9 ต.ค. 2019 เวลา 16:46 • ศิลปะ & ออกแบบ
มารู้จักเทพนพเคราะห์ พระพุธ กันค่ะ
เทพนพเคราะห์ทั้งเก้า ( Faerie of the nine planets )
https://www.facebook.com/100864941296456/posts/133120614737555/
หนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนานคือเรื่อง "เทพเคราะห์" โดยเชื่อกันว่าเมื่อแต่ละคนเกิดมาจะมี "เทวดานพเคราะห์" ประจำวันเกิด และในแต่ละช่วงชีวิตเทวดานพเคราะห์จะหมุนเวียนเข้าเสวยอายุ ซึ่งการกำหนดปีการเสวยอายุนั้นขึ้นอยู่กับกำลังของเทวดาแต่ละองค์ ที่น่าสนใจการที่จะส่งผลร้ายหรือดีต่อมนุษย์นั้น ยังขึ้นอยู่กับประเภทของเทวดานพเคราะห์อีกด้วยว่า เป็นฝ่ายบาปเคราะห์หรือศุภเคราะห์ รวมไปถึงความเข้ากันได้หรือไม่กับเทวดาประจำวันเกิดอีกด้วย ว่าแต่.. เทพนพเคราะห์คือใคร?
9 เทวดา ผู้ครองเรือนชะตามนุษย์
"เทพนพเคราะห์" คือ เทพทั้ง 9 องค์ ผู้ครองเรือนชะตาของมนุษย์ มีต้นกำเนิดมาจากโหราศาสตร์ฮินดูที่นับถือพระสุริยเทพ (พระอาทิตย์) ซึ่งมีเทพบริวารอีก 8 องค์ รวมเป็น 9 องค์ ซึ่งให้โทษหรือสร้างอุปสรรคให้กับมนุษย์มากกว่าจะให้คุณ ต่อมาจึงต้องมีผู้ควบคุมเทพนพเคราะห์อีกชั้นหนึ่ง นั่นคือ "พระคเณศ" เทพผู้เป็นใหญ่เหนืออุปสรรคทั้งมวล เทพนพเคราะห์ทั้ง 9 องค์ ประกอบด้วย พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู พระเกตุ
พระพุธ
เทวดาพระพุธทรงช้าง "เทพเจ้าแห่งปฏิภาณ ไหวพริบและปัญญา"
เทพประจำวันพุธกลางวัน (เกิดวันพุธตั้งแต่ เวลา 06:00 น. - 17:59 น.)
"บุคคลใดได้บูชาเทพพระพุธ จะเป็นผู้มีปัญญา มีปฏิภาณไหวพริบ ในการคิด พูด อ่าน เขียน และแก้ปัญหา"
หลักเทวกำเนิด เทพพระพุธ "เทพเจ้าแห่งการสื่อสารวาจาและการพาณิชย์" พระอิศวรทรงใช้ช้าง 17 เชือก บดป่นเป็นผง ห่อผ้าสีเขียวใบไม้ พรมด้วยน้ำอมฤตได้บุรุษมีผิวกายสีเขียว ทรงช้างเป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศใต้ เป็นเทพนพเคราะห์ประเภทศุภเคราะห์ ชอบพูดชอบเจรจา สุขุม รอบคอบ แต่ตื่นกลัวง่าย เป็นมิตรกับพระจันทร์ และเป็นศัตรูกับพระราหู สัญลักษณ์เลข 4 มีกำลังพระเคราะห์เป็น 17 ธาตุประจำตัว คือ ธาตุน้ำ สีประจำตัว คือ สีเขียว
ตามปรัชญาทางโหราศาสตร์ กล่าวไว้ว่า "เจรจาอ่อนหวาน ให้ทายพุธ" ท่านที่มีเทพพระพุธรักษาตัว จึงเป็นผู้ที่มีปัญญา ปฏิภาณไหวพริบ ฉลาด มีความสามารถในการคิด พูด อ่าน เขียน ตรงตามหลักนักปราชญ์ ที่เรียกว่า สุ จิ ปุ ลิ ช่างพูด ช่างเจรจา มีความสามารถในกาปฏิบัติ ปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ จึงเหมาะที่จะทำงานด้านการติดต่อสื่อสาร การเจรจา การทูต นักพูด นักประชาสัมพันธ์ นักเขียน นักประพันธ์ จะประสบความความสำเร็จได้เป็นอย่างดี
พุทธคุณ เทวคุณในการบูชาเทพพระพุธ ยุคสมัยปัจจุบัน เป็นยุคสมัยแห่งปัญญา การสื่อสาร และการประชาสัมพันธ์ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ให้เป็นผู้มีปัญญา ปฏิภาณ ไหวพริบ ในการคิด พูด อ่าน เขียน ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่คิดไม่ออก ประสานงานติดขัดต้องบูชาเทพพระพุธองค์นี้ ทุกอย่างจะราบรื่นไปได้ด้วยดี การสร้างบารมี พิมพ์หนังสือธรรมะเป็นทาน ให้ธรรมะแก่บุคคลอื่นทั่วไป และอุทิศบุญกุศลที่ได้สร้างคุณงามความดี ความกตัญญู การได้ศึกษาความรู้จากอาจารย์และแปรเปลี่ยนเป็นการถ่ายทอดพลังแห่งความรู้นั้นให้บุคคลอื่น อุทิศบุญกุศลต่างๆ เหล่านี้ ให้เทพพระพุธ ท่านจะได้รับการคุ้มครองจากเทพพระพุธ ทำให้คำพูดนำมาซึ่งทรัพย์ อริยทรัพย์ เป็นที่รักแก่มนุษย์และเทวดาทั้งหลาย มีความสุข ความเจริญรุ่งเรือง
พระคาถาบูชา "โอม อิติปิโส ภะคะวา พระพุธจะมัสมิง จะ พุทธะคุณัง จะ ธัมมะคุณัง จะ สังฆะคุณัง
สัพพะทุกขัง สัพพะภะยัง สัพพะโรคัง วิวัชชะเย สัพพะลาภัง ภะวันตุเม"
ให้พยายามสวดมนต์ไหว้พระ ก่อนนอนสวดมนต์ไหว้พระแล้ว สวดพระคาถานี้ แล้วอุทิศบุญ อุทิศกุศลถวายแด่พระองค์ท่าน แด่เทพพระพุธ โดยมีรูปองค์ท่าน ภาพของท่าน เหรียญหรือจะเป็นอะไรที่เกี่ยวข้องกับท่าน จะเป็นพลังเสริมให้ชีวิตของคุณมีความสุข ความเจริญอย่างแน่นอน
อีกช่องทางของการติดตามผลงานค่ะ
ฝากกดLike👍🏻กดShare ↪ ด้วยนะคะ ☺ https://www.facebook.com/ArtInfinityByNCIsabella/
และถ้าใครสนใจในภาษาอังกฤษ กดติดตามได้ที่ลิ้งค์นี้เลยค่ะ 👇🏻
By.. NC Isabella 🌬
โฆษณา