10 ต.ค. 2019 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
มีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงที่สำคัญอะไรบ้าง ที่ในเวลานั้นมีการต่อต้านอย่างรุนแรง แต่กลายมาเป็นสิ่งที่สร้างคุณค่ามหาศาลในปัจจุบัน
สิ่งที่เป็นนิรันดร์ที่ทุกคนในโลกต้องพบเจอก็คือการเปลี่ยนแปลง แต่ทำไมหลายครั้งเราพบการเปลี่ยนแปลงแล้วมีการต่อต้านจากผู้คนมากมายถึงขนาดเดินขบวน ใช้ความรุนแรงต่างๆ หรือแม้แต่เราก็มีบางเวลาที่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน
ลองดูสิว่าใครบ้างที่ถูกให้ย้ายตำแหน่งงานใหม่แล้วไม่อยากย้าย ใครบ้างที่ทำธุรกิจที่ไปได้ดีอยู่แล้วแต่ต้องเพิ่มระบบบัญชีหรือระบบการขายแล้วไม่ยอมทำ ใครบ้างที่เคยทำเรื่องเดิมๆมาตลอดแล้ววันหนึ่งต้องทำแบบอื่นแล้วไม่อยากทำ ฯลฯ เรื่องเหล่านี้ล้วนมีให้เห็นจนชินตา
หากย้อนกลับไปโครงการต่างๆที่เกิดขึ้นมาในปัจจุบันที่เป็นคุณูประการต่อคนไทยและชาวโลก ยิ่งโครงการใหญ่ยิ่งต่อต้านมาก แม้แต่การทำตลาดที่ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อการเติบโตของทุกคนรวมทั้งของคนที่ต่อต้านด้วยก็ยังถูกต่อต้านอยู่ดี
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” เคยจำได้ว่ามีเรื่องหนึ่งในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ท่านทรงดำหริให้สร้างถนนราชดำเนินที่เป็นถนนขนาดใหญ่มากในเวลานั้น (ตอนนี้ก็ยังใหญ่) โดยมีต้นแบบมาจากถนนชองอลีเซ่ ประเทศฝรั่งเศส
ถนนราชดำเนินในอดีต ที่มา: Matichon Online, 22 ม.ค. 2561
ถนนชองอะลิเซ่ ประเทศฝรั่งเศส ที่มา: DsignSomething.com
ผู้คนมากมายต่างไม่เห็นด้วยบางคนยังเหน็บแนมว่าจะสร้างให้ช้างเดินหรืออย่างไรบ้าง ในยุคนั้นรถราก็ไม่ได้มีมากมายเท่าปัจจุบัน การทำโครงการใหญ่ๆนี้ไม่แปลกที่ผู้คนจะไม่เห็นด้วยและต่อต้าน แล้วปัจจุบันถนนนี้ทำประโยชน์อย่างไรบ้างกับประเทศของเรา
ถนนราชดำเนินในปัจจุบัน ที่มา: DsignSomething.com
ในวันที่เริ่มต้นการเสนอโครงการนี้สร้างหอคอยที่ต้องใช้เหล็กจำนวนมหาศาลมาก่อสร้าง ใช้น๊อตเป็นล้านๆตัวเพื่อให้หอคอยนี้ยืนตระหง่านในโลกนี้ได้อย่างมั่นคง สามารถทนทานต่อแรงลม หิมะ ความหนาวเย็น ความร้อนและอุปสรรคมากมายนานับประการ ได้ถูกต่อต้านอย่างสุดฤทธิ์เพื่อไม่ให้เกิดหอคอยอันสง่านี้ขึ้นมา แม้ว่าผู้ออกแบบจะเป็นวิศวกรที่ออกแบบก่อสร้างที่เป็นหนึ่งในอัจฉริยะบุคคลของโลกที่ออกแบบสิ่งก่อสร้างสิ่งมหัศจรรย์ของโลกก็ตามที
หอไอเฟล
สิ่งนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าหากวันนี้หากยินยอมผ่อนปรนตามผู้ต่อต้าน ในวันนั้นกลุ่มผู้ดำเนินโครงการต้องยืนหยัดต่อความเชื่อ ยืนหยัดต่อเสียงที่ต่อต้านเสียงด่าทอของคนไม่เห็นด้วย รวมถึงคนที่พยายามขัดขวาง เพื่อให้เกิดสิ่งก่อสร้างที่เรียกว่า “หอไอเฟล” ขึ้นมาให้ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกและสร้างคุณอนันต์ต่อประเทศนี้
ใกล้ยุคสมัยเราเข้ามาอีกนิดที่ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” พอจะจำได้ว่าตอนที่อายุไม่กี่ขวบ พ่อกับแม่เคยพามาเที่ยวตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในขณะนั้นนั่นคือ “ตลาดนัดสนามหลวง” ในตอนนั้นก็ถือว่าเป็นสถานที่ที่มีผู้คนคับคั่งมาจับจ่ายซื้อหา
ตลาดนัดจัตุจักร ที่มา: BLTBangkok.com
จนวันหนึ่งมีบุคคลกลุ่มหนึ่งเห็นว่าพื้นที่นี้จะก่อปัญหาในอนาคตไม่สามารถรองรับการเติบโตได้ จึงได้หาสถานที่แห่งใหม่เพื่อย้ายตลาดไปไว้ที่นั่น ด้วยการมองไปในอนาคตว่าจะสามารองรับการเติบโตของตลาดได้อย่างไร สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากขึ้น และมีข้อดีอีกมากมาย จึงให้ย้ายตลาดจากสนามหลวงไปที่ตลาดจัตุจักร
ตลาดนัดสนามหลวง ที่มา: PANTIP.COM: K9658026
ซุ้มขายหนังสือ ตลาดนัดสนามหลวง ที่มา: Pinterest
คงไม่ต้องเดาก็พอจะรู้ว่าถูกต่อต้านจากแม่ค้าพ่อค้าขนาดไหน รวมถึงประชาชนที่ไม่เห็นด้วยอีกมาก แล้วคำตอบที่ได้คืออะไร หากไม่ย้ายในตอนนั้นแล้วในตอนนี้จะเป็นอย่างไร
โดยทั่วไปของมนุษย์เรามักจะให้ความหมายของการเปลี่ยนแปลงแบบอัตโนมัติว่าต้องไม่ดีแน่ๆ
นั่นกิดจากมุมมองของแต่ละฝ่าย อีกฝ่ายมองจากปัจจุบันที่เป็นอยู่มีข้อมูลมากมายมาหักล้าง แต่อีกฝ่ายมองจากอนาคตเข้ามาหลายต่อหลายครั้งก็ไม่สามารถหาเหตุผลที่มีหลักฐานที่ชัดเจนมาหักล้าง
แต่เพราะเขารับผิดชอบต่อฝันของเขา รับผิดชอบต่อความเชื่อมั่น รับผิดชอบต่อวิสัยทัศน์ที่คนในยุคนั้นไม่เชื่อนั่นเอง จึงมีโครงการที่สร้างคุณค่าต่อผู้คนมากมายได้
การที่ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ใช้ชื่อนี้ นั่นก็หมายความถึงว่าการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีจะเกิดขึ้น เพราะทุกการเปลี่ยนแปลงจะมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นอยู่เสมอ จะดีหรือไม่ดีไม่รู้ รู้แต่ว่าเชื่อมั่นว่าดี
วันนี้เราพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและมองการเปลี่ยนแปลงกันแบบกันไหนบ้าง
FB Page: Thailand Modern Marketing
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
หากชื่นชอบและถูกใจบทความนี้ ฝากกด Like กด Share และติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ
โฆษณา