8 ต.ค. 2019 เวลา 13:54 • ปรัชญา
#สิ่งที่เป็นเรา
ฉันมีความหลงใหลในงานอดิเรกอย่างมากแต่มันคงเป็นไปไม่ได้ อ่านเรื่องของชายคนนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
จุดเริ่มต้นของความหลงใหล
เด็กชาย Robert Lang ได้รับหนังสือเล่มหนึ่งเกี่ยวกับศิลปะการพับกระดาษที่เป็นศาสตร์อันเก่าแก่ของญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า Origami จากคุณครู ส่งผลให้จากนั้นมา เขากลายเป็นคนที่หลงใหล และเอาแต่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างหนัก หรือเรียกได้ว่าจริงจังกับงานอดิเรกนี้อย่างหัวปักหัวปำเลย
หลายปีต่อมา Robert โตขึ้นด้วยผลการเรียนที่ดีเยี่ยม เขาเลือกเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย
สแตนฟอร์ดเพื่อเข้าศึกษาในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า แล้วไปเรียนต่อปริญญาเอกที่สถาบันเทคโนโลยีแคริฟอร์เนีย เมื่อจบการศึกษา Robert ก็กลายเป็นนักวิจัยด้านไฟเบอร์ออพติคทันที แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังคงหลงใหลในเรื่องศิลปะการพับกระดาษอยู่ดี
สิ่งที่ปรากฏขึ้นจากความสงสัย
วันหนึ่งในขณะที่เขากำลังพับกระดาษเล่นอยู่นั้น เขาก็ได้ค้นพบสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการพับกระดาษ Robert เรียกสิ่งนั้นว่า รูปแบบ
เขาค้นพบว่ารูปแบบการพับทั้งหมดมีเพียงไม่กี่แบบเท่านั้น  Robert จึงใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์มาประยุกต์ เพื่อช่วยให้การพับกระดาษในรูปร่างอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ยาก สามารถทำให้เป็นไปได้
สิ่งที่ Robert สร้างขึ้นมานั้นคือการผนวกศิลปะ กับ คณิตศาสตร์ ทำให้ความซับซ้อนของรอยพับพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ รูปแบบการพับถูกรังสรรค์ให้ออกมาอย่างน่าอัศจรรย์ เพราะอัตราการพับเฉลี่ยต่อแผ่นเพิ่มขึ้นจาก 30 ทบ เป็น 100 กว่าทบ โดยไม่มีการตัดหรือใช้กาวเข้ามาช่วยเลย
จุดเปลี่ยนที่กำหนดเอง
เมื่อ Robert อายุได้ 40 ปีก็เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต เขาได้ตัดสินใจทิ้งอาชีพนักวิจัยที่กำลังรุ่งอย่างมากของเขาไป ซึ่ง ณ ขณะนั้นเขาเป็นเจ้าของสิทธิบัตรด้านออพโตอิเล็กทรอนิกส์มากถึง 46 ใบ แต่เขาเลือกที่จะออกมาศึกษาการพับกระดาษอย่างจริงจัง
Robert กล่าวว่า "มีคนทำงานด้านเลเซอร์กับไฟเบอร์ออพติคเยอะแล้ว แต่สิ่งที่ผมกำลังจะทำกับ Origami ต่อจากนี้ ถ้าไม่ใช่ผมเป็นคนทำ ก็อาจจะไม่มีใครทำสำเร็จเลยก็ได้"
หลังจากออกมาได้ไม่นาน ปรากฏว่า Origami ของเขาได้ถูกนำมาต่อยอดในศาสตร์ด้านอื่น ๆ อย่างน่าแปลกใจ
ผลจากความหลงใหลและลงมือทำ
เริ่มที่ NASA ให้ Robert เป็นที่ปรึกษาในการทำให้เลนส์กล้องอยู่ในลักษณะที่ถูกพับจนมีขนาดเล็กมากพอที่สามารถเก็บใส่ไว้ในจรวดได้ ก่อนถูกกางออกในอวกาศ เนื่องจากเลนส์กล้องส่องทางไกลนี้มีขนาดใหญ่มหึมาจึงยากที่จะส่งออกไปทั้งอย่างนั้น
นอกจากนี้ ยังมีผู้ผลิตถุงลมนิรภัยของเยอรมัน ก็ต้องมาขอความช่วยเหลือจาก Robert เมื่อพวกเขาต้องการพับถุงลมนิรภัยให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถกางออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อใช้ในยามที่เกิดอุบัติเหตุ
หรือแม้แต่ทางการแพทย์ ก็ต้องพึ่งพาการพับกระดาษของ Robert เมื่อพวกเขาต้องการผลิตอุปกรณ์ขยายหลอดเลือดที่มีขนาดเล็กแต่สามารถขยายใหญ่ขึ้นได้เมื่อถึงจุดเป้าหมาย
จุดเชื่อมของความฝันกับความจริง
เห็นได้ชัดว่าความเชี่ยวชาญด้านการพับกระดาษของ Robert สามารถช่วยแก้ไขปัญหาทางด้านวิศวกรรมได้อย่างยอดเยี่ยม โดยจุดเริ่มต้นมาจากความหลงใหลในสิ่งที่คิดว่าเหมือนจะเป็นเพียงเรื่องเล่น ๆ แต่หากเราสามารถจับจุดที่มีความเชื่อมโยงกับงานได้นั้นมันจะกลายเป็นประโยชน์ให้กับเราอย่างไม่น่าเชื่อเลย
สตีฟ จ็อบส์ เคยกล่าวไว้ว่า "การรักในสิ่งที่ทำ คือหนทางเดียวที่จะสรรสร้างผลงานอันยิ่งใหญ่ หากคุณยังไม่รู้ว่ามันคืออะไรล่ะก็ จงค้นหาต่อไป อย่าหยุดง่ายๆ เพราะเมื่อคุณค้นพบมันเมื่อไหร่ คุณจะสัมผัสได้เองด้วยใจทั้งหมดที่คุณมี"
อย่าหยุดพยายาม อย่าหยุดความเชื่อมั่น อย่ายอมแพ้ และวันของคุณจะมาถึง
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😆
โฆษณา