8 ต.ค. 2019 เวลา 03:32 • ไลฟ์สไตล์
การปลูกต้นไม้เป็นอะไรที่เจเจ้ชอบมากขนซื้อมาปลูกเต็มบ้านดูแลอย่างดีรดน้ำพรวนดินใส่ปุ๋ยไม่ขาดแต่สุดท้ายพวกเขาเหล่านั้นกลับโรยราและลาจากเจเจ้ไปอย่างสงบ
ไม่กี่วันมันเกิดอะไรขึ้นนะเนี่ยะ
เจเจ้บ่นกับตัวเอง
เจเจ้ไม่ถอยค่ะถ้าได้ตั้งใจทำอะไรแล้วจะไม่ถอยจนกว่าจะถึงที่สุด
เจเจ้ลงมือหาสาเหตุการลาจากไปของพวกเขาด้วยน้ำตาที่แอบไหลนิดหนึ่งนั่งพรวนดินใหม่ใส่กากใบของใบก้ามปูใหม่กากมะพร้าวใหม่แล้วนำแสลมดำมาคลุมดินไว้แล้วไปจัดการกระถางนำพวกเขาออกมา
พวกพี่ๆทำไมไม่รักเจเจ้ลาจากกันเช่นนี้แอบตัดพ้อและมองพวกเขาอย่างอาลัย
คนร่างใหญ่ประจำบ้านรู้เรื่องเข้าก็คงจะรำคาญนิดหน่อยแต่มีน้ำใจเข้าช่วยรื้อถอนพวกพี่ๆออกจากกระถาง
"ตายหมดแบบนี้ซื้อมาปลูกใหม่เถอะจะมานั่งรื้อทำไม" .. ปากเธอบ่นแต่มือยังคงช่วยทำ.. เจเจ้เลยบอกว่า"ไม่จะนำพี่ๆเขามาชุบชีวิตรักษา"
เธอเลยบอกว่า"ก็ลองดูนะเจเจ้เป็นคนมือร้อนจะปลูกอะไรขึ้น"
เธอว่าไปนั่น... เจเจ้รู้สึกว่าการเป็นคนมือร้อนมันเกี่ยวด้วยหรือกับปลูกต้นไม้แล้วตาย... เจเจ้ในอดีตชอบไปช่วยสัปเหร่อเก็บกระดูกคนตายไปล้างป่าช้าบ่อยแม่เคยบอกเช่นกันชอบไปช่วยแบบนั้นจะกลายเป็นคนมือร้อน
แต่ด้วยความดันทุรังนี่แหละเจเจ้จะทำใหม่จะลบคำมือร้อนออกไป
คิดได้เช่นนั้นก็รีบลงมือปลูกใหม่นำหัวของพี่ๆมาร้อยเรียงในกระถางใหม่รดน้ำพอหมาดๆไม่รดน้ำมากและให้ได้รับแสงแดดพอประมาณ
ฉับพลันความคิดแผลงๆก็คืบคลานมาในความคิดคนตายเขายังมีพระมาสวดเพราะฉะนั้นพี่ๆเขาก็มีชีวิตตายจากไปก็สวดอุทิศบุญให้เขา
เจเจ้เลยจัดการสวดมนต์ให้พี่ที่รักของเจเจ้
เริ่มต้นด้วยนะโม3จบ
อิทัง เม มาตาปิตูนัง โหตุ สุขิตา โหนตุ มาตา ปิตะโร ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จ แก่มารดาบิดาของข้าพเจ้า ขอให้มารดาบิดาของข้าพเจ้า จงมีความสุข
อิทัง เม ญาตีนัง โหตุ สุขิตา โหนตุ ญาตะโย ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จ แก่ญาติทั้งหลายของข้าพเจ้า ขอให้ญาติทั้งหลายของข้าพเจ้า จงมีความสุข
อิทัง เม คุรูปัชฌายาจะริยานังโหตุ สุขิตา โหนตุ คุรูปัชฌายาจะริยา ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จ แก่ครูอุปัชฌาย์อาจารย์ของข้าพเจ้า ขอให้ครูอุปัชฌาย์อาจารย์ของข้าพเจ้า จงมีความสุข
อิทัง สัพพะ เทวะตานัง โหตุ สุขิตา โหนตุ สัพเพ เทวา ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จแก่เทวดาทั้งหลายทั้งปวง ขอให้เทวดาทั้งหลายทั้งปวง จงมีความสุข
อิทัง สัพพะ เปตานัง โหตุ สุขิตา โหนตุ สัพเพ เปตา ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จ แก่เปรตทั้งหลายทั้งปวง ขอให้เปรตทั้งหลายทั้งปวง จงมีความสุข
อิทัง สัพพะ เวรีนัง โหตุ สุขิตา โหนตุ สัพเพ เวรี ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จ แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายทั้งปวง ขอให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายทั้งปวง จงมีความสุข
อิทัง สัพพะ สัตตานัง โหตุ สุขิตา โหนตุ สัพเพ สัตตา ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จ แก่สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง ขอให้สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง จงมีความสุขทั่วหน้ากันเทอญฯ
เมื่อสวดเสร็จเจเจ้รู้สึกได้ว่าพี่ๆเขารับรู้นะถึงแม้นว่าเราพูดคุยกันไม่ได้แต่เจเจ้จะมาคุยกับพวกพี่ทุกวัน
คนร่างใหญ่ของบ้านเขามองเจเจ้อย่างขำๆแต่เขาก็แอบช่วยนะไม่สวดมนต์เองแต่เอาเพลงเบาๆดนตรีสมาธิมาเปืดใกล้เจเจ้และพี่ต้นไม้​
เจเจ้ว่าเออเข้าท่าเนอะงั้นมาทำแบบจริงๆเลยวิ่งเข้าบ้านไปอาบน้ำล้างเนื้อตัวให้สะอาดนุ่งขาวห่มขาวนำเสื่อมาปูข้างๆพวกพี่ต้นไม้ทำสมาธิกันเลยดีกว่า
เจเจ้ทำเช่นนี้เป็นประจำเหมือนพี่ๆเขารับการสื่อสารจากเจเจ้ได้พี่ๆเขาค่อยๆฟื้นตัวหลังจากตายใบเหลืองเหี่ยว
จิตอันบริสุทธิ์และปราศจากเงื่อนไขใดๆสามารถชุบชีวิตได้จริงๆถึงแม้นชีวิตเหล่านั้นอาจจะดูธรรมดาและไม่มีค่าอะไรมากมายในสายตาคนอื่น
แต่เจเจ้ทำแล้วมีความสุขอิ่มใจที่ได้ทำ
ขอบคุณ​ที่เข้ามาอ่านชอบกดไลท์กดแชร์กดติดตามเจเจ้ด้วยนะคะ
เจเจ้จะนำมาให้อ่านอีกเยอะๆค่า
ฝากตัวนักเขียนน้องใหม่ด้วยค่ะ
โฆษณา