10 ต.ค. 2019 เวลา 01:50 • ไลฟ์สไตล์
มินิมาราธอนแรก
เ ริ่ ม ที่ ไ ห น ?
📌📌 “ ถ้าอยากวิ่ง วิ่งแค่กิโลเดียวก็พอ
ถ้าอยากเปลี่ยนชีวิตให้ลองวิ่งมาราธอน “
.
คำพูดนี้ นิชคุณพูดไว้ในบทหนังเรื่อง seven something
🏅🏃‍♀ มาราธอนนะ!! ไม่ใช่ For Fun หรือ Mini Marathon แค่ 10.5 กิโล หรือ Half Marathon 21 กิโล!! ไม่รู้หรอกว่าจะชนะตัวเองถึงขนาดนั้นสำเร็จไหม ความยากสุดของชีวิต คือ ชนะใจตัวเอง แข่งกับตัวเองได้สำเร็จในแต่ละครั้ง
เจ้าหน้าที่แผนกกฎหมายของบริษัทคนหนึ่ง ฉันได้รู้จักน้องคนนี้ที่จัดการเรื่อง work permit ให้เจ้านายเมื่อปีที่แล้ว ได้เจอกันอีกครั้งวันนี้น้องถามว่า " พี่เป็นไงบ้าง ยังวิ่งอยู่ไหม ? "
จากที่คุยเรื่องงานและเรื่องทั่วไปด้วย เลยรู้ว่าเป็นสายชอบวิ่ง และลงวิ่งฮาร์ฟมาราธอนมาหลายรายการ เป้าต่อไปคือ ‘ ฟูลมาราธอน ‘
.
" ไม่ได้วิ่งมาหลายเดือนแล้ว เอ็นข้อเข่าอักเสบข้างนึง หมอให้ไปว่ายน้ำแทน "
.. ฉันตอบไปตามสภาพจริงของร่างกายตอนนี้ 4 เดือนที่ผ่านมา ไม่ได้วิ่งเลยจริง ๆ จากที่เคยลงมินิฯ เดือนละสนามตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ..การถนอมร่างกายแต่ยังออกกำลังได้ แค่เปลี่ยนไปว่ายน้ำแทนตามที่คุณหมอแนะนำ ทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยพาตัวเองไปถึงสระว่ายน้ำได้สักที
.
ฉันเป็นคนขี้เกียจ และเกลียดการออกกำลังกายมาตั้งแต่เด็ก ชอบดูกีฬาบางประเภท แต่ไม่มีความสามารถด้านกีฬาใด ๆ เท่าไหร่นัก ตอนเด็ก ๆ เคยเล่นแค่บาสเกตบอลกับยิมนาสติกบ้างนิดหน่อยแค่นั้น
🏃‍♀ เรื่องวิ่ง.. จึงไม่เคยอยู่ในความคิดมาก่อน
.
วันหนึ่งฉันตัดสินใจจะลงมินิมาราธอนแรก
เอาจริง ๆ อยากทำเพราะอยากรู้ อยากแข่งกับความไม่มุ่งมั่นของตัวเองก่อนเป็นหลัก และเริ่มเพราะตอนนั้นเฝ้าดูเพจก้าวตั้งแต่เช้าทุกวัน ช่วงที่พี่ตูนวิ่ง เลยฮึดขึ้นอีก อยากลองดูสักตั้งสิ!
.
มินิมาราธอนแรก
ของฉัน ... เ ริ่ ม ที่ ใจ ♥️
🏅🏃‍♀ 29 เมษา’ 2561
คือสนามแรกในการวิ่งของฉันที่บ้านเกิด ที่จัดงานวิ่งครั้งแรกของจังหวัดด้วย ไม่ลง Fun Run 5 กิโลด้วยนะ ข้ามไปมินิฯ 10.5 กิโลเลย แรงใจล้วน ๆ ที่สู้ เรื่องแรงขาไว้รู้กันในสนาม
.
ก่อนถึงวันวิ่งจริง ฉันเริ่มออกกำลังกายด้วยการเดิน ๆ วิ่ง ๆ อยู่ประมาณ 2 เดือนกว่า ๆ ปักหมุดไว้ในใจแล้ว ถามว่า มั่นใจไหม ? ฉันก็มั่นใจนะว่า ถึงจะเป็นสนามแรกแต่ฉันก็น่าจะทำได้ ไม่ได้แข่งกับใครนี่ ให้เข้าเส้นชัยก่อนเวลาที่เขากำหนดก็พอ
วิ่งเสร็จปั๊บ ได้เจอหมอเมย์ คนเก่งจากทีมก้าว หมอเมย์ตัวเล็กนิดเดียว คนรอถ่ายรูปกับหมอเมย์เต็มเลย ยังจำบทสนทนาตอนนั้นได้
# ฉัน : ครั้งนี้เป็นสนามแรก รู้สึกดีที่ทำได้
# ม.ม.: ยินดีด้วยกับก้าวแรก ลงครั้งแรกกี่กิโลคะ
# ฉัน : มินิค่ะ 10.5 เข้าเวลา 1.35
# ม.ม.: เก่งมาก! อย่าทิ้งนะ วิ่งรักษาสุขภาพตัวเราเอง เป็นกำลังใจให้นะ
😁 ก็หน้าบานเป็นจานเชิงเลยสิ
ไม่ใช่ทำเวลาได้ดีนักหรอกนะคะ 1 ชั่วโมง 35 นาที สำหรับมินิมาราธอนแรกของฉัน เข้าเส้นชัยพร้อมกับบางคนที่เขาวิ่งฮาร์ฟมาราธอน 21 กิโลเลย 😅
🏅 ตอนไปรายงานตัวหลังวิ่งเสร็จ รับผลที่โต๊ะ แล้วถามเจ้าหน้าที่ว่า เสื้อ Finisher รับตรงไหน!? มือใหม่หัดวิ่ง ไม่เคยรู้เล้ยยยย 😆🤣🤣
.
เสื้อ Finisher เขาให้คนที่วิ่งจบ Half Marathon 21 กิโล ขึ้นไปโน้น!
🎯🎯 อยากได้เสื้อ Finisher 🥰
ตั้งเป้าไว้ว่าฉันต้องมีแมทซ์ที่เสื้อ Finisher สักครั้งหนึ่งให้ได้เลย
.
..
สนามแรกจึงเป็นความประทับใจมากของฉัน
จากนั้นก็ลงบางสนามใกล้-ไกลตามสะดวก เหมือนหาที่วิ่งสนามสวย ๆ คือ วิวสวย จังหวัดน่าเที่ยว วิ่งด้วย เที่ยวด้วยไปในตัว ไปคนเดียวทุกครั้งเลย วิ่งคนเดียวไม่เหงาน๊าาา คนที่ไปคนเดียว ๆ แต่ละสนามเยอะมากค่ะ
.
ไม่รู้คนอื่นเลือกโปรแกรมวิ่งกันอย่างไรนะคะ
สำหรับฉัน เลือกที่สนามสวย (วิวสวย)
จังหวัดนั้น ๆ น่าเที่ยว และเหรียญสวย แค่นั้น
สนามสุดท้ายของปี 2561 ได้ไปที่แม่ฮ่องสอน
.
.
อันนี้ก็ประทับใจสุด ๆ
อีกรายการที่ ‘ สวยและโหด ‘
ครบทุกความต้องการ สนามสวย เสื้อสวย เหรียญสวย จังหวัดน่าเที่ยว 😁😆 วิ่งเป็นเรื่องรอง หาที่เที่ยวได้ด้วยเป็นเรื่องหลักซะแล้ว!
แม่ฮ่องสอนสมกับชื่อเมืองในหมอกจริง ๆ สายการบินนกแอร์ เครื่องใบพัดที่ได้นั่งไปแม่ฮ่องสอนคราวนั้น พาใจแป่วมาก เพราะเครื่องเล็ก เจอสภาพอากาศไม่ค่อยดี ใจสั่นเลยเชียว เดี๋ยวนะ ยังไม่ได้วิ่ง ยังไม่เคยเห็นตัวเมืองแม่ฮ่องสอน นั่งนกแอร์ครั้งแรก ไม่อยากตื่นเต้นไปมากกว่านี้อีกแล้ว ภาวนาในใจ
มินิมาราธอน ที่ไม่เคยรู้ว่ามีวิ่งแนวดิ่งขึ้นเขาไปวัดพระธาตุดอยกองมูราว ๆ 2 กิโล และลงเขาอีก 2 กิโล รวมอยู่ในระยะทางของมินิมาราธอนนั้นด้วย แทบถอดใจ วิ่งแนวราบยังแทบแย่ แนวดิ่งที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนอีก แต่ก็รอดมาได้!!
.
ถ้าจะวิ่งเพื่อสุขภาพ
วิ่งสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ๆ ละ 4-5 กิโลกำลังดี
.
เคยได้ฟังคุณหมอเมย์และนักวิ่งที่มากประสบการณ์บอกไว้ว่า การวิ่งมินิมาธอน ฮาล์ฟมาราธอน หรือฟูลมาราธอน มันเกินจากการวิ่งเพื่อสุขภาพแล้ว แต่เป็นการวิ่งเพื่อสนองความต้องการลึก ๆ ของคนวิ่งมากกว่า เพื่อเป้าหมายของตัวเองที่จะได้ฟินกับความรู้สึกว่า ฉันทำได้!!
ประโยชน์ของการวิ่ง มีคนพูดไว้มากมาย
เรื่องข้อควรระวัง ข้อควรปฎิบัติสำหรับการวิ่งระยะไกล การวอร์ม และการยืดเหยียดหลังวิ่งก็สำคัญมาก
Pix from Theforestias ..
และหากรู้สึกเครียดหรืออารมณ์เสียจากเรื่องบางเรื่อง แนะนำให้ลองเลือกสงบใจด้วยการวิ่งดูนะคะ แล้วสภาพจิตใจคุณจะดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น
.
ยิ่งถ้าได้วิ่งในสวนสาธารณะที่ร่มรื่น ๆ เขียวขจีด้วยแล้วละก็ เป็นการบำบัดจิตใจที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ 🌳🍃
.
📌📌📌
ทุก ๆ การเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ
สิ่งที่เราเองก็ยังไม่รู้ว่ามันจะสำเร็จหรือเปล่า ?
เราทำได้แน่รึไม่ ?
ลองดูค่ะ ..
.
เ ริ่ ม ที่ ใจ ♥️
..
ต่อจากนั้นอะไร ๆ ก็ไปต่อได้
..ไม่ใช่เฉพาะเรื่องวิ่งหรอกค่ะ
..ทุก ๆ เรื่องนั้นแหละ ✌️✌️☘️🍀
..
รฉัตร วรรณกุล
10 ตุลา’ 2562
โฆษณา