10 ต.ค. 2019 เวลา 02:31 • ความคิดเห็น
สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) จะเป็นสิ่งที่ทุกคนหลีกเลี่ยงกันไม่ได้!!!!
ช่วงนี้เราจะเห็นการปรับตัวของบรรดาธนาคารต่างๆรวมทั้งร้านรับแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศได้เริ่มใช้ธุรกรรมของบัตรเดบิต โดยไม่ต้องพกพาเงินสด ขณะเดินทางไปต่างประเทศกันแพร่หลายขึ้น เช่น
Kasikorn Bank ออกบัตรเดบิต "Journey card" เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบไปต่างประเทศโดยพกบัตรเดบิตนี้ไม่ต้องแลกเงินต่างประเทศติดตัวไป ใชัได้กับทุกสกุลเงินทั่วโลก ไม่มีเซอร์ชาร์จ 2.5%ในกรณีที่ชำระผ่านบัตร
cr : Droidsans.com
ทาง ธนาคารไทยพาณิชย์ ออกบัตรเติมเงิน "Planet SCB" ลดความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนโดยไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมของเซอร์ชาร์จ 2 - 2.5% ช่วงแรกใช้ได้ 14 สกุลเงินต่างประเทศ
1
cr : SCB.com
ส่วน ธนาคาร กรุงไทย มีบัตร Krungthai Travel Card ปัจจุบัน สามารถใช้ได้ถึง 15 สกุลเงินต่างประเทศ
cr : Krungthai.com
ช่วง 7 - 11 ตค.นี้ ทางบริษัท SuperRich ก็ได้ออกบัตร "SuperRich Cash Card" ออกมาเพื่อแก้เกมการใช้บัตรเดบิตแทนการใช้เงินสดในการไปต่างปรเทศเหมือนธนาคารอื่นๆกันแล้วครับ!!!!
2
cr : Superrich1965.com
"สังคมไร้เงินสด" คือ สังคมที่มีการซื้อ/ขาย พร้อมชำระค่าบริการ โดยไม่ต้องใช้เงินสด ช่องทางการชำระนั้นมีตั้งแต่ การใช้บัตรเครดิต , บัตรเดบิต , กระเป๋าเงินอีเลคโทรนิกส์ (e-wallet) , ชำระแบบ QR Code หรือ PromptPay เป็นต้น
โครงการ ชิมช้อปใช้ ถือว่าเป็นอีกโครงการหนึ่งที่รัฐบาลจัดขึ้นมาเพือให้ประชาชนคนไทยรู้จักการใช้จ่ายแบบ "สังคมไร้เงินสด" ผ่าน แอป "เป๋าตัง" ที่จะมีการชำระแบบไม่ต้องใช้เงินสดจริงๆผ่านมือถิอ
cr : ชิมช้อปใช้.com
ผู้เขียนขอแจกแจงถึง ข้อดีและข้อเสียของ "สังคมไร้เงินสด" มาแบ่งปันดังนี้
ข้อดี :
1) ช่วยลดต้นทุนของการผลิตธนบัตรและเหรียญ
2) ลดปัญหาของการเก็บรักษาเงินสดของร้านค้ารวมทั้งการจัดทำบัญชี โดยการโอนการซื้อขายทุกครั้งจะผ่านระบบแอปพลิเคชั่นของธนาคารและจะมีการแจ้งจากธนาคารทุกครั้งเมื่อมีการโอนเงินกัน
3) ธุรกิจจะมีความคล่องตัว โดยผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการฝากหรือถอนเงินที่ธนาคารอีกต่อไป
4) รัฐบาลสามารถจัดเก็บภาษีและตรวจสอบการโอนเงินของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งลดปัญหาทางอาชญากรรม
ข้อเสีย:
1) การปรับตัวของประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงวัยและเด็กเล็กจะใช้เวลากว่าจะเข้าใจในระบบนี้
2) การควบคุมในเรื่องการใช้จ่าย เพราะอาจจะซื้อของผ่านระบบอินเตอร์เน็ตโดยไม่ทันระวังตัวหรือใช้จ่ายแบบฟุ้งเฟ้อเกินความจำเป็น
3) ต้องพึ่งพาในระบบอินเตอร์เน็ตที่จะต้องมีความรวดเร็วและต้องเสถียร ไม่เช่นนั้นการโอนเงินกันจะทำได้ลำบาก
4) ความปลอดภัยของธุรกรรมออนไลน์ รวมทั้งการโจรกรรมทาง cyber ควรต้องระวังเรื่องข้อมูลส่วนตัวและรหัสผ่าน รวมทั้งต้อง Log out หลังจากการใช้งานเสร็จเรียบร้อยแล้ว
2
ถ้าทุกประเทศพร้อมใจใช้ ระบบ "สังคมไร้เงินสด" แบบเต็มรูปแบบ ผู้เขียนเชื่อได้ว่าสิ่งนี้จะ ปฏิวัติวงการการเงินทั้งโลก!!!!
1
ลองคิดกันเล่นๆว่า.......
ในอดีต การค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้า หรือ การทำงาน จะได้รับเงินสด แต่ระบบนี้จะไม่มีเงินสดผ่านมือเลยมีแต่เพียง "ตัวเลขในระบบ " เท่านั้น ทุกอย่างดูเพียงตัวเลขในบัญชี.
1
ต่อไป ทองคำอาจจะไม่มีคุณค่า เพราะในอดีต การพิมพ์ "ธนบัตร" จะต้องใช้ทองคำมาวางค้ำประกัน เท่ากับ จำนวนมูลค่าของธนบัตรที่จะพิมพ์ถ้า ระบบไร้เงินสด เริ่มใช้แบบเต็มรูปแบบ แล้ว"ทองคำ" จะเป็นเช่นไร น่าคิดน่ะครับ!!!!!
อัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินบางประเทศจะอ้างอิงกับอะไร ในเมื่อทุกประเทศ เป็นสังคมไร้เงินสด รวมทั้งประเทศนั้นๆจะมีความน่าเชื่อถือเกี่ยวเนื่องกับการผลิตเงินที่ไม่ใช่เงินสดกันอย่างไร!!!!
ฝากคิดกันเล่นๆช่วงวันหยุดครับ ไม่ต้องไปเครียดปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนายธนาคารทั่วโลกดีกว่า
โชคดีที่ได้เขียนครับ
โฆษณา