9 ต.ค. 2019 เวลา 16:39
พรหมลิขิตหรือชีวิตบังเอิญ (2)
ผมเริ่มทำงานครั้งแรกในชีวิตด้วยการเป็นครู ด้วยวัยเพียง 21 ปี นับเป็นเรื่องตื่นเต้นมาก สอนวิชาวาดเขียนชั้นมัธยมปีที่ 4-6 เพราะเรียนมาจากโรงเรียนเพาะช่าง ก่อนที่จะมาบวชตามความประสงค์ของคุณพ่อ
นอกจากวิชาวาดเขียน ผมยังสอนวิชาภาษาไทย (วรรณคดีไทย) และวิชาประวัติศาสตร์ไทย ต้องบอกว่าสอนแบบอัตโนมัติ เพราะไม่เคยเรียนวิชาครูมาก่อน (สมัยนั้นเมื่อ พ.ศ.2503 ยังไม่เข้มงวดเรื่องการเรียนการสอนเหมือนสมัยนี้)
อาศัยที่เป็นคนชอบอ่านหนังสือ และอ่านหนังสือมากเกือบทุกประเภท จึงสามารถเอาตัวรอดได้ในการสอนหนังสือ
ด้วยอานิสงค์ของการอ่านหนังสือมาก จึงคิดตั้งห้องสมุดให้กับโรงเรียน ขอความร่วมมือจากครูใหญ่ช่วยจัดห้องเก็บของ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ชำรุด มาดัดแปลงเป็นห้องสมุดโรงเรียน
แล้วพาตัวเองไปเข้าอบรมหลักสูตรห้องสมุดโรงเรียน ที่สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย วิชาที่อบรมมีสามวิชาคือ การจัดหา (ซื้อ)หนังสือ การจัดหมวดหมู่หนังสือ การจัดนิทรรศการและการซ่อมหนังสือ ได้รับวุฒิบัตรเป็นหลักฐาน (วุฒิบัตรนี้ใช้ในการสมัครทำงานที่หอสมุดแห่งชาติ ในสามปีต่อมา) นี่เป็นพรหมลิขิตหรือชีวิตบังเอิญ
การหาหนังสือเข้าห้องสมุดโรงเรียนครั้งแรกด้วยการบริจาคหนังสือของตนเองจำนวนร้อยกว่าเล่ม ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนนำหนังสือมาบริจาคตามความศรัทธา แต่ก็ไม่มากนัก เพราะสมัยนั้นชาวบ้านในชนบทยังไม่นิยมอ่านหนังสือ
หอสมุดแห่งชาติ (ที่เก่า) ข้างสนามหลวง หลังวัดมหาธาตุ
ผมได้ทราบข่าวว่าที่หอสมุดแห่งชาติ มีอดีตครูของโรงเรียนที่ผมสอน มาเป็นข้าราชการที่หอสมุดแห่งชาติ ท่านชื่อ สงวน อั้นคง ตำแหน่งบรรณารักษ์ตรี (สมัยนั้นข้าราชการยังใช้ชื่อตำแหน่งงานเป็นชั้นจัตวา ตรี โท เอก และชั้นพิเศษ ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ระดับ ซี)
ผมจึงดั้นด้นมาหาท่านที่หอสมุดแห่งชาติ หอสมุดแห่งชาติเดิม ตั้งอยู่หลังวัดมหาธาตุ ท่าพระจันทร์ ติดกับสนามหลวง (ก่อนจะย้ายมาที่ท่าวาสุกรี ถนนสามเสน) และได้รับหนังสือบริจาคครั้งละ 20-30 เล่ม ผมจะมาหาท่านเดือนละครั้ง เป็นเวลาปีกว่าก่อนที่จะลาออกจากการเป็นครู
ครั้งสุดท้ายที่มาหาครูสงวน ท่านแจ้งว่ามีตำแหน่งงานว่างที่นี่ สนใจจะทำใหม แต่ต้องมีคุณสมบัติเคยทำงานห้องสมุด และมีใบแสดงคุณวุฒิด้านห้องสมุด
ผมมีคุณสมบัติครบ จึงได้เข้ารับราชการที่หอสมุดแห่งชาติ ตำแหน่งบรรณารักษ์จัตวา (เทียบเท่า ซี 3) น่ี่เป็นพรหมลิขิตหรือชีวิตบังเอิญครับท่าน
ภาพประกอบจาก:Pinterest
พบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีครับ
พบกับเฟสบุ๊คของผมที่ www.facebook.com/centuryboy
โฆษณา