9 ต.ค. 2019 เวลา 03:41 • ประวัติศาสตร์
เพื่อน ๆ มีหนังสือเล่มโปรดกันไหมคะ
วันนี้เป้ยขออนุญาตมา รีวิวหนังเล่มโปรดสามเล่มที่เป้ยชอบมากกก
เห็นหน้าตาหนังสือแล้วหลายท่านเริ่มคิดว่าอ่านยาก คงใช้คำศัพท์ยาก ๆ มากมาย แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ หนังสืออ่านง่ายมาก ใช้คำธรรมดานี่แหละค่ะ และผู้เขียนยังเรียบเรียงดี อ่านเพลินไม่น่าเบื่อเลย
แม้จะเขียนมาร่วมร้อยปีแล้วก็ตาม
2 ใน 3เล่มนี้ติดหนึ่งในร้อยหนังสือดีที่คนไทยควรอ่านด้วยนะคะ เป้ยมั่นใจว่าเนื้อหาในหนังสือนี้ไม่เคยปรากฎที่ไหน เพราะหนังสือสามเล่มนี้เขียนโดยพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ซึ่งเป็นหลานร.5
แต่ท่านไม่ได้สนิทกับร.5เท่าไรหรอกค่ะ แต่ท่านเป็นที่เอ็นดูของพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรีอย่างมาก เพราะเป็นหลานคนแรกค่ะ 😊
ก่อนอื่นรู้จักพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ไหมคะ น่าจะพอได้ยินกันมาบ้าง ถ้าบอกว่าท่านตาของคุณฮิวโก้คงร้องอ๋อกันเลย ท่านเป็นคนเขียนหนังสือสามเล่มนี้ค่ะ และเป้ยก็ซื้อมาจากบ้านคุณฮิวโก้ บ้านจักรพงษ์ตรงท่านเตียนนั้นเอง
👑เริ่มจาก "เกิดวังปารุสก์" เล่มนี้คนอ่านมากแล้วจะไม่พูดมากนะคะ เล่มนี้เป้ยอ่านเพราะเห็นว่าเป็นหนังสือดัง อ่านไป แต่พออ่านจริงคือดีมากค่ะ มีเรื่องราวในราชวงศ์บ้าง เกิดวังปารุสก์จะมีพูดถึงช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครองพ.ศ.2475นะคะ
2
ความสนิทของเจ้านายบางพระองค์ บางคนดุบางคนใจดี มีพูดถึงสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลด้วยนะคะ(พ่อของร.8 ร.9) ว่าท่านใจดีและคุยสนุกมาก คุยเรื่องอะไรก็สนุก ท่านประหยัดมาก ถ้าต้องมีการเลือกที่พักท่านก็จะเลือกที่ไม่แพง บางครั้งเรียกว่าซอมซ่อได้เลย
เจ้าฟ้ามหิดลท่านน่าจะเป็นเจ้านายคนแรกที่เรียนหมอค่ะ เพราะท่านร่างกายไม่แข็งแรง
มีพูดถึงว่าพระพันวัสสาอยากให้ตัวท่านคือพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์สนิทสนมกับร.8 ร.9ไว้เพราะกำพร้าพ่อเหมือนกัน มีให้ร.8 ร.9มาสวัสดีผู้เขียนด้วยนะคะ ท่านว่าให้มาคมพี่หนูสิ และผู้เขียนก็ชมว่าน้อง ๆ น่ารัก เป็นต้นค่ะ
พออ่านเกิดวังปารุสก์จบ เป้ยชอบที่ผู้เขียนเขียนง่ายอ่านเพลิน เลยหาเล่มต่อไปมาอ่านค่ะ เป้ยเลือกเจ้าชีวิต
👑"เจ้าชีวิต"จะพูดถึงกษัตริย์ไทยตั้งแต่ร.1-ร.8 อยุธยาบ้างนิดหน่อย เล่มนี้ชอบมากกว่าเล่มแรกค่ะ มันจะมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย แต่ต้องเข้าใจนะคะเป็นเขียนตามมุมมองของผู้เขียนซึ่งเป็นพระองค์เจ้า อาจไม่ถูกใจหัวก้าวหน้าเท่าไร แต่เป้ยว่ารู้ไว้ไม่เสียหายค่ะ
หลายตอนท่านพูดตรงไปตรงมา เช่น คนไทยนับถือผีสาง หรือตอนที่ร.3จับกบฎเจ้าอนุวงศ์ได้ ท่านประนามโดยการนำเจ้าอนุวงศ์ใส่ดรงขังไว้ให้คนมาด่าทุกวันเป็นเวลาถึงหนึ่งอาทิตย์
👑มาถึงเล่มที่สามแล้วค่ะ ถึงลูกชายเล็ก
"ถึงลูกชายเล็ก"เป็นการรวบรวมพระราชหัตถเลขา(จดหมาย) ที่ร.5 และสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ทรงเขียนโต้ตอบกันระหว่างที่สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ไปศึกษาที่รัสเซีย
ตรงนี้แหละค่ะที่เราจะได้เห็นความรักความผูกพันของพ่อแม่ลูก รวมถึงคำสอนต่างๆมากมายที่ร.5ทรงสอนลูก ซึ่งแม้ผ่านมาร้อยกว่าปีแล้ว เป้ยยังว่ามันยังทันสมัยอยู่เลย นำมาใช้ได้อย่างดี อันนี้อึ้งจริงๆนะคะ ท่านฉลาดรอบคอบมาก (น่าเสียดายที่จดหมายหายไปบางส่วน)
ยกตัวอย่างคำสอนที่ร.5ท่านสอนลูกนะคะ เช่น
2
-อย่าถือตัวเป็นเกิดมาเป็นเจ้าแล้วไม่ทำงานอะไร ถ้าไม่อย่างนั้นก็ไม่ต่างจากสัตว์เดรัจฉานนั่งกินนอนกินไปวัน ๆ
-อย่าถือว่าตัวหน้าตาดีมีเงิน มีผู้หญิงมาติดพันก็คิดหลงตัวเอง ถ้าตัวไม่มีเงินผู้หญิงก็ไม่สน
-ไปเรียนเมืองนอกให้ได้ความรู้กลับมาสอนด้วย ไม่ใช่ไปแค่อ่านออกเขียนได้ ไม่งั้นเรียนที่ไทยก็ได้
หรือจดหมายทำนองว่าพอเล็ก(เจ้าฟ้าจักรพงษ์)ไม่อยู่พ่อและแม่เหงามาก ไม่มีลูกเล็ก ๆ คุยด้วย อยากให้กลับมาไว ๆ (ร.5ท่านแทนตัวเองว่าพ่อค่ะ)
มีจดหมายที่บอกกระทั่งว่าสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ท่านตกม้า แล้วสมเด็จพระจักรพรรดิ์ซาร์นิโคลัสมาเยี่ยม และมีการรับประทานอาหารด้วยกันทุกวันอาทิตย์ จำได้ว่าใครชอบทานอะไร ตรงนี้จึงยืนยันความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของไทยกับรัสเซียในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดีค่ะ (เพราะเราไม่ได้มีแต่เพียงรูปถ่ายร.5กับซาร์ให้คนสมัยนี้ที่ไม่มีความร฿ไปเที่ยวพูดว่าแค่นั่งถ่ายรูปกัน)
ถ้าใครชอบแนวนี้ เป้ยแนะนำนะคะ
อ้อเกือบลืม ตอนซื้อเป้ยว่าแพงมาก แต่พออ่านจบ คิดว่าแพงกว่านี้ก็ซื้อค่ะ คุ้มมากจริงๆ(สำหรับเป้ยนะ)
แล้วเพื่อน ๆ ล่ะคะ มีหนังสือเล่มโปรดบ้างไหม 😊
โฆษณา