9 ต.ค. 2019 เวลา 14:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"ฝรั่งเศษ" เตรียมใช้ "ระบบจดจำใบหน้า (Facial Recognition)" เพื่อความปลอดภัยของประชาชน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
"ฝรั่งเศษ" เตรียมใช้ "ระบบจดจำใบหน้า (Facial Recognition)" เพื่อความปลอดภัยของประชาชน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ก่อนหน้านี้หลายคนคงเคยได้ยินข่าวการที่หลายประเทศ หลายบริษันได้นำ ระบบจดจำใบหน้า (Facial Recognition) มาใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์หลายๆด้าน โดยเฉพาะประเทศจีนที่มีการนำระบบดังกล่าวมาใช้อย่างกว้างขวางมากๆ
ล่าสุด มีสำนักข่าว SCMP รายงานว่า "Emmanuel Macron" ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้วางแผนเตรียมนำ ระบบจดจำใบหน้า (Facial Recognition) มาใช้งานเพื่อระบุตัวตนประชาชนทุกคนทั่วประเทศฝรั่งเศส โดยตัวตนดิจิตอล(Digital Identities) จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยสำหรับประชาชนในการเข้าถึงแพลตฟอร์มต่างๆมากขึ้น เช่น การทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ การจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ฯลฯ เป็นต้น
Cr. technologyreview
โดยระบบดังกล่าวจะเริ่มใช้ในเดือนพฤศจิกายน ปีนี้ ซึ่งเร็วกว่าที่วางแผนไว้ จากแผนเดิมที่วางไว้ว่าจะเริ่มใช้ในช่วงคริสต์มาส ปีนี้
ฝรั่งเศษถือว่าเป็นประเทศแรกในยุโรป ที่ได้นำระบบจดจำใบหน้ามาใช้งาน โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศส เผยว่า เขาต้องการให้รัฐบาลฝรั่งเศษทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทั้งนี้ หลายฝ่ายมีความกังวลหลายๆเรื่อง เช่น การแฮกเกอร์และขโมยข้อมูล ความเป็นส่วนตัว แต่คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร โดยทางฝรั่งเศสก็พร้อมจะทำโครงการนี้อย่างจริงจังมากๆ ซึ่งทางการมีจะบังคับให้ประชาชนฝรั่งเศษทุกคนเข้ามาอยู่ในระบบตัวตนดิจิตอล หากใครอยู่ในระบบจะไม่สามารถเข้าใช้งานแพลตฟอร์มดิจิตอลต่างๆของรัฐบาลได้
France promises that its new facial recognition digital ID programme safeguards privacy CREDIT: REUTERS
ในตอนนี้มีข่าวว่าหลายๆประเทศ เช่น อังกฤษ จีน สิงคโปร์ อินเดีย เริ่มมีการวางแผนเตรียมใช้ระบบจดจำใบหน้าเพื่อระบุตัวตนของประชาชนของตน
อย่างไรก็ตาม ทางการฝรั่งเศสเผยว่า ระบบจดจำใบหน้าของฝรั่งเศส จะไม่เหมือนของประเทศ จีนและสิงคโปร์ ที่ใช้ระบบดังกล่าว เพื่อสอดส่องตรวจจับประชาชน ซึ่งทางฝรั่งเศษยืนยันว่าจะไม่มีการละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชนแน่นอน แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะมีคนยอมใช้ระบบนี้มากแค่ไหน
เทคโนโลยีหลายๆอย่าง มีประโยชน์มากๆ ในหลายๆด้าน การที่เราปฏิเสธเทคโนโลยี ก็เหมือนการว่ายทวนกระแสน้ำที่ไหลแรง แต่หากผู้มีอำนาจหรือผู้ครอบครองเทคโนโลยี หรือใครก็ตามนำไปใช้ในทางที่ผิดก็อาจเกิดผลเสียที่ร้ายแรงมากตามมาก็เป็นได้ ...
Cr. digitalvalueblogblog
"ฝรั่งเศษ" เตรียมใช้ "ระบบจดจำใบหน้า (Facial Recognition)" เพื่อความปลอดภัยของประชาชน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา