10 ต.ค. 2019 เวลา 04:45 • ธุรกิจ
ดัชนี "Dow Jones Futures" ดิ่งหนักหลังจีนเผยว่า "การเจรจาการค้า" ไม่มีความคืบหน้า !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ดัชนี "Dow Jones Futures" ดิ่งหนักหลังจีนเผยว่า "การเจรจาการค้า" ไม่มีความคืบหน้า !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ตอนนี้หลายๆฝ่ายต่างจับตามองผลการเจรจาการค้าในวันพฤหัสบดีที่ 10 ต.ค. นี้ หลังก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องความตึงเครียดที่มากขึ้น จากการที่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีของจีน 28 แห่ง รวมถึงการแบนวีซ่าเจ้าหน้าที่จีนที่เกี่ยวข้อง โดยอ้างเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมในจีน
ล่าสุด เมื่อคืนที่ผ่านมา ดัชนี Dow Jones Futures ดิ่งหนักกว่า 250-300 จุด หลังมีรายงานจากจีนว่าการเจรจาการค้ายังไม่มีความคืบหน้า
Dow Jones Industrial Average (DJIA) jumped 200 points in early trading but are investors ignoring the bigger warning signs? Source: Yahoo Finance
โดยทางสื่อชื่อดังของจีนอย่าง SCMP รายงานว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนในรอบนี้ อาจเหลือเพียงแค่วันเดียว เนื่องจาก ลิ่ว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เผยว่า ทีมเจรจาการค้าของจีนอาจเดินทางกลับเร็วกว่าที่กำหนดไว้ในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เลื่อนกำหนดกลับจีนมาแล้วรอบหนึ่ง
Cr.Reuters
ทั้งนี้ ยังพอมีข่าวดีที่ยังเหลืออยู่ เนื่องจากทีมเจรจาการค้าของจีนยังไม่ได้ยกเลิกการเจรจาในรอบนี้
Cr. https://www.bloomberg.com/news/videos/2019-10-10/u-s-china-make-no-progress-in-deputy-level-trade-talks-scmp-video
เมื่อวันก่อน ความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ ได้ลามมาถึงสื่อบันเทิงและอีกหลายๆธุรกิจ หลังจากผู้จัดการทีมบาส NBA ทวีตข้อความสนับสนุนการจัดการประท้วงในฮ่องกง ทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายย่ำแย่ลงไปอีก
NBA
อย่างไรก็ตาม ทางด้านหัวหน้านักเศรษศาสตร์ของ Bank of America Merrill Lynch ให้ความเห็นว่า การเจรจารอบนี้โอกาสน้อยมากที่จะสามารถตกลงกันได้ แต่ก็ยังมีโอกาสสูงที่จะเจรจาตกลงกันได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ปีนี้
News from China dominated Asian headlines last week, not least of all the ongoing U.S.-China trade war. (Nikkei Montage/ Reuters)
ขณะที่รายงานจาก Financial Times เผยว่า ทางด้านจีนอาจยอมถอยเล็กน้อยเพื่อให้สามารถตกลงได้บางส่วน แต่ก็คงไม่สามารถตกลงได้แบบสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีโอกาสที่จีนจะเสนอซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯเพิ่มขึ้นอีกด้วย
Cr. ttnews
China Open to Reaching Small Trade Deal if Trump Eases Tariff Threats | bloomberg
ทั้งนี้ แม้ว่าปธน.ทรัมป์ จะเลื่อนการเก็บภาษีบางส่วนจากจีนในช่วงต้นเดือนตุลาคมไปเป็นช่วงกลางเดือน แต่สิ่งยังน่ากังวล ก็คือการขึ้นกำแพงภาษีของสหรัฐฯ เนื่องจากกำแพงภาษีจะส่งผลให้ต้นทุนสินค้าจำนวนมากพุ่งสูงขึ้นจาก 25% เป็น 30% ซึ่งมีโอกาสจะทำให้ supply chain ทั่วทั้งโลกหยุดชะงัก และอาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก !!!
US President Donald Trump departs the White House in Washington, DC, for Florida on October 3, 2019. Jim Watson | AFP | Getty Images
ดัชนี "Dow Jones Futures" ดิ่งหนักหลังจีนเผยว่า "การเจรจาการค้า" ไม่มีความคืบหน้า !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/ap
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา