8 ต.ค. 2019 เวลา 12:11 • ความคิดเห็น
เมื่อโลกหมุนย้อนกลับ
ไม่ต้องตกใจนะคับ การที่โลกหมุนย้อนกลับในความหมายของผม คือการที่เราอยู่ ณ เวลาหนึ่ง สถานที่หนึ่ง และกำลังเจอปัญหาที่เจอทางตัน เกิดความเหนื่อยล้า ท้อแท้ หมดแรงสู้
วัยทำงาน อันแสนเหนื่อยล้า
อยากให้ทุกคนหลับตาสักครู่ แล้วค่อยๆนึกย้อนกลับ ให้เห็นภาพในช่วงเวลาที่ผ่านมา ภาพเมื่อวานเราทำอะไร กินอะไร พูดคุยอยู่กับใคร นึกถึงแต่เรื่องที่ดี
วัยเรียนมหาวิทยาลัย
เมื่อจิตสงบแล้ว ลองนึกย้อนกลับไปให้ไกลขึ้นเรื่อยๆ ย้อนกลับไปสมัยเราเรียน นึกถึงความสนุกสนาน การเรียน เห็นเพื่อน เห็นอาจารย์ที่เคยสอนเรา ห้องเรียน โต๊ะเก้าอี้ที่เคยนั่ง นึกถึงตอนมีแฟนมหาลัย ช่างมีความสุขสนุกดีจิงๆ
วัยสดใส วัยประถม
ย้อนลึกๆกลับไปอีกคับ ให้มองเห็นตอนเราเป็นนักเรียนประถม นึกถึงโรงเรียนเก่า ที่มีครูใส่แว่นตาหนาเตอะ ถือไม้เรียว เพื่อนผู้ชายที่คอยแกล้งเรา เปิดกระโปรง นึกถึงต้นไม้ที่เคยปีนป่าย เก็บลูกไม้ผลไม้กิน การเล่นซ่อนหา กินส้มตำแสนเผ็ด เล่นกระโดดยาง ผีถ้วยแก้ว วีระกรรมสุดแสบในการเข้าค่ายลูกเสือ มองย้อนกลับไปบ้านหลังเก่าที่เคยอยู่ กับข้าว ไข่เจียวหอมๆที่แม่ทำไว้รอ พูดคุยสนุกสนานกันในบ้าน ดูทีวีขาวดำ การ์ตูนนกหัวขวาน ละครบ้านทรายทอง (มีใครทันรายการมิติมืดมั่ง) แล้วเข้านอนในมุ้ง
วัยซน ลิงเรียกพี่
ย้อนกลับไปอีกวันละกัน ลองมองย้อนไปในช่วงสุดแสบของบ้าน เล่นห้อยโหนลิงยังเรียกพี่ ไม่สนสิ่งใดขอให้ได้เล่นกับเพื่อน ไม่ต้องสนใจอะไร ขอให้ได้วิ่ง ชอบเล่นน้ำเป็นที่สุด อ้อนเก่งที่สุด ร้องไห้บ่อยที่สุด
เอาละครับโลกของเราย้อนกลับมาไกลมากแล้ว ลืมตาได้แล้วคับ กลับมาสู่โลกปัจจุบัน สบายใจขึ้นมาบ้างไหม ทุกท่านรู้ถึงโลกที่ย้อนกลับหรือยัง
บางครั้งเมื่อเกิดปัญหา ท้อแท้ เหนื่อยล้า ให้เราหยุดแล้วหลับตา ย้อนอดีตและซึมซับสิ่งดีๆทีเกิดขึ้น มันอายจะช่วยให้เราหายเหนื่อย มีกำลังใจในการสู้ชีวิตของเราได้
ขอบคุณทุกท่านที่ย้อนกลับอดีตจนจบ สุดท้ายขอให้ทุกท่านที่อ่าน ให้มีจิตใจที่เข้มแข็งต่อสู่กับทุกปัญหา
ขอบคุณครับ
โฆษณา