11 ต.ค. 2019 เวลา 06:16 • บันเทิง
✨สวัสดีค่ะ คนรักสัตว์ประหลาดขอพาผู้อ่านทุกท่านเดินทางย้อนไปสู่ตำนานดินแดนไอยคุปต์ เพื่อไปพบกับตำนานของ Thoth (ธอธ) เทพเจ้าแห่งความรอบรู้และเวทย์มนตร์ของอียิปต์
Thoth มีลักษณะเป็นมนุษย์เพศชาย รูปร่างสูงใหญ่ กำยำ มีเฉพาะส่วนหัวและคอที่เป็นนกกระสา บางตำนานกล่าวว่า เทพเจ้า Thoth มีส่วนหัวเป็นลิงบาบูน🦍
โดยชื่อว่าธอธนั่น เป็นชื่อเรียกในภาษากรีก ส่วน “ดเจฮูติ” (Djehuty) หรือ “เซฮูติ” เป็นชื่อเดิมตามภาษาอียิปต์ที่แปลว่า ผู้ซึ่งดูเหมือนนกกระสา และสัตว์ศักดิ์สิทธ์สัญลักษณ์ของธอธ คือ นกกระสาปากยาวนั่นเองค่ะ
🌛ตามตำนานกล่าวว่าธอธเดิมทีเป็นเทพเจ้่าแห่งดวงจันทร์ ซึ่งชาวอียิปต์โบราณนับถือว่า การโคจรของดวงจันทร์นั้นเป็นสิ่งสำคัญของมนุษยชาติ ธอธยังเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพเจ้าแห่งนักปราชญ์ โดยกล่าวว่า ธอธคือผู้รอบรู้ในศาสตร์ทุกแขนง ทั้ง วิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศาสนาและอื่นๆ รวมถึงเป็นผู้ที่มีวิชามนตร์คาถาขั้นสูง
2
📜ธอธยังได้รับการยกย่องด้วยว่าเป็นผู้ประดิษฐ์อักษรภาษาภาพโบราณ คืออักษรเฮียโรกลิฟฟิก (Hieroglyphics) ซึ่งถูกค้นพบจากแท่งหินโรเซ็ตตา ซึ่งเป็นศิลาจารึกเรื่องราวต่างๆ ของอารยธรรมอิยิปต์ เชื่อว่าอักษรเฮียโรกลิฟฟิกนี้คือคำพูดของพระเจ้า ซึ่งมีความหมายว่า " จารึกอันศักดิ์สิทธิ์"
1
🌌ธอธได้เขียนคัมภีร์เวทมนตร์ขึ้นมา 42 เล่ม เรียกว่า "The Emerald Tablets of Thoth" หรือ คัมภีร์มรกต หรือ คัมภีร์แห่งธอธ เป็นคัมภีร์ที่ใครก็ตามที่ได้อ่านเพียงหน้าแรกก็สามารถใช้เวทมนตร์ได้ทั้งบนสวรรค์และในโลกมนุษย์ และยังเข้าใจภาษาสัตว์ป่าและภาษานกทั้งหลายได้ และเมื่ออ่านหน้าที่สอง ก็จะรู้ความลับต่างๆ ของเทพเจ้าและความเล้นลับทั้งมวลของดวงดาวในท้องฟ้า
⚰️ว่ากันว่าคัมภีร์แห่งธอธนั้น วางอยู่กลางแม่น้ำไนล์ อยู่ในหีบเหล็กใบหนา ซึ่งในนั้นมีหีบสำริด และในหีบสำริดมีหีบไม้มะเดื่อ ในหีบไม้มะเดื่อมีหีบงาช้าง ในหีบงาช้างมีไม้มะเกลือ ในหีบไม้มะเกลือมีหีบเงิน ในหีบเงินมีหีบทองคำ และในหีบทองคำจึงจะมีคัมภีร์แห่งธอธบรรจุอยู่ และรอบๆ หีบมีแมงป่อง และงูพิษซึ่งไม่มีวันตายคุ้มกันอยู่
3
จนกระทั่งเจ้าชายเนเฟรเกปตาฮ์ (Nefrekeptah) สามารถไปชิงเอาคัมภีร์มาได้ และได้อ่านคัมภีร์แห่งธอธ แต่ท้ายสุดมันก็ทำให้เจ้าชายสิ้นพระชนม์ด้วย คัมภีร์แห่งธอธจึงถูกฝังไปพร้อมกับร่างของพระองค์พร้อมกับคำสาปนั้น
1
🙇♂️🙇♀️สถานที่บูชาเทพเจ้าธอธ คือวิหารในเมือง Khmun ซึ่งปัจจุบันได้ถูกทำลายลง ซึ่งนักโบราณคดีได้ทำการสืบค้น ขุดซากแล้วพบโครงกระดูกของนกกระสาและลิงบาบูนจำนวนมาก ซึ่งเป็นการยืนยันว่าน่าจะเกิดจากพิธีกรรมบูชาเทพธอธ เทพเจ้านักปราชญ์จากดินแดนไอยคุปต์นั่นเอง
📷Picture's credit:
#thoth #Djehuty #ธอธ #โธท์ #greek #egypt #folklore #ibis #baboon #mythology #mythical #monsters #creatures #mania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #อสุรกาย #สัตว์ในเทพนิยาย #ตำนาน #เทพนิยายกรีก #สัตว์ในตำนาน #อสุรกาย #คนรักสัตว์ประหลาด #เทพนิยาย #ตำนาน #นิทาน #โบราณ #พื้นบ้าน #กรีก #ปกรณัมกรีก #อียิปต์ #ไอยคุปต์ #คัมภีร์แห่งธอธ #คัมภีร์มรกต
โฆษณา