใจความว่า
Cr. ไทยรัฐออนไลน์
“เรียนคุณครูประจำชั้น ป.5/2 ที่เคารพ
เนื่องจากกระผมต้องช่วยแม่เก็บขวดและ
ของเก่าขาย เพื่อนำเงินไปซื้อข้าวกินและ
เพื่อเอาเงินไปโรงเรียน หากผมไม่ช่วยแม่
แม่ก็จะหาของเก่าขายเพียงคนเดียว
ซึ่งหาได้น้อย แล้วมีเงินไม่เพียงพอต่อการ
ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน กระผมจึงลาหยุดเรียน
เมื่อขายของได้เพียงพอผมจะกลับมาเรียน
ตามปกติ”
จากเนื้อความในจดหมายระบุว่าโอมานจะต้องไปช่วยแม่เก็บของเก่าขาย ซึ่งในความเป็นจริงการเก็บของเก่าขายก็ไม่พอที่จะเลี้ยงครอบครัว
แม่ของโอมานจึงต้องเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปหางานทำซึ่งก็เป็นงานเกี่ยวกับรถเมล์ อย่างที่น้องบอก
และน้องโอมานก็ยังคงคอยเก็บขวดเก็บของเก่าแถวบ้านไปขายอยู่ เพื่อจะสะสมเงินไปซื้อรองเท้าสตั๊ด สำหรับสานต่อความฝันในการเป็นนักฟุตบอล
เพราะถึงแม้ตอนนี้โอมานจะเป็นนักกีฬาฟุตบอลของโรงเรียน สามารถพาทีมไปคว้าชัยชนะได้หลายแมตช์ แต่โอมานก็ยังใช้รองเท้านักเรียนคู่เดียวคู่เดิม ทั้งใส่ไปโรงเรียน และใส่เล่นฟุตบอล รองเท้าสตั๊ดจึงเป็นหนึ่งในเป้าหมายเล็กๆ ของโอมานที่จะเอาเงินที่ขายของเก่าได้ไปซื้อรองเท้าสตั๊ดคู่เก่ง ยังไม่นับความฝันก้อนใหญ่ที่อยากให้ครอบครัวอยู่ดีมีสุข มีบ้าน มีที่ดิน ที่จะอยู่กันได้อย่างสุขสบาย และน้องได้เรียนในระดับสูงตามที่แม่ตั้งใจไว้
โอมานค่อยๆ สานอนาคตให้ตัวเอง แม้อายุยังน้อยแต่ตอนนี้ได้รับโอกาสฝึกทักษะอาชีพจากโรงเรียนชุมชนวัดเสด็จ เป็นช่างตัดผมให้กับเพื่อนๆ ในโรงเรียน ผ่านการฝึกสอนจากคุณครู ที่คอยประคบประหงมดูแลการตัดผมอย่างถูกต้องปลอดภัย ตอนนี้โอมานเลยเป็นช่างตัดผมขวัญใจเพื่อนๆไปเลย นั่นจะเป็นทักษะอาชีพที่โอมานได้รับติดตัวไป อย่างน้อยเมื่อจบการศึกษาชั้นม.3 หากหยุดเรียนต่อ ยังสามารถนำทักษะนี้ไปประกอบอาชีพได้
Cr. กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
ล่าสุดน้องไปออกรายการ Supper 10 ความฝันที่น้องขอคือ ทุนการศึกษาเพื่อเรียนจนจบม.6
ความสามารถที่น้องนำมาแสดงก็เกี่ยวกับการเก็บของเก่า และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ฟุตบอลซึ่งจากที่ดูฝีเท้าของน้องแล้วมีความสามารถในด้านนี้เลยล่ะค่ะ
Cr. รายการ super 10
และเมื่อแสดงความสามารถจบ กรรมการให้ผ่านแน่นอนน้องได้ความฝันที่ต้องการขอ คือ ทุนการศึกษาเรียนจนจบ ม.6 ทางรายการได้แจ้งเรื่องไปที่ AIS และ AIS มีโครงการหนึ่งที่ช่วยเหลือเด็กมาต่อเนื่องมา 19 ปีชื่อว่า
"โครงการ AIS สานรักคนเก่งหัวใจแกร่ง "
ทางโครงการฝากบอกโอมานว่าอย่าเป็นห่วง
เรื่องการศึกษาที่โอมานตั้งใจอยากขอเรียนจบถึง ม. 6 ไม่ใช่ปัญหา และยังฝากบอกว่าถ้าน้องโอมานอยากเป็นหมอ อยากเป็นครู จะเป็นวิศวกรหรือว่าอยากเรียนด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ด้านไหนก็ได้ในระดับปริญญาตรีก็ไม่ใช่ปัญหา โครงการ AIS สานรักคนเก่งหัวใจแกร่งขอส่งน้องโอมานจนเรียนจบปริญญาตรี และทาง AIS สานรักคนเก่งหัวใจแกร่งก็มีเงินตั้งต้นเพื่อช่วยเหลือครอบครัวน้องโอมานด้วย 10,000 บาท
และพี่ซุปก็ได้พาน้องและคุณ เข้าพบ
คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS เพื่อรับมอบทุนการศึกษาจากโครงการสานรักคนเก่งหัวใจแกร่งที่สนับสนุนทุนให้น้องโอมานเรียนจบปริญญาตรี
Cr. รายการ super 10
"ขอให้ขยันตั้งใจเรียนนะ หลังจากนี้ไปไม่ต้องห่วงเรื่องค่าเทอมละนะครับ แต่ว่าต้องตั้งใจเรียนมากๆเป็นคนดีเป็นลูกกตัญญูอย่างนี้ดีแล้วนะครับ เพราะความดีของน้องโอมานเนี่ยก็เลยทำให้น้องโอมานได้เรียนหนังสือสูงๆนะครับ โดยทุนการศึกษาของ AIS นะครับยินดีด้วยครับ”
และเมื่อทราบว่าน้องโอมาน ชื่นชอบในกีฬาฟุตบอล เลยเตรียมของที่ระลึกเอาไว้ให้ โดยเฉพาะสตาร์ทคู่นี้ที่เล่นเอาน้องโอมานยิ้มไม่หุบเลยล่ะค่ะ
Cr. รายการ super 10
แอดชอบคำพูดของพี่โก๊ะตี๋ ที่พูดกับน้องมากเลยค่ะ
Cr. รายการ super 10
"น้องโอมานเนี่ยมีชีวิตที่ใกล้เคียงกับพี่มาก
ตั้งแต่วัยเด็กแม่พี่ก็สอนว่าทุกสิ่งทุกอย่าง
ที่อยู่รอบตัวเรามันล้วนมีค่า คนที่มีค่าจะเห็น
ของที่คนอื่นมองไม่เห็นค่า ทำกลับให้มันมี
คุณค่าสำหรับตัวเอง คนเรามันเลือกเกิด
ไม่ได้แต่คนเราเลือกที่จะคิด และเลือกที่จะ
ปฏิบัติได้ เป็นกำลังใจให้ครับ"
จากที่แอดดูรายการน้องโอมานเป็นเด็กที่มีความร่าเริง สดใส ยิ้มง่ายอัทยาศัยดีถ้าไม่รู้เรื่องราวของน้องก็แทบจะไม่น่าเชื่อว่านี่คือเด็กที่ทางบ้านฐานะยากจน ต้องเก็บของเก่าไปขายเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว ที่บ้านไม่มีไฟฟ้า น้ำประปา
ใช้เลย ห้องน้ำก็เป็นเพียงแผ่นพลาสติก ผ้าใบนำมากั้น
วิถีชีวิตน้องโอมานกำลังสะท้อนถึงความตั้งใจ มานะ อดทน เลือกที่จะลิขิตชีวิตตัวเอง ไม่ยอมจำนนต่อชะตา ไม่อายที่จะทำมาหากิน เป็นเด็ก
ที่กตัญญู ซึ่งแอดคิดว่าสามารถเป็นแรงบันดาลใจ เป็นกำลังใจให้กับใครหลายๆคนได้ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่
หากคุณกำลังท้อแท้กับโชคชะตา กับสิ่งที่กำลังเผชิญ ถ้าคุณมองไปรอบๆ ตัวคุณ คุณจะมอง
เห็นว่าคนที่ต้องประสบพบเจอเรื่องแย่ๆ ไม่ได้มีเพียงแค่คุณ แต่ยังไม่อีกหลายคนที่เป็นเหมือนคุณ หรืออาจจะแย่กว่าคุณเสียด้วยซ้ำ
ปัญหาหรือเรื่องแย่ๆต่างๆที่คุณเจอ คุณไม่ใช่คนแรกและคนเดียวที่เจอเรื่องเหล่านั้น ยังมีคนอีก
ไม่น้อยเลยที่เคยเจอหรือกำลังเจออยู่
แต่พวกเขาเหล่านั้นก็มีคนที่ไม่ยอมแพ้และพยายามต่อสู้ฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น
กว่าเดิม ถ้ามัวแต่ท้อแท้และไม่คิดแก้อะไรเลย ชีวิตก็จะหยุดอยู่กับที่หรือไม่ก็ถอยหลังไปเลยก็ได้
Cr. Pixabay
"คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำเลือกที่จะปฏิบัติได้ เมื่อใฝ่ดีย่อมมีคนส่งเสริมสนับสนุน"
แอดขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ทุกคนนะคะ สู้ๆ น๊า
เรียบเรียง
~มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เข้าใจยาก~
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ
เพจ กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
ไทยรัฐออนไลน์
รายการ super 10

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา