7 ต.ค. 2019 เวลา 12:18 • ประวัติศาสตร์
รู้หรือไม่ว่า ? เสียง “คลิก” ที่เราได้ยินเวลาที่เสียบหูฟัง นั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เเต่จริงๆเเล้วมันเป็นความตั้งใจของ Steve jobs ที่อยากให้ผู้ใช้งานได้ยินเสียงอย่างนั้น
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อตอนที่ Ipod iรุ่นเเรกกำลังจะเปิดตัวออกมาเป็นครั้งเเรก ซึ่งก่อนที่จะทำการเปิดตัวออกมาเป็นทางการ Steve jobs ได้ส่งเครื่อง Ipod ไปให้บรรดานักรีวิวในสื่อ Social media ได้ทดลองใช้งาน
พร้อมกับตัว Steve jobs เองได้นำ Ipod ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ของตัวเอง Ipod มาทดลองใช้งานดูเช่นกัน
เเละในจังหวะเดียวกันนั่นเอง Steve jobs ก็พบว่าตอนที่เขากำลังเสียบหูฟังเข้ากับตัว Ipod อยู่นั้นมันไม่มีเสียง “คลิก”
ซึ่งมันทำให้เขารู้สึกว่าการเสียบหูฟังในลักษณะนี้มันไม่ได้ feeling เเละรู้สึกว่ามัน “ตันๆ” อย่างบอกไม่ถูก
Steve jobs จึงบอกกับวิศวกรด้าน hardware ว่า เขาต้องการ feeling ของการเสียบหูฟังที่ดีกว่านี้ ซึ่ง feeling ที่ถูกต้องคือมันต้องมีเสียง “คลิก”
Steve jobs จึงได้สั่งให้บริษัท Apple หยุดการเปิดตัว Ipod ไว้ก่อน เเล้วสั่งวิศวกรด้าน hardware ให้ไปทำ Ipod ใหม่ทั้งหมด โดยที่การเสียบหูฟังนั้นต้องมีเสียง “คลิก" ที่ถูกต้องเเละเหมาะสมก่อนที่จะเปิดตัวออกมา
Steve jobs ถือเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับ User experience หรือประสบการณ์การใช้งานของลูกค้ามากๆ เพราะเรื่องเเบบนี้บางทีก็ถามลูกค้าตรงๆไม่ได้ เพราะลูกค้าไม่มีทางรู้หรอกว่าเขาต้องการอะไร จนกว่าเขาจะได้เห็นสิ่งนั้นจริงๆ
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
โฆษณา