7 ต.ค. 2019 เวลา 12:46 • ท่องเที่ยว
"มิตรภาพต่างแผ่นดิน..ที่อิหร่าน (Iran)" และ "3 นักปราชญ์ในวันเกิดพระเยซู"
ยาด (Yazd) เมืองใหญ่ในอิหร่าน
ในขณะที่ผมเดินเล่นอยู่กลางจตุรัสอิหม่าม (Imam sqaure) เมืองเอสฟาฮาน (Esfahan) อดีตเมืองหลวงของอาณาจักรเปอร์เซีย (Persia) ในสมัยราชวงศ์ซาฟาวิยะห์ (Safavid Dynasty) ซึ่งปกครองเปอร์เซียอันกว้างใหญ่ช่วงปีคริสตวรรษที่ 16-19 และปัจจุบันเป็นเมืองใหญ่อันดับสามของอิหร่าน
ก็มีกลุ่มเด็กนักเรียนสามคนเข้ามาชวนคุยและไถ่ถามด้วยภาษาอังกฤษแบบไม่ได้เเข็งแรงมากนักแต่ฟังพอเข้าใจได้อยู่ครับ
Imam Saquare, Esfahan
แรกๆ ผมก็ไม่เเน่ใจว่าเด็กพวกนี้เป็นแก๊งหลอกลวงนักท่องเที่ยวหรือเปล่าแม้ว่าในตอนที่ผมไปอิหร่านนั้นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาอิหร่านต้องถือว่ามีน้อยมากๆ (เมื่อประมาณปี 2005)
แต่น้องๆพวกนี้เขาดูอยากฝึกพูดภาษาอังกฤษและยังบอกต่อว่าอยากเรียนด้านการท่องเที่ยวก็เลยมาอาสาพาเที่ยว ผมเห็นความตั้งใจก็เลยโอเค... ฟรีกรูชอบ🤣🤣🤣
ท่องเที่ยวทั่วเอสฟาฮานกับนักเรียน
น้องก็ได้พาไปเที่ยวหลายที่ทั้งวังเก่าและสุเหร่ามากมายแต่ที่ทำให้สนุกมากขึ้นก็คือได้ขึ้นรถเมล์ไปนู่นไปนี่แบบคนท้องถิ่นเอง ซึ่งทำให้ผมได้สัมผัสชีวิตของคนท้องถิ่นจริงๆ...
ต้องยอมรับว่าเพียงไม่กี่ชั่วโมงผมก็ได้สัมผัสถึงไมตรีจิตที่คนเมืองนี้มอบให้...
น้องคนหนึ่งพูดว่า "จริงๆแล้วเมืองเอสฟาฮานมีประวัติยาวนานกว่าสมัยราชวงศ์ซาฟาวิยะห์มากนักคือเป็นเมืองมาตั้งแต่ 3,000 กว่าปีมาแล้วและก็เคยเป็นใหญ่สำคัญในหลายช่วงของประวัติศาสตร์เปอร์เซีย"
วันเกิดพระเยซูจาก กูเกิล
"ที่สำคัญหนึ่งในสามนักปราชญ์ที่ไปตามหาพระเยซูนั้นเป็นชาวเปอร์เซียที่มาจากแถวนี้....คุณรู้มั๊ย???" น้องคนหนึ่งถามต่อ..
ผมพอรู้เรื่องเล่าของศาสนาคริสต์บ้างพอสมควรและก็พอรู้เรื่องราวตอนพระเยซูเกิดว่ามีนักปราชญ์สามคนเดินทางจากทางตะวันออกมายังแคว้นยูเดีย (Judea) ซึ่งตอนนั้นเป็นเขตปกครองตนเองที่อยู่ใต้อาณาจักรของโรมัน (Roman)
แคว้นยูเดียสมัยพระเยซูเกิด และกษัตริย์เฮโรด ผู้ปกครองยูเดีย (King Herod) ภาพจาก Wikipedia
แคว้นยูเดียยุคนั้นบางครั้งก็ถูกเรียกว่าอาณาจักรเฮโรดแห่งยูเดีย (Herodian Kingdom of Judea) เนื่องจากดินแดนยูเดียถูกปกครองโดยกษัตริย์เฮโรด (Herod) ซึ่งเป็นชนชั้นสูงชาวยิวและต่อมาถูกแต่งตั้งให้เป็นกษัตริย์โดยสภาสูงของอาณาจักรโรมัน
สามนักปราชญ์ซึ่งในบางตำนานอ้างว่าเป็นสามกษัตริย์จากแดนตะวันออกได้ศึกษาและอ่านดวงดาวแล้วรู้ว่าผู้ยิ่งใหญ่ของแห่งประวัติศาสตร์โลกกำลังจะมาเกิดบนแผ่นดินยูเดีย
สามนักปราชญเดินทาง ภาพจาก wikipedia
ดังนั้นเหล่านักปราชญ์ทั้งสามก็ได้เดินทางดั้นด้นมายังแดนยูเดียเพื่อที่จะนำทองคำ (Gold) กำยาน (Frankincense) และมดยอบ (Myrrh) ซึ่งถือว่าเป็นของมีค่าสมัยนั้นเพื่อไปถวายพระเยซู
นักปราชญ์ทั้งสามคนเมื่อเดินทางไปถึงงยูเดียก็รีบเข้าไปพบกษัตริย์เฮโรดเพื่อถามหาการเกิดของผู้มีบุญและผู้นี้จะเป็นผู้นำที่โลกศรัทธาที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ตามตำทำนายจากดวงดาว...
แต่นั่นกลับทำให้เหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นเพราะเมื่อกษัตริย์เฮโรดรู้เรื่องการเกิดมาของผู้มีบุญ กษัตริย์เฮโรดก็ได้ออกคำสั่งให้ทหารฆ่าเด็กชายที่อายุต่ำกว่าสองขวบทั้งหมดบนแผ่นดินยูเดียเพื่อกำจัดผู้มีบุญมิให้มีโอกาสเติบใหญ่ขึ้นมา..
Masscre of Inncent (ภาพการสังหารหมู่ด็กผู้บริสุทธิ์ จากกูเกิล)
แต่ผู้มีบุญผู้นั้นก็รอดมาได้และผู้มีบุญนั้นก็คือพระเยซู (Jesus) นั่นเอง และในที่สุดนักปราชญ์ทั้งสามก็พบพระเยซูเด็กน้อยที่รอดจากการสังหารหมู่และได้นำทั้งทองคำ กำยาน และมดยอบมามอบให้พระเยซูได้สำเร็จ
สามนักปราชญ์
น้องคนหนึ่งรีบบอกต่อว่า "ในตำนานของชาวอาร์เมเนียนนักปราชญ์คนหนึ่งของเป็นชาวเปอร์เซีย (อิหร่าน) ที่ชื่อเมควอร์ ( Melchior of Persia) ส่วนอีกสองคนก็คือ บาลธาซาร์แห่งอาระเบีย (Balthazar of Arabia) และ แกสเปอร์แห่งอินเดีย (Gasper of India)"
น้องๆเหล่านี้ดูมีสายตาความภูมิใจมากในชนชาติเปอร์เซียของอิหร่านของพวกเขา.. และดูปลื้มกับนักปราชญ์ชาวเปอร์เซีย...
Esfahan
หลายวันที่ผ่านมาผมได้เดินทางจากเตหะราน (Tehran) ไปถึงขุนเขาที่สวยงามก่อนถึงทะเลสาบแคสเปียน (Caspian Sea)
Tehran และถนนไป Caspian Sea
และลงใต้มาเมืองยาด (Yazd) เพอร์เซโปลิส (Persepolis) รวมถึงเมืองต่างๆ ในอิหร่าน
ผมบอกได้เลยว่าคนที่นี่น้ำใจมากที่สุดประเทศหนึ่งที่ผมเคยไปเลยครับ
สกี Resort , Yazd และ Persepolis
น้องๆพาผมเที่ยวเล่นทั่วเมืองตั้งแต่เช้ายันมืดและก็พาผมมาส่งที่โรงแรม จากนั้นน้องๆพวกนี้ก็ขออะไรบางอย่างจากผม
ผมก็ถามว่า "ขออะไร"
"ขอให้ผมไปทานข้าวกลางวันพรุ่งนี้ที่บ้านเขาเพราะบอกพ่อแม่ไว้แล้ว" เด็กที่เป็นเหมือนหัวโจกตอบผม
ซึ่งผมก็รับปากและวันรุ่งขึ้นผมก็ไปทานข้าวกับพวกเด็กๆ และพ่อแม่ของพวกเขาคือมากันเป็นสิบคน...อาหารอร่อยมากๆๆ และร้องเพลงเต้นรำกันสนุกสนานเลยทีเดียว..
และเมื่อกินเสร็จ😮😮😮😮
อิหร่าน
ทุกคนยังมามอบของที่ระลึกให้ผมอีกและในนั้นมีสร้อยเงินแท้ด้วยนะครับ.....ผมนี้ตกใจมากเลยครับทำไมพวกเขาดีแบบนี้และนั่นก็คือ
"ความทรงจำที่ดีที่สุดของการเดินทางครั้งหนึ่งในชีวิตครับ"... ได้ของฝากติดมือมาเต็ม🤣🤣🤣🤣
#wornstory
โฆษณา