10 ต.ค. 2019 เวลา 10:32 • ท่องเที่ยว
"มาบุกดินแดนมนุษย์กินคนที่ประเทศปาปัวนิวกินี (Papau New Guinea)"
การกินมนุษย์ด้วยกันเองนั้นในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า "Human Cannibalism" โดยคำว่า "Cannibalism" มาจากรากศัพท์จากภาษาสเปนว่า "Caníbales"..
โดยคำนี้ชาวสเปนได้เอาชื่อมาจากชาวคาริบ (Carib) ซึ่งเป็นชาวเผ่าอเมริกันพื้นเมืองที่มีความเชื่อเรื่องการกินเนื้อคนที่เป็นศัตรูในสงคราม และเมื่อรบชนะในสงครามพวกเขาจะกินเนื้อของศัตรูเพื่อแสดงให้เห็นถึงชัยชนะ
ภาพชาวคาริบ จาก wilipedia
จริงๆ แล้วในวัฒนธรรมของหลายชนชาติในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นจีน อียิปต์ ยุโรปโบราณ อเมริกันพื้นเมือง รวมถึงชาวปาปัวนิวกินีบางเผ่าล้วนมีหลักฐานว่าความเชื่อเรื่องการกินเนื้อคนมานานแล้ว
และส่วนใหญ่เกิดจากความเชื่อสองอย่างหลักๆ ก็คือ
1. เชื่อว่ากินญาติหรือบรรพบุรุษที่ตายแล้วเป็นการไว้ทุกข์แบบหนึ่งหรือในบางวัฒนธรรมก็จะเชื่อว่าวิญญาณของบรรพบุรุษจะอยู่กับลูกหลานและช่วยนำทางในการดำรงชีวิต
ภาพการกินเนื้อมนุษย์ในอดีต จาก wikipedia
2. เชื่อว่าการกินศัตรูที่ตายแล้วหลังสงครามสิ้นสุดก็จะช่วยสร้างขวัญกำลังใจให้ทหารที่สู่รบชนะและเป็นการแสดงให้เห็นถึงชัยชนะ
ซึ่งจะเห็นว่ามนุษย์กินด้วยความเชื่อและการกินก็เป็นการกินมนุษย์ที่ตายแล้ว... ไม่ได้ล่ามากินนะครับ😮😮
การเเสดงเต้นนำของชนเผ่าที่ Mt Hagen
การมาปาปัวนิวกินีครั้งนี่ก็เลยทำให้ผมนึกถึงเผ่ามนุษย์กินคนที่ยังสืบทอดกันมาถึงปัจจุบันถึงจะมีน้อยมากๆแล้วก็ตาม
ชาวฟอร์ (Fore) ซึ่งเป็นชาวพื้นเมืองที่ยังกินเนื้อคนอยู่ โดยพวกเขาจะกินเนื้อบรรพบุรุษที่ตายแล้วเพราะเชื่อว่าวิญญาณของบรรพบุรุษจะอยู่ในร่างและช่วยนำทางชีวิต
แต่ปรากฏว่าการกินเนื้อมนุษย์ทำให้เกิดโรคบางอย่างที่ทำให้ประเพณีนี้ได้เริ่มจะหายไปแล้วครับ....😮😮 เดี๋ยวจะเล่าตอนท้ายๆครับ...
เผ่าพื้นเมือง
ตอนนี้เลยครับ..ผมกำลังอยู่ที่ Mount Hagen ในประเทศปาปัวนิวกินีซึ่งวันนี้ผมก็ได้มีโอกาสได้ไปเจอคนเผ่าพื้นเมืองแถวนี้และรู้สึกประทับใจมากๆครับ
การแสดงและการเเต่งตัวของชนเผ่าพื้นเมืองมันช่างสวยงามและสนุกครับ นอกจากนั้นผู้คนที่นนี่เป็นมิตรมากด้วยครับ ดีเกินคาด!!!👍👍
ผมกับชนเผ่า
แต่เมื่อถามถึงประเพณีการกินเนื้อคนก็ปรากฎว่าชนเผ่าส่วนใหญ่ไม่ได้กินครับและมีบางเผ่าเท่านั้นที่กินเช่นเผ่าฟอร์ (Fore) ที่พูดถึงไปแล้ว..
การกินเนื้อมนุษย์ของเผ่า Fore จาก Google
และทุกคนก็พูดคล้ายกันว่ากินเนื้อมนุษย์แล้วจะเป็นโรคครับ..
kuru disease จสก wikipedia
นักวิทยาศาตร์ได้ค้นพบว่าชาวฟอร์จำนวนมากมักเป็นโรคที่ชื่อว่ากูรู (Kuru) โดยจะมีอาการทางระบบประสาทที่ทำให้เดินไม่ได้และจะตายในที่สุด
สาเหตุของโรคก็เกิดจากสารโปรตีนชนิดหนึ่งที่ชื่อ ไพรออน (prion) ซึ่งเป็นสารกลุ่มเดียวกับเชื้อวัวบ้าแต่สารตัวนี้มักอยู่ในเนื้อมนุษย์ และนั่นเป็นสาเหตุให้ยังมีชาวฟอร์เป็นโรคนี้เพราะน่าจะเป็นชนกลุ่มเดียวที่เหลือบนโลกนี้ที่ยังกินเนื้อมนุษย์
#Prion เป็นเพียงโปรตีนที่ยังไม่เป็นสิ่งมีชีวิตด้วยซ้ำไปแต่สามารถก่อโรคได้คล้ายๆกับเชื้อไวรัสและทนความร้อนครับ นั่นหมายถึงแม้ว่าจะเอาอาหารที่มี prion ไปผ่านความร้อนก็ไมได้ทำลายสาร prion นี้ครับ
ด้วยเหตุนี้เมื่อพบเชื้อวัวบ้าก็เลยต้องฆ่าวัวทั้งหมดและทำลายทิ้งเพราะกินไม่ได้ครับ..
prion ภาพจาก wilipedia
ดังนั้นทางการประเทศปาปัวนิวกินีจึงได้รณรงค์ให้เลิกประเพณีการกินเนื้อคนและดูเหมือนจะได้ผลครับเพราะโรค Kuru ไม่ได้พบมา 5 ปีแล้ว นั่นเป็นสัญญาณที่ดีเลยครับ
และผมก็เชื่อว่าประเพณีกินเนื้อคนนี้ก็น่าจะหายไปจากโลกในที่สุดครับ
ผู้คน
ถึงผมจะอยู่ที่นี่ได้เพียงสองวัน ผมก็รับรู้ถึงความมีไมตรีจิตและความน่ารักของผู้คนที่นี่ครับ...ชอบเลยครับ
รวมถึงทิวทัศน์ที่สวยงามของปาปัวนิวกีนี (Papua New Guinea) ก็ทำให้ผมชื่นใจและมีความสุขจังเลยครับ😊😊🤗🤗
# wornstry
ปอลอ ผมยังอยู่ที่ปาปัวถึงอาทิตย์หน้านะครับ..
พรุ่งนี้เข้าป่าอาจขาดการติดต่อได้ครับ🤣🤣🤣
โฆษณา