10 ต.ค. 2019 เวลา 12:00 • ครอบครัว & เด็ก
ลูกฉลาดสร้างได้ด้วย Quotients ; IQ, EQ และ EQ (1)
CR. pixabay
อย่างที่ได้กล่าวไว้ในบทที่แล้วค่ะว่า IQ ของคนทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 90-110 ถ้า 120-130 คือ ฉลาด ส่วน EQ คือ การที่เด็กสามารถรับรู้และเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น และสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะว่ากันตามจริงแล้ว IQ กับ EQ มักต้องมาคู่กัน เพราะฉะนั้นวันนี้โน้ตขอพูดถึงวิธีการเลี้ยงที่เสริมสร้างที่ทั้ง 2Q เลยนะคะ
1. IQ (Intelligence Quotient) หรือ "ความฉลาดทางสติปัญญา"
2. EQ (Emotional Quotient) หรือ "ความฉลาดทางอารมณ์"
เลี้ยงอย่างไรให้ลูกมี IQ ดี EQ เด่น?
· ให้ความรัก
ข้อนี้พ่อแม่หลายคนบอกชั้นก็รักลูกของชั้นนะ แต่ไม่ได้แสดงออกเท่านั้นเอง...ตึ่งงง อย่างนี้ลูกจะรับรู้หรือจะมั่นใจได้อย่างไรคะว่าพ่อแม่รักเค้า พ่อแม่ควรแสดงออกเลยค่ะทั้งบอกรัก ทั้งการกระทำ เช่น โอบกอด โอบไหล่ การให้กำลังใจ การหอมแก้ม แล้วแต่จะถนัดเลยค่ะ
· การพูดคุยกันในครอบครัวที่สร้าง IQ
ในช่วงที่ยังเป็นทารกหรือเป็นเด็กนั้น คลังศัพท์ในสมองเค้ายังน้อย แต่ถ้าพ่อแม่ชวนลูกคุยบ่อยๆ จะทำให้เค้ารู้จักคำศัพท์ได้เร็วกว่าเด็กทั่วไป
· การอ่านนิทานช่วยสร้าง EQ
เพราะเรื่องราวต่างๆ ในนิทานจะมีอารมณ์ที่หลากหลายในแต่ละตัวละคร เมื่อพ่อแม่อ่านให้ลูกฟังบ่อยๆ ลูกจะได้เรียนรู้ในเรื่องอารมณ์นั้นๆ ด้วย ที่สำคัญเค้าก็จะได้คำศัพท์กลับไปอีก
· พ่อแม่พยายามมีส่วนร่วมในการเลี้ยงลูกให้ได้มากที่สุด
ต้องบอกว่าบางครอบครัวพ่อแม่ต้องทำงานนอกบ้านทั้งคู่ กลางวันจึงฝากพี่เลี้ยงเลี้ยงแทน กลับมาตอนเย็นก็เหนื่อย ก็ฝากพี่เลี้ยงต่ออีก จริงๆ ถ้าเป็นไปได้พ่อแม่ควรสละเวลามาเลี้ยงลูกบ้างนะคะ เพราะการได้คลุกคลีกับลูกจะทำให้เราเข้าใจลูกอีกเยอะเลย
· ให้ลูกได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง
การส่งเสริมและให้โอกาสลูกได้แสดงความคิดเห็นและตัดสินใจด้วยตัวเอง จะเป็นการส่งเสริมให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์และมีความมั่นใจในตัวเองได้มากทีเดียวค่ะ
· เป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูก
ข้อนี้โน้ตจะพูดอยู่เสมอเลยค่ะ ว่าการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก ลูกจะเรียนรู้ได้เร็วและทำตาม โดยไม่ต้องเหนื่อยพูดมากเลยค่ะ
· เรียนรู้เรื่องกฎระเบียบ วินัย
ข้อนี้ให้พ่อแม่เน้นเรื่องกาลเทศะ อะไรควร อะไรไม่ควร เค้าจะมีความรับผิดชอบตามวัย แต่ไม่ต้องเคร่งครัดมากนะคะ ยืดหยุ่นได้ตามสมควร
· ฝึกให้ลูกคิดอย่างมีหลักการและเหตุผล
อาจเริ่มจากเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวง่ายๆ ก่อน เช่น ถ้าลูกอยากได้ของเล่นใหม่อยู่บ่อยๆ เราก็ให้เหตุผลลูกไปว่ายังไม่ซื้อตอนนี้เพราะอะไร เป็นต้นค่ะ
3. MQ (Moral Quotient) หรือ “ความฉลาดทางจริยธรรม”
· ให้ลูกได้เข้าสังคม ได้เล่นกับเพื่อนบ่อยๆ เหล่านี้ลูกจะได้เรียนรู้การแบ่งปันขอเล่นกับเพื่อนๆ หรือยื่นมือช่วยเพื่อนเมื่อเพื่อนล้ม เป็นต้น
· เป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูก เช่น การแบ่งกับข้าวไปให้เพื่อนบ้าน พ่อช่วยแม่ทำงานบ้าน สิ่งเหล่านี้พ่อทำให้แม่ แม่ทำให้พ่อ แม่ทำให้ลูก พ่อทำให้ลูก ลูกๆ ก็จะซึมซับเองค่ะว่าอะไรควรทำและเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และอะไรเป็นสิ่งที่ผิดไม่ควรทำ
วันนี้ยาวหน่อยนะคะ แต่เดี๋ยวก่อน....(มาอีกแล้วมุกนี้) ยังไม่หมดค่ะ แค่เริ่มต้นเองยังเหลืออีก 8 Quotients อย่าลืมติดตามกันนะคะ
ติดตามผลงานเพิ่มเติม
🌏 website :
แนะนำ ติชม ได้นะคะ
🔖เพื่อเป็นกำลังใจให้คุณแม่🔖
กดไลค์ 👉 ถ้าชอบ
กดแชร์ 👉 ถ้าคิดว่ามีประโยชน์
กดติดตาม👉 เป็นกำลังใจให้อย่างดีเลยค่ะ
🙏 ขอบคุณสำหรับทุกการติดตามและความคิดเห็นค่ะ
โฆษณา