8 ต.ค. 2019 เวลา 04:37 • ความคิดเห็น
เรื่องราวของไข่คุณธรรม
เป็นเรื่องราวของเด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่ง เป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านทรัพย์เจริญ ตำบลห้วยสีเสียด อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย
โรงเรียนบ้านทรัพย์เจริญเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียน26คน สอนระดับ อนุบาลถึงป.6 มีครู3คน นักเรียนบางคนอยู่กับตา ยาย เพราะครอบครัวมีปัญหาหย่าร้าง และร้อยละ90 มีฐานะยากจน ไม่มีที่ทำกิน
โรงเรียนแห่งนี้ ให้การศึกษา สนับสนุนเรื่องทุนการศึกษา บางครั้งก็เรื่องปากท้อง ทำทุกอย่างให้นักเรียนอยู่ดีมีสุขเท่าที่ทางคณะครูและผู้บริหารทำได้ โดยไม่ต้องพูดถึงงบประมาณที่ได้รับอันน้อยนิด
วันนึงได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอด่านซ้ายแจ้งมาว่า มีโครงการสนับสนุนการเลี้ยงไก่ไข่ในพระราชดำริมาสู่โรงเรียน ครูและนักเรียนดีใจ และทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น
ครูและนักเรียนมีความตั้งใจที่จะทำโครงการนี้เพื่อที่เราจะได้นำไข่มาทำอาหารกลางวัน นำไข่ไปขาย และนำไข่ไปแจกนักเรียนหรือเด็กเล็กที่ยากจน เพื่อจุนเจือ และบรรเทาปัญหาได้ส่วนหนึ่ง และเป็นการเรียนรู้และการฝึกทักษะอาชีพ เพื่อต่อยอดในอนาคต แก้ไขปัญหาการว่างงาน และทำให้มีอาชีพ มีรายได้จุนเจือครอบครัว มีไข่ไก่ปลอดภัย ไร้สารเคมีเพราะเลี้ยงแบบธรรมชาติ
ครูและนักเรียนกลุ่มนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นป.6และถ่ายทอดสู่ชั้นอื่นๆ มีการประชุมเพื่อแบ่งหน้าที่กัน มีหัวหน้า มีสายงาน มีการทำบัญชีไข่ บัญชีรายรับรายจ่าย ทำงานอย่างมีระบบ
ล่าสุดได้ผลผลิตคือไข่ไก่ มาจำนวน10 แผงก็ได้แบ่งขายบ้าง ทำอาหารบ้าง และนักเรียนรายแรกที่ได้รับไข่เพื่อสนับสนุนจุนเจือครอยครัว "ไข่แผงนี้ใช้กินได้หลายวันเลย" เด็กน้อยคนนี้พูด ดช.หมูอยู่ในครอบครัวที่ยากจน แม่ต้องตัดขาเนื่องจากป่วย้ป็นโรคเบาหวาน ในครอบครัวมีสมาชิกทั้งหมด5คน มีพ่อแม่และลูก3คน อาศัยอยู่ในบ้านที่ทางหน่วยงานราชการสร้างให้ใหม่
เป็นไข่คุณธรรมที่ไม่ธรรมดา นักเรียนกลุ่มนี้ก็ไม่ธรรมดา
ไข่หนึ่งแผง สำหรับคุณอาจจะไม่กี่บาท แต่มันอาจมีค่าสำหรับคนอีกหลายคน จิตใจคนก็เช่นกัน
โฆษณา