เรื่อง​ ป.ปลา​
ปลา​เค้า​ขาว​
ภาพ​จาก​หนังสือ​ปลา​พื้น​เมือง​เชียง​แสน​
ลักษณะ​ทั่วไป​
ปลา​เค้า​ขาว​มี​ลักษณะ​ลำ​ตัว​ยาว​ ผิว​ลำ​ตัว​เป็น​หนัง​ ไม่มี​เกล็ด​ มีสี ลำ​ตัว​เป็น​สี​ขาว​อมเงิน​หรือ​นำ​้​ตาล​อม​เทา​ ส่วน​ท้อง​มี​สี​ขาว​ หัว​มี​ขนาดใหญ่​และ​ส่วน​ไหล่​หรือ​ส่วน​ท้อง​กว้าง​ที่​สุด​ แล้ว​ค่อย​ๆเรียว​ยาว​และ​แบน​ข้าง​ไป​ทาง​ส่วน​ปราย​หาง​
ซึ่ง​สามารถ​พบ​ได้​ถึง​ 2​ เมตร​ ส่วน​มุม​ปาก​ยาว​มาก​ ทำ​ให้​อ้า​ปาก​ได้​กว้าง​ รูป​ทรง​ปาก​โค้ง​มน​ และ​มี​ขอบ​ปาก​ด้าน​ล่าง​ยาว​กว่า​ด้าน​บน​เล็กน้อย​ บน​ขา​กรรไกร​ ภายใน​ปาก​จะมี​ฟัน​ซี่​เล็ก​ๆจำ​น​ว​น​ ส่วน​หนวด​มี​ 2​ คู่​ คู่​แรก​จะ​อยู่​บน​มุม​ปาก​ด้าน​บน​
ซึ่ง​จะ​ยาว​ได้​ถึง​ฐาน​ครีบ​ก้น​ ส่วน​หนวด​อีก​คู่​จะ​อยู่​มุม​ปาก​ด้าน​ล่าง​ และ​สั้น​กว่า​หนวด​คู่​ด้าน​บน​ ส่วน​ครีบ​ประกอบ​ด้วย​ครีบ​หลัง​ที่​มี​ก้าน​ครีบ​แข็ง​ 1​ ก้าน​ และ​ครีบ​แขนง​ 4​ ก้าน​ มี​ก้าน​ครีบ​ก้น​มากกว่า​ 90 ก้าน​ หรือ​มากกว่า​ ที่​เยื้อง​มา​จาก​ครีบ​ท้อง​เล็ก​น้อย​แล้ว​ทอด​ยาว​จน​ถึง​โคน​หาง​
ครีบ​หาง​มี​ลักษณะ​เว้า​เป็น​ 2​ แฉก​หรือ​เรียกว่า​ แพน​หา​งบน​ แพน​หา​งล่าง​ โดย​แพน​หาง​บน​จะ​ยาว​กว่า​แพน​หาง​ล่าง​เล็กน้อย​
การ​ใช้​ประโยชน์​
นิยม​นำ​มา​ประกอบ​อาหาร​ได้​หลากหลาย​ประเภท​ ได้แก่​ แกง​ป่า​ ทอด​และ​นึ่ง​
แหล่ง​ที่​อยู่​อาศัย​และ​การ​กระ​จาย​พันธุ์​
ส่วน​มาก​พบ​ใน​แม่​น​ำ้สาย​ใหญ่​ ตั้งแต่​แม่​น​ำ​้​สาละ​วิน​ถึง​แม่​โขง​
ปลา​สลาด
ภาพ​จาก​หนังสือ​ปลา​พื้น​เมือง​เชียง​แสน​
ลักษณะ​ทั่วไป​
ปลา​สลาด​ มี​ลักษณะ​ลำ​ตัว​ยาว​ และ​แบน​ข้าง​มาก​ ลำ​ตัว​ยาว​ประมาณ​ 20​-30​ ชม.​ หรือ​มากกว่า​ 30​ ชม.หัว​ค่อนข้าง​ลาดชัน​มา​ด้าน​หน้า​มาก​ ลำ​ตัว​มี​ความ​กว้าง​มุม​ปาก​อยู่​บริเวณ​ส่วนหลัง​ของ​ตา​
ครีบ​ปลา​สลาด​ทุกครีบ​เป็น​ก้าน​ครีบ​อ่อน​ ไม่​มี​ก้าน​ครีบ​แข็ง​ ประกอบด้วย​ครีบ​หลัง​ที่​มี​ก้าน​ครีบ​ 8-9 ก้าน​ ขนาด​ครีบ​หลัง​ใกล้เคียง​กับ​ครีบ​หู​ ครีบ​ก้น​ติด​กัน​เป็น​แผง​ยาว​ตั้งแต่​ท้อง​จนถึง​ครีบ​หาง​ มี​ก้าน​ครีบ​ 100-110 ก้าน​ ส่วน​ครีบ​หาง​มี​ก้าน​ครีบ​ 15​ ก้าน​ส่วน​ครีบ​หู​มี​ก้าน​ครีบ​ 15-17 ก้าน​
ส่วน​ครีบ​ท้อง​มี​ขนาดเล็ก​เล็ก​มาก​ มี​ก้าน​ครีบ​ 5​ ก้าน​ พื้นสี​ลำ​ตัว​ของ​ปลา​สลาด​ มี​สี​ขาว​อม​เทา​ตลอด​ทั้ง​ลำ​ตัว​ ไม่​มี​ลาย​หรือ​จุด​บน​ลำ​ตัว​ส่วน​สี​บน​หลัง​ สี​ของ​หาง​ และ​สี​ครีบ​ก้น​มี​สี​คลำ้​ เกล็ด​มี​ขนาดเล็ก​ปก​คลุม​ทั่ว​ลำ​ตัว​มี​เกล็ด​บน​แก้ม​ขนาดใหญ่​กว่า​เกล็ด​อื่น​ๆ
การ​ใช้​ประโยชน์​
นิยม​นำ​มา​ทำ​ลาบ​ปลา​ และ​นำ​หัว​ปลา​ เครื่อง​ใน​ และ​ครีบ​ปลา​มา​ต้ม​ทำ​นำ้​ชุบ​ ไม่​นิยม​นำ​มา​แกง​หรือ​ทอด​เท่าไหร่​ นัก​เนื่องจาก​ลำ​ตัว​แบน​มี​เนื้อ​ไม่​ค่อย​มา​ก
แหล่ง​ที่​อยู่​อาศัย​และ​การ​กระ​จาย​พันธุ์​
พบ​ใน​แม่​นำ้​ทุก​แห่ง​และ​แหล่ง​นำ้​นิ่ง​ที่​สะอาด​
กะเพรา​ดำ
ภาพ​ถ่าย​เอง​
ขอบคุณ​ครับ.
ที่​ติดตาม​
#คน​บ้าน​ๆ​สร้าง​ชีวิต​ที่​เหลืออยู่​
โฆษณา