6 ต.ค. 2019 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
หัวข้อข่าว "เสี่ยหมื่นล้าน หลอกแต่งงาน ทิ้งหนี้ 3.5 ล้านให้ชดใช้คนเดียว” เขาทำได้อย่างไร?
ที่มา: YouTube I NationTV22
เรื่องนี้เป็นหัวข้อข่าวที่เป็นประเด็นดังอยู่ในตอนนี้ ครั้งนี้ไม่ได้เจาะลึกลงไปว่าเขาทำทำไม เพราะ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ก็ไม่ได้รู้ตื้นลึกหนาบางอะไร เพียงแต่รู้จากข่าวที่มีการเผยแพร่กันทางสื่อต่างๆ
สิ่งที่น่าศึกษาเรียนรู้จากเหตุการณ์นี้คือเขาทำได้อย่างไร จึงสามารถทำให้หญิงสาวสวยหลงเชื่อด้วยการพูดคุยเพียงวันเดียวแล้วชวนแต่งงานในวันรุ่งขึ้นได้ และนี่คงไม่ใช่ครั้งแรกที่ชายคนนี้ทำอย่างแน่นอน ไม่ใช่เพราะข่าวที่ออกมาว่ามีการไปหลอกหญิงสาวหลายคนแล้ว แต่เป็นเพราะมีการลงมือทำอย่างมิได้คำนึงผลร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งยังไม่ได้บอกว่าตนผิดแต่อย่างใด
ที่มา: YouTube I NationTV22
ลองมาดูเหตุการณ์ที่นำมายกตัวอย่างเปรียบเทียบ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ค.ศ. 1931 มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในนครนิวยอร์ก ที่ประชาชนในนครแห่งนี้ได้เห็นการตามล่ามนุษย์ที่น่าหวาดเสียวที่สุดเท่าที่เคยมี จากการที่เจ้าหน้าได้ค้นหาตัวจอมโจรปืนคู่ “คราวลี่ย์” ผู้ร้ายที่มีประวัติการก่ออาชญากรรมมาอย่างโชกโชน ที่สามารถฆ่าคนได้แม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆ เป็นการต่อสู้จับกุมชนิดที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน ภายหลังจากนั้นเขาก็ถูกจับกุมได้ในที่สุด
หนังสือที่ "ยุคใหม่การตลาดของไทย"อ่าน
แต่ทว่าจอมโจรปืนคู่ “คราวลี่ย์” มองตัวเองไปอีกแบบ หลังจากที่เจ้าหน้าที่พบจดหมายฉบับหนึ่งที่เขาเขียนถึง “ผู้ที่สนใจ” คราวลี่ย์ เขียนในจดหมายว่า “ภายใต้เสื้อของข้าพเจ้าคือหัวใจที่เต็มอยู่ด้วยความอิดโรย แต่เป็นหัวใจแห่งความกรุณาปราณีหัวใจซึ่งจะไม่ทำให้ผู้ใดได้รับอันตราย” สุดท้ายแล้วเขาถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า ในวาระสุดท้ายเขาก็พูดว่า “นี่คือผลแห่งการป้องกันตนเองของฉัน” เป็นการแสดงให้เห็นถึงว่าแม้แต่ผู้ร้ายที่ทุกคนเห็นว่าเขาผิด แต่เขาก็ไม่ได้คิดว่าเขาผิดเลย (ที่มา: เดล คาร์เนกี, วิธีชนะมิตรและจูงใจคน)
เหตุการณ์เช่นนี้ผู้ลงมือทำมิได้มองเห็นว่าตนเองมีความผิดแต่อย่างใด เหมือนอีกกรณีที่ดาราชายคนหนึ่งที่อ้างตัวว่าได้แสดงภาพยนต์ฮอลลี่วู๊ด และมีการโกหกอย่างเนืองๆ แล้วก็ยังทำต่อไปอีกหลายครั้งจนเกิดความเสียหายขึ้นมาจนเจ้าทุกข์ต้องแจ้งความจับกุม ทำไมเขาทำลงไปอีกซ้ำ นั่นก็เพราะว่าเขาไม่เคยคิดว่าวิธีที่เขาทำมันผิดเลย
ที่มา: YouTube I NationTV22
มันคงแปลกไปถ้า “ยุคใหม่การตลาดของไทย” จะมาเขียนเรื่องคดีความที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการตลาด ซึ่งไม่ใช่แน่นอน ครั้งนี้จะมาวิเคราะห์เรื่องนี้เป็นแนวทางการตลาดที่นำมาเทียบเคียงกับเครื่องมือการตลาด โดยมีคำถามและตำตอบดังนี้
 
1. ทำไมเขาจึงก่อเรื่องขึ้น?
คำตอบ: นั่นก็เพราะความเคยชินที่เคยทำเรื่องนี้หลายครั้งแล้วและยังมีความเชื่อที่ว่าตนเองไม่ได้ผิดอะไร (อ้างอิงจากข้อความข้างต้นของเดล คาร์เนกี)
ที่มา: YouTube I NationTV22
2. รู้จักกันเพียงวันเดียวก็สามารถขอแต่งงานได้เพราะอะไร?
ถ้าหากไม่เอาเรื่องผิดกฎหมายและศีลธรรมอันนี้มาพิจารณาแล้ว ต้องถือว่าเสี่ยคนนี้เขาสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างชัดเจน
คำตอบ: เขารู้ว่า “ลูกค้าต้องการอะไร ลูกค้าขาดอะไร ลูกค้าเผชิญกับอะไร” ลองมาดูกันว่าใช่เรื่องนี้ไหม เพราะข่าวที่ออกมาคือทางฝ่ายหญิงก็ไม่ได้มีฐานะดีเท่าไรนัก การที่จะมีผู้ชายที่มีฐานะเข้ามาขอแต่งงานทั้งที่รู้จักกันวันเดียวก็ไม่เสียหายอะไรมีแต่ได้มากกับได้น้อย และอาจจะมีสิ่งที่ฝ่ายหญิงเผชิญบางสิ่งบางอย่างอยู่ อย่างเช่นต้องการความอบอุ่นจากคนรัก การที่ต้องรับผิดชอบอะไรคนเดียวของผู้หญิงคนหนึ่ง
3. ทำไมผู้คนจึงหลงเชื่อ
คำตอบ: เสี่ยคนนี้สามารถวิเคราะห์ความต้องการของตลาดได้อย่างตรงเป้า จึงสามารถทำให้ผู้คนหลงเชื่อได้ง่ายๆ จากการที่สร้างความน่าเชื่อถือผ่านรูปถ่ายกับสิ่งของและสถานที่ต่างๆที่ดูหรูหราน่าเชื่อถือ ด้วยสังคมส่วนมากชอบเสพสื่อที่ไม่ได้พิจารณาแง่มุมอื่นมองเพียงด้านเดียว การสร้างภาพให้น่าเชื่อถือและการแสดงออกของภาษากายจึงทำให้เกิดความเชื่อถือทำให้ผู้คนหลงเชื่อได้ไม่ยาก
4. เราได้ประโยชน์จากเรื่องนี้อย่างไร
คำตอบ: ทำให้การเสพสื่อต้องไม่ด่วนตัดสินจากภาพที่เห็น ต้องพิจารณาความเป็นไปได้อื่นร่วมด้วย
คำตอบ: ทำให้ผู้คนเรียนรู้ที่จะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก สามารถนำมาเป็นกรณีศึกษาได้
คำตอบ: ทำให้ผู้คนได้เห็นว่าการสร้างภาพสุดท้ายยังไงก็ถูกจับได้
คำตอบ: ทำให้สังคมเรียนรู้ที่จะสร้างสรรค์ในสิ่งที่ดีและในสิ่งที่เป็นจริง
ฮ่องกงคือสถานที่ที่เสียกำมะลอมาถ่ายหลายรูปสำหรับทำให้ผู้คนเห็นศักยภาพ
เป็นอย่างไรกันบ้างกับบทวิเคราะห์ที่นำสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาจับกับเครื่องมือทางการตลาดแบบง่ายๆ เห็นแง่มุมใดบ้างที่อาจจะตกหล่นไป เรามาร่วมแบ่งปันกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีออกไปกันดีไหมครับ
FB Page: Thailand Modern Marketing
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
หากชื่นชอบและถูกใจบทความนี้ ฝากกด Like กด Share และติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ
โฆษณา