8 ต.ค. 2019 เวลา 11:41 • ความคิดเห็น
“แนวทางการทำเพจ และสร้างรายได้จาก Blockdit สำหรับคนมีเวลา (น้อย)”
ก่อนที่จะอ่านบทความนี้ ผมอยากให้เห็น Timeline คร่าว ๆ ของเพจ “กฎหมายย่อยง่าย by Natarat” ก่อน เพราะแนวทางของผมอาจไม่ตรงกับวิธีการทำเพจของนักเขียนท่านอื่นก็ได้
นับจากวันที่ลงบทความแรกจนถึงตอนนี้
เพจมีอายุประมาณ 4 เดือน มีดาวทั้งหมด 92 ดวง จาก 121 บทความ และมีผู้ติดตามประมาณ 7,800 คน
มีรายได้สะสมตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2562 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2562 รวมเป็นเงิน 10,676 บาท
จากการลงบทความเฉลี่ยวันละ 1 บทความ
ถามว่าใน Blockdit มีเพจอื่น ๆ ที่มีผู้ติดตามและสร้างรายได้เยอะกว่านี้มั้ย ผมตอบได้ทันทีว่า “มีเยอะมาก”
ซึ่งแต่ละเพจก็จะมีบริบทในการทำเพจแตกต่างออกกันไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวลา ภาระหน้าที่ต่าง ๆ และวัตถุประสงค์ในการทำเพจ รวมไปถึงความถี่ในการลงบทความซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างผู้ติดตามและรายได้
แน่นอนว่าลงบทความเยอะกว่า โอกาสสร้างผู้ติดตามและรายได้ก็มากขึ้นไปด้วย
แนวทางทำเพจในบทความนี้เหมาะกับใคร ?
แนวทางนี้เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อย
ไม่สามารถเขียนบทความได้วันละหลาย ๆ เรื่อง (หรืออาจเขียนได้แต่จะได้บทความที่คุณภาพลดลง ซึ่งไม่แนะนำ)
เอาล่ะครับ ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แสดงว่าเรามีแนวทางคล้ายกัน ดังนั้นมาเริ่มกันเลยดีกว่า
(1) สร้างแนวทางในการเขียน
pixabay
ช่วงเริ่มต้นเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำเพจ ผู้อ่านจะไม่สามารถเข้าใจและอยากติดตามเราได้เลย ถ้าตัวเพจเองยังไม่มีความชัดเจน ความชัดเจนในที่นี้หมายถึง “แนวทางหลักของเพจ” ว่าเพจต้องการสื่อสารกับผู้อ่านในเรื่องอะไร กลุ่มเป้าหมายคือใคร
เพจที่มีแนวทางชัดเจน จะเหมือนเรือที่มีหางเสือที่สามารถกำหนดทิศทางได้อย่างถูกต้อง ส่วนเพจที่ไม่มีความชัดเจนจะเหมือนพายเรือในอ่างน้ำ วนไปวนมาไม่มีทางออก
ลองคิดดูว่าหากเราต้องขึ้นเรือซักลำ เราจะเลือกไปกับเรือลำไหน
ถามต่อว่าถ้ามีแนวทางชัดเจนแล้ว หากเกิดอยากเปลี่ยนไปเขียนแนวอื่นบ้างจะทำได้มั้ย ?
ผมขอตอบว่าได้ครับ แต่จะต้องไม่มากไปกว่าแนวทางหลัก เพราะไม่อย่างนั้นเพจอาจกลายพันธุ์ไปซะก่อน หากกลายพันธุ์เป็นซุปเปอร์ไซย่าก็ดีไป แต่ส่วนใหญ่มักจะกลายเป็นหน่วยรบกินิวแทน (ฮา)
ขอยกตัวอย่างเพจที่มีแนวทางชัดเจน แต่มีการลงบทความอื่นเพิ่มเติมจากแนวทางหลักและไม่เสียตัวตนไป
- เพจพี่ ด.ดล ที่แนวทางหลักจะเน้นเรื่องวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี แต่บางครั้งก็แอบมาเขียนเรื่องประวัติบุคคล หรือแนะนำหนังบ้างเป็นบางครั้ง
2
- เพจวิเคราะห์บอลจริงจัง ซึ่งไม่ได้วิเคราะห์แค่ฟุตบอลเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถวิเคราะห์เรื่องการเมือง หรือเรื่องอื่น ๆ ทั่วไปได้หมด แต่แนวทางหลักก็ยังคงเป็นการวิเคราะห์บอลฟุตบอลอยู่
สำหรับเพจกฎหมายย่อยง่าย ผมเขียนบทความเรื่องกฎหมายไปแล้วเกือบ 100 บทความ และทำเพจมาซักระยะหนึ่งแล้ว
จึงจะเพิ่มแนวการเขียนอย่างอื่นเข้าไปด้วย
เพราะผมมีเรื่องอื่น ๆ ที่อยากถ่ายทอดให้กับผู้อ่าน และบางครั้งก็อยากสนองความต้องการของตัวเองบ้าง แต่ก็จะพยายามไม่ให้มากไปกว่าบทความด้านกฎหมายซึ่งเป็นแนวทางหลักของเพจ
เพราะแนวทางหลักจะทำให้เรามีแฟนประจำที่ติดตามอย่างสม่ำเสมอ ส่วนแนวทางรองจะทำให้เราได้แฟนจากกลุ่มอื่น ๆ เพิ่มขึ้น
ฉะนั้น การมีแนวทางที่ชัดเจนจึงมีความสำคัญมาก หากต้องการสร้างเพจให้มีผู้ติดตามและสร้างรายได้จริง ๆ ผมแนะนำว่าขอให้ “สละเวลา” ให้กับขั้นตอนนี้มากหน่อย
เพราะแนวทางถือเป็นฐานรากของเพจเลยก็ว่าได้ หากมีรากฐานที่แข็งแรงแล้ว การสร้างส่วนอื่น ๆ ต่อจากนั้นจะทำได้อย่างมั่นคงและรวดเร็ว
(2) สร้างความรับรู้
pixabay
เรื่องนี้น่าจะมีหลาย ๆ คนได้ให้คำแนะนำไปบ้างแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่มักจะบอกให้ไปทำความรู้จักเพจอื่น ๆ ไว้บ้าง เข้าไปทักทาย ไปกดไลก์ ไปคอมเมนต์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี
เหมือนกับเวลาเราย้ายบ้านใหม่ เราก็ควรจะเข้าไปทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านไว้บ้าง เผื่อมีอะไรจะได้ให้ความช่วยเหลือกัน
ยิ่งเดี๋ยวนี้ Blockdit สามารถสร้างความรับรู้ได้อีกหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการ Boost โพสให้เห็นบทความ หรือเพจเรามากยิ่งขึ้น หรือจะแชร์ไปยังช่องทางอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นทาง Facebook , Line , Youtube ก็สามารถสร้างความรับรู้ได้เช่นเดียวกัน
แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาอ่านบทความ หรือไปคอมเมนต์เพจอื่น ๆ จะมีวิธีการสร้างความรับรู้ได้อย่างไร ?
สำหรับผมซึ่งทำงานประจำจะใช้เวลาว่างหลังทานอาหารเที่ยง หรือช่วงพักผ่อนในเวลากลางคืน ตามกดไลก์ให้กับเพื่อน ๆ ที่ขึ้นมาในฟีดที่ผมตาม Follow อยู่ ซึ่งแล้วแต่เวลาจะอำนวย
เคล็ดลับอีกข้อก็คือ การตอบคอมเมนต์ของแฟนเพจ โดยเฉพาะในช่วง 1 – 2 ชั่วโมงแรกหลังจากที่เราลงบทความ เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนที่เข้ามาอ่านบทความของเราแล้ว ยังทำให้บทความของเราขึ้นในช่อง Popular และ Recommended ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
แต่สิ่งที่คนทำเพจควรใส่ใจมากที่สุดก็คือ ในส่วนของ “เนื้อหา” และ “วิธีการ” นำเสนอ เพราะถือเป็น “หัวใจสำคัญ” ที่จะทำให้คนติดตามและยินยอมกดไลก์ให้กับเรา
เพราะผมเชื่อว่า คนที่เข้ามาใช้งาน Blockdit ส่วนใหญ่เป็นคนที่รักการอ่านบทความอยู่แล้ว ถ้าหากเราซื่อสัตย์กับคนที่ติดตามเราด้วยบทความที่มีมาตรฐานและสม่ำเสมอ
ผมเชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้คนติดตามเพจของเราเพิ่มมากขึ้นแน่นอน
ขอยกตัวอย่างจากเพจ “สมองไหล” ซึ่งเป็นเพจที่ผมชอบวิธีการคัดเลือกเนื้อหา และการนำเสนอมาก เพราะแต่ละเรื่องที่สมองไหลนำมาเขียนนั้นมักจะทำให้ผมทึ่งได้อยู่เสมอ โดยเฉพาะวิธีการนำเสนอและการเขียนหัวข้อบทความ ยิ่งทำให้ผู้อ่านเกิดความสนใจที่จะเข้าไปอ่านมากยิ่งขึ้นไปอีก
หากใครที่มีเวลาน้อย ผมขอทุ่มเทเวลาให้กับเนื้อหา และวิธีการนำเสนอให้มาก ๆ ครับ เพราะบทความที่ดีเพียงบทความเดียว อาจสร้างผู้ติดตามได้หลายร้อยคน และสร้างรายได้มากกว่าบทความทั่วไปถึง 4 เท่า
(3) รักษาคุณภาพและกระตุ้นยอดติดตาม
pixabay
เมื่อเริ่มทำเพจมาซักระยะหนึ่ง อาจจะเริ่มรู้สึกว่าทำไมเพจเราถึงมียอดผู้ติดตามเท่าเดิม หรือเพิ่มขึ้นช้ามาก อันนี้ต้องลองย้อนถามตัวเองดูว่าเกิดจากตัวเราเองรึเปล่า เช่น
- ลงบทความน้อยเกินไป (ผมแนะนำอย่างน้อยอาทิตย์หนึ่งไม่ควรต่ำกว่า 4 บทความ) หรือมากเกินไป (อันนี้แฟน ๆ ตามอ่านไม่ทัน)
- บทความที่ลง ซ้ำไปซ้ำมากับบทความเก่า ๆ ของตัวเอง หรือที่คนอื่นเคยเขียนไปแล้วหรือไม่ ?
- เขียนวนไปวนมา อ่านไม่รู้เรื่อง หรือมีคำผิดเยอะรึเปล่า ?
สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องสำคัญที่จะตัดสินว่าเพจของเราจะได้ไปต่อใน “ระยะยาว” หรือไม่
แน่นอนว่าในช่วง 1 – 2 เดือนแรกอาจมีเพื่อน ๆ ในเพจคอยให้การสนับสนุน แต่ถ้าต้องการประสบความสำเร็จในระยะยาวแล้วล่ะก็ เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้เลย
หากบทความของเรายังเป็นแบบเดิม ก็มีความเป็นไปได้ว่าผู้อ่านอาจจะเริ่มเบื่อ ก็ขอให้ลองออกนอกลู่นอกทางดูบ้าง
อาจลองเปลี่ยนวิธีการเขียน หาเรื่องแปลกใหม่มานำเสนอ เขียนเรื่องตามกระแสบ้างเพื่อสร้างสีสันให้กับเพจ (ไม่ได้ให้เปลี่ยนแนวทางนะครับ)
หรือจะหารูปมาลง หรือแชร์บทความของนักเขียนคนอื่นบ้างก็ได้ เพราะถึงแม้จะไม่ได้ดาว แต่ก็เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนใน Blockdit และเผลอ ๆ อาจได้คนติดตามเพิ่มขึ้นอีกด้วย
อย่ามองข้ามในสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้ เพราะนอกจากจะเป็นการรักษาฐานแฟนเดิมแล้ว ยังเป็นการเพิ่มผู้คนใหม่ ๆ ให้เข้ามาติดตามเพจเราอีกด้วยครับ
(4) หมั่นหาความรู้เพิ่มเติม
pixabay
เรื่องนี้จะช่วยให้งานเขียนของเราดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด การอ่านหนังสือ หรือฟัง podcast ดี ๆ ก็ช่วยเพิ่มไอเดียให้กับเราได้เช่นกัน
ลองอ่านหนังสือของนักเขียนหลาย ๆ คนและลองสังเกตุดูว่า สำนวนการเขียนอย่างนี้อ่านแล้วเรารู้สึกอย่างไร อ่านแล้วเพลินจนไม่อยากจะวาง หรืออ่านได้ 2 หน้าก็ไม่อยากอ่านต่อ ซึ่งเราสามารถเรียนรู้และปรับปรุงการเขียนได้จากการอ่าน
ถ้าไม่มีเวลาอ่านจะทำยังไง ? ผมเชื่อว่าใครที่มีเวลาอ่านบทความนี้ จะต้องมีเวลาอ่านหนังสือแน่นอนครับ การอ่านหนังสือเราไม่จำเป็นต้องอ่านรวดเดียวจบ หรือต้องอ่านจากหน้าแรกไปหน้าสุดท้าย (เว้นแต่พวกนิยาย)
เราสามารถเลือกอ่านจากหัวข้อที่เราสนใจซึ่งใช้เวลาไม่นาน ลองหาเวลาว่างซัก
10 – 20 นาทีต่อวันเพื่อพัฒนาจุดนี้ (ต้องแบ่งเวลาจริงจัง) หากไม่มีเวลาจริง ๆ อาจฟัง podcast แทนก็ได้ เพราะมีประโยชน์เช่นเดียวกัน
เคล็ดลับการทำเพจสำหรับคนมีเวลา (น้อย) ก็มีอยู่เพียงเท่านี้ และเหตุผลที่ทำบทความนี้ขึ้นมาเพราะเห็นว่าปัจจุบันเริ่มมีคนเข้ามาเขียนบทความใน Blockdit มากขึ้นเรื่อย ๆ
ผมจึงอยากจะแนะแนวทางในการทำเพจให้ผู้เขียนหน้าใหม่ได้ลองนำไปปรับใช้ดู จะได้ไม่เสียเวลาสำหรับการลองผิดลองถูก และใช้เวลาให้เกิดประโยชน์มากขึ้น
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ
ขอบคุณภาพจาก pixabay
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻
โฆษณา