9 ต.ค. 2019 เวลา 13:25 • ธุรกิจ
ปธน.ทรัมป์ สั่งแบน "บริษัทเทคโนโลยีจีน 8 แห่ง" ข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมในจีน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ปธน.ทรัมป์ สั่งแบน "บริษัทเทคโนโลยีจีน 8 แห่ง" ข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมในจีน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่มีขึ้นในสัปดาห์นี้ ส่งสัญญาณความตึงเครียดมากขึ้น และดูเหมือนจะเจรจาหาข้อกันตกลงกันไม่ได้
US President Donald Trump and Chinese President Xi Jinping (Representative Image) (Pic via Twitter)
ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ สั่งแบนบริษัทเทคโนโลยีจีนจำนวน 8 แห่ง ไม่ให้บริษัทเอกชนสหรัฐฯ ทำธุรกิจร่วมกับ 8 บริษัทนี้ เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์ และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในซินเจียง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดนี้ สั่งแบนจากเหตุผลด้านมนุษยชน โดยตอนนี้บริษัทจีนถูกแบนไปแล้วทั้งหมดถึง 28 บริษัท
A Chinese flag hangs near a Hikvision security camera outside of a shop in Beijing CREDIT: AP
บริษัทเทคโนโลยีที่ถูกแบนจากสหรัฐฯ ในครั้งนี้ มีหลายรายที่เป็นยักษ์ใหญ่ของโลก เช่น Hikvision, Zhejiang Dahua ซึ่งทั้งสองบริษัทนี้มีส่วนแบ่งการตลาดกล้องวงจรปิดและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมากถึง 1 ใน 3 ของทั้งโลก
Hikvision website homepage. Hikvision logo visible on the phone screen (Photo by madamF from Shutterstock).
โดยการประกาศแบนครั้งนี้ ดันไปตรงกับช่วงที่ทีมเจรจาการค้าสหรัฐฯ และจีนกำลังจะพบกันในสัปดาห์นี้ ซึ่งนับว่าส่งผลด้านลบต่อผลการเจรจาอย่างมาก
ทั้งนี้ ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯเผยว่า การประกาศการแบน 8 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ในการเจรจาการค้ากับจีน
Cr.scmp
หลังการประกาศดังกล่าว ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทผู้ผลิตชิพให้บริษัทจีนที่ถูกแบนเหล่านี้ เช่น Ambarella ที่เป็นผู้ผลิตชิพให้ Hikvision ดิ่งลงหนักถึง 12% ซึ่งทางด้านผู้บริหาร Ambarella แสดงความกังวลว่า ตอนนี้มีความไม่แน่นอนสูงมาก ถึงแม้ว่ากำแพงภาษีจะยังไม่ส่งผลกระทบไม่มากนักในตอนนี้ แต่ก็ไม่สามารถคาดการณ์อนาคตได้เลย
Shares of high-definition video chip designer Ambarella (AMBA - Get Report) were taking a dive after one of the company's biggest customers, China's Hangzhou Hikvision, found itself blacklisted by the Trump administration.
นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังบอกว่า ถ้าหากจีนทำไม่ดีกับผู้ประท้วงในฮ่องกง จะส่งผลต่อการเจรจาการค้า ทำให้สร้างความตึงเครียดในการเจรจาการค้าเพิ่มมากขึ้นอีก !!!
US blacklists 28 Chinese organizations and companies over Xinjiang camps
ปธน.ทรัมป์ สั่งแบน "บริษัทเทคโนโลยีจีน 8 แห่ง" ข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมในจีน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา