8 ต.ค. 2019 เวลา 04:45 • ความคิดเห็น
"วิถีนักสะสม" ใช้เงินให้รวยขึ้น
คนส่วนใหญ่ จับจ่ายใช้สอย และยิ่งซื้อของออนไลน์ตามกระแสลดราคา แจกแถม ทั้งที่บางครั้งไม่จำเป็นแต่เพราะอดใจเห็นของลดราคาหรือของแถมไม่ได้ เลยยิ่งใช้เงินก็ยิ่งจน เพราะซื้อของก็ขาดทุน เก็บสะสมของนั้นก็มูลค่าลดลงจนกลายเป็นขยะ
ใช้เงินให้รวยขึ้น ต้องซื้อของมือสองให้เป็น' ..พ่อผมสอนว่า ถ้าอยากจะเป็นคนรวยต้องรู้จักวิธีจ่ายเงินให้รวยขึ้น ควรสอนลูกให้เรียนรู้เป็นนักลงทุน โดยให้พาเขาไปซื้อของมือสอง !!
ร้านขายของมือสอง ข้างวัดสวนแก้ว
สิ่งที่ผมเรียนรู้จากพ่อคือ 'วิถีของนักสะสม 10 ประการ' ดังนี้
1. 'ถ้าอยากรู้ว่าของสะสมอันไหนเป็น สินทรัพย์ (Asset) หรือเป็นขยะ (Junk) ให้ซื้อของมือสอง' เพราะเราจะรู้ก็ต่อเมื่อ สิ่งนั้นขายต่อแล้วยังมีราคา
2. 'คนซื้อของมือสองเป็น จะได้ส่วนลดอย่างมาก'
3. 'คนซื้อของมือสอง ต้องมีความรู้ในสิ่งที่จะซื้อมากกว่า' ..เหมือนบังคับให้เราต้องศึกษา ให้มีความรู้ ในสิ่งที่เราจะซื้อ
4. 'ซื้อของมือสอง ได้ฝึกทักษะการต่อรอง' นี่คือทักษะที่สร้างเศรษฐี
5. 'ซื้อของมือสอง ได้เรียนรู้จากพ่อค้า' ..บางครั้งการโดนหลอก ก็เป็นส่วนนึงของการเรียนรู้ ..สุดท้ายเราก็จะเชี่ยวชาญในสิ่งที่เราเก็บสะสม
6. 'เมื่อเราเชี่ยวชาญ เราจะเริ่มกำไรตั้งแต่วันแรกที่จ่ายเงิน' ..พ่อผมใช้เวลากว่า 20 ปี ในการเข้าใจการซื้อของเก่า ..พ่อเล่าว่าของเหล่านี้เราต้องกำไรตั้งแต่วันแรกที่ซื้อ
7. 'พ่อค้าคือคนที่นำกำไรมาให้เรา' ..คนส่วนใหญ่มักมองว่า พ่อค้าของมือสอง จะพยายามที่จะหลอกเรา ..จริงๆ ถ้าเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในสิ่งที่เราสะสม - พ่อค้าต่างหากที่เสาะแสวงหาของดีมานำเสนอให้เรา
8. 'ความรู้เพิ่มคือกำไรที่เพิ่มขึ้น' ..คุณค่าของนักสะสมอยู่ที่ความรู้ ยิ่งเราหาความรู้ในสิ่งที่สะสมมากเท่าไหร่ เรายิ่งได้กำไรเป็นผลตอบแทน
9. 'สะสมสิ่งที่รัก' ..มันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยหากเราเป็นนักสะสมเพื่อหวังแค่กำไร ..มันจะดีกว่า ถ้าเราได้ซื้อ ได้ใช้ในสิ่งที่เรารัก แถมได้กำไรจากมันเป็นผลพลอยได้
10. 'ของสะสมคือมรดก' ..พ่อบอกว่า สิ่งที่พ่อสะสม สุดท้ายมันคือของเอ็ง ..พ่อไม่ได้มีที่ดินหรือมรดกแบบของคนอื่น แต่พ่อจ่ายและสะสมในสิ่งที่พ่อรัก ...ของเหล่านี้เป็นสินทรัพย์ที่ยิ่งมีราคาเพิ่มขึ้น และคุณค่าเพิ่มเมื่อเวลาผ่านไป
...ใช่!! พ่อบอกว่า 'มรดกที่พ่อจะให้คือ ความรู้ ..ส่วนของสะสมเหล่านี้ถ้าอยากขายก็เปลี่ยนเป็นเงินได้ทุกเมื่อ ก็แล้วแต่เอ็ง'
กว่าจะซึมซับ ยอมเรียนรู้ก็ผ่านมากว่าครึ่งชีวิตครับ จบใหม่ๆ พ่อซื้อโตโยต้าสปิ้นเตอร์ มือสองสิบกว่าปีให้ ยังน้อยใจอยากได้ป้ายแดง แต่ก็ยังใช้ได้ดี ผ่านพอประกาศอิสรภาพ ไปทำงานต่างจังหวัดเก็บตังได้สักพักเลยแอบขายรถ ซื้อป้ายแดงใหม่เลย สะใจ ตอนนี้มาคิดดูเจ้าสปิ้นเตอร์ซื้อมาใช้ห้าหกปี ขายไปได้กำไรสามหมื่นกว่า ส่วนคันนี้หายไปหลายแสนแล้ว อืม.. แต่เอาน่า สุขใจ ซื้อไปแล้ว ก็รถ=ลดนี่เน๊าะ 55+ จะตามพ่อสอนหมดทุกอย่างได้อย่างไร😁
ชอบ = ไลค์ 👍
รัก = เลิฟ 💖
หรือจะกดอะไรก็กดเถอะนะดีกว่าอ่านแล้วม่ะกด
แล้ว ช่วยกดติดตามด้วย น่ะครับ 😊☺
โฆษณา