8 ต.ค. 2019 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
กรณีศึกษาจักรยาน ofo ทำไมถึงล้มเหลวในประเทศไทย | โดยสมองไหล
ofo เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเเอพเเชร์จักรยาน ที่มีมูลค่าสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่มาแรงที่สุดแห่งหนึ่งของจีน โดยเป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ในกระแสของเศรษฐกิจแบ่งปัน (sharing economy)
ในช่วงปี 2015-2018 บริษัทสามารถเพิ่มเงินทุนได้ถึง 8 ครั้ง เป็นเม็ดเงินกว่า 2,200 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 74,000 ล้านบาท) โดยหนึ่งในผู้ลงทุนสำคัญคือ Alibaba
ความสำเร็จในประเทศจีนทำให้ ofo ตัดสินใจขยายตลาดไปยังต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น อเมริกา, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, สเปน เเละประเทศไทยที่ได้เข้ามาทำตลาดที่จังหวัดภูเก็ตเป็นที่เเรกในปี 2017 ก่อนที่จะขยายโดยเจาะไปตามมหาวิทยาลัยต่างๆ
แต่ดูเหมือนว่าแอพแชร์จักรยานยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนรายนี้จะประสบปัญหากับการทำตลาดต่างประเทศเข้าเเล้ว เพราะทุกอย่างดูจะไม่ได้สวยงามเหมือนการให้บริการในตลาดประเทศจีนสักเท่าไหร่นัก
ด้วยความแตกต่างของตลาดในต่างประเทศ รวมถึงพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ที่แตกต่างออกไป โดยเฉพาะเรื่องของระเบียบวินัยในการเช่าใช้จักรยานและจอดให้ถูกต้องตามจุดจอดก็ยังแตกต่างกัน
โดยเฉพาะในประเทศไทย ofo ที่ดูเหมือนว่าการจะประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะในปัจจุบันคนไทยไม่ได้ปั่นจักรยานกันมากมาย ธุรกิจนี้จึงอาจจะไม่เหมาะกับคนไทยสักเท่าไหร่
เพราะส่วนใหญ่เเล้วคนไทยจะปั่นจักรยานในการออกกำลังกายมากกว่าการปั่นจักรยานไปจ่ายตลาดหรือไปทำงานเหมือนในอดีต
สาเหตุหนึ่งก็มาจากอากาศบ้านเรานั้นร้อนรุนแรงมาก ลองนึกภาพว่าต้องปั่นจักรยานฝ่าแสงแดดออกไปทำงานก็คงทำให้ผู้ปั้นต้องไปอาบน้ำใหม่ที่ออฟฟิศเลยก็ได้
อีกทั้งจุดจอดรถจักรยานสาธารณะในบ้านเราก็มีน้อยมากๆ เพราะไม่ใช่ว่าจะไปจอดตรงไหนก็ได้ หากจอดผิดที่ขึ้นมา อาจจะโดนป้าออกมาทุบจักรยานก็ได้
เเละที่สำคัญก็คือความปลอดภัยบนท้องถนนของบ้านเราไม่ได้เหมาะสำหรับปั้นจักรยานมากนัก เพราะขนาดบนทางเท้ายังมีไว้ให้รถมอไซค์ขับผ่าน เเล้วถ้าเป็นเลนสำหรับจักรยานจะไปเหลืออะไร
จนสุดท้ายในปี 2018 ofo ก็ต้องตัดสินใจปิดให้บริการในประเทศไทย เพราะพฤติกรรมของคนไทยไม่เหมาะกับการใช้งานบริการแบบนี้ เเละที่ยิ่งกว่านั้นคือมีการเปิดเผยว่าจักรยานของบริษัทถูกนำไปแยกส่วนและขายเป็นเศษเหล็กอีกต่างหาก
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา