10 ต.ค. 2019 เวลา 17:11 • ศิลปะ & ออกแบบ
มารู้จักเทพนพเคราะห์ พระพฤหัสบดี กันค่ะ
เทพนพเคราะห์ทั้งเก้า ( Faerie of the nine planets )
https://www.facebook.com/100864941296456/posts/133602681356015/
หนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนานคือเรื่อง "เทพเคราะห์" โดยเชื่อกันว่าเมื่อแต่ละคนเกิดมาจะมี "เทวดานพเคราะห์" ประจำวันเกิด และในแต่ละช่วงชีวิตเทวดานพเคราะห์จะหมุนเวียนเข้าเสวยอายุ ซึ่งการกำหนดปีการเสวยอายุนั้นขึ้นอยู่กับกำลังของเทวดาแต่ละองค์ ที่น่าสนใจการที่จะส่งผลร้ายหรือดีต่อมนุษย์นั้น ยังขึ้นอยู่กับประเภทของเทวดานพเคราะห์อีกด้วยว่า เป็นฝ่ายบาปเคราะห์หรือศุภเคราะห์ รวมไปถึงความเข้ากันได้หรือไม่กับเทวดาประจำวันเกิดอีกด้วย ว่าแต่.. เทพนพเคราะห์คือใคร?
9 เทวดา ผู้ครองเรือนชะตามนุษย์
"เทพนพเคราะห์" คือ เทพทั้ง 9 องค์ ผู้ครองเรือนชะตาของมนุษย์ มีต้นกำเนิดมาจากโหราศาสตร์ฮินดูที่นับถือพระสุริยเทพ (พระอาทิตย์) ซึ่งมีเทพบริวารอีก 8 องค์ รวมเป็น 9 องค์ ซึ่งให้โทษหรือสร้างอุปสรรคให้กับมนุษย์มากกว่าจะให้คุณ ต่อมาจึงต้องมีผู้ควบคุมเทพนพเคราะห์อีกชั้นหนึ่ง นั่นคือ "พระคเณศ" เทพผู้เป็นใหญ่เหนืออุปสรรคทั้งมวล เทพนพเคราะห์ทั้ง 9 องค์ ประกอบด้วย พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู พระเกตุ
1
พระพฤหัสบดี
เทวดาพระพฤหัสบดีทรงกวางทอง "เทพเจ้าแห่งความสำเร็จอันยิ่งใหญ่"
1
เทพประจำตัวสำหรับท่านที่เกิดวันพฤหัสบดี "ผู้ใดได้บูชาเทพพระพฤหัสบดี จะเป็นผู้ที่มีปัญญาเป็นเลิศ จะเป็นผู้ที่มีทรัพย์ มียศถาบรรดาศักดิ์ มีความเจริญรุ่งเรือง ยามใดรู้สึกท้อ สมองตื้อ คิดอะไรไม่ออก ให้ระลึกนึกถึงเทพพระพฤหัสบดี ท่านจะพบทางออก"
2
หลักเทวกำเนิด เทพพระพฤหัสบดี "เทพเจ้าแห่งความยุติธรรม และปัญญา" พระอิศวรสร้างจากฤษี 19 ตน บดป่นเป็นผง ห่อผ้าสีส้มแดง พรมน้ำอมฤตได้เป็นพระพฤหัสบดี มีผิวกายสีส้มแดง ทรงกวางเป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศตะวันตก เป็นเทพนพเคราะห์ประเภทศุภเคราะห์ มักทำอะไรด้วยความระมัดระวัง สุขุม รอบคอบ เมตตาปราณีต่อผู้อื่น เป็นมิตรกับพระอาทิตย์ และเป็นศัตรูกับพระจันทร์ สัญลักษณ์เลข 5 มีกำลังพระเคราะห์เป็น 19 เป็นครูของเทพทั้งหลาย จึงนิยมทำพิธีไหว้ครูในวันพฤหัสบดี มีธาตุประจำตัวคือ ธาตุดิน สีประจำตัวคือ สีส้ม
ตามปรัชญาทางโหราศาสตร์ กล่าวว่า "ปัญญาบริสุทธิ์ให้ทายพฤหัสบดี" ท่านที่มีเทพพระพฤหัสบดีรักษาตัวจึงเป็นผู้ที่รักความยุติธรรม ความถูกต้อง มีปัญญา มีความรอบรู้ มีความเป็นครูอยู่ในตัวเอง จู้จี้ เจ้าระเบียบ เป็นผู้ที่สนใจใฝ่หาความรู้ตลอดเวลา มีความสุขุม คัมภีรภาพ รอบคอบ เหมาะที่จะทำงานเป็นครูบาอาจารย์ นักปราชญ์ นักกฎหมาย ข้าราชการฝ่ายการปกครอง หรือทำงานที่เกี่ยวกับต่างประเทศ แพทย์ ทนายความ จะประสบความสำเร็จในชีวิตเป็นอย่างดี
พุทธคุณ เทวคุณในการบูชาเทพพระพฤหัสบดี เทพพระพฤหัสบดี อาจหมายถึงองค์พระสยามเทวาธิราช ท่านจะอำนวยโชคลาภ ความสุข ความเจริญ ให้เกิดขึ้นแก่สรรพสิ่งบนโลกใบนี้ โดยเฉพาะมนุษย์และสรรพสิ่งทั้งหลาย ผู้ที่ได้บูชาเทพพระพฤหัสบดี จะเป็นผู้ที่มีปัญญาเป็นเลิศ ประเสริฐกว่าคนทั้งหลาย จะเป็นผู้มีทรัพย์ มียศฐาบรรดาศักดิ์ มีความเจริญรุ่งเรือง ยามใดรู้สึกท้อสมองตื้อ คิดอะไรไม่ออก ให้ระลึกนึกถึงท่าน
การบูชามหาเทพองค์นี้ สามารถบูชาด้วยการสร้างคุณงามความดี การปฏิบัติธรรม แผ่เมตตา หรือการทำในเรื่องราวที่ถูกต้อง จะมีมหาเทพพระองค์นี้เฝ้ารอ และคอยบันดาลดลให้เกิดสรรพสิ่งมิ่งมงคลแก่ชีวิตของผู้ที่ได้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ อยู่ในกรอบศีล กรอบธรรมอย่างแน่นอน ทุกครั้งที่ทำบุญ อย่าลืมอุทิศบุญกุศลให้เทพพระพฤหัสบดี ท่านจะอำนวยโชคอำนวยชัยให้ท่านสมหวังทุกประการ
2
พระคาถาบูชา "โอม อิติปิโส ภะคะวา พระพฤหัสบดีจะมัสมิง จะ พุทธะคุณัง จะ ธัมมะคุณัง จะ สังฆะคุณัง
สัพพะทุกขัง สัพพะภะยัง สัพพะโรคัง วิวัชชะเย สัพพะลาภัง ภะวันตุเม"
2
ก่อนนอนสวดมนต์ไหว้พระแล้ว สวดพระคาถานี้ แล้วอุทิศบุญ อุทิศกุศลถวายแด่พระองค์ท่าน แด่เทพพระพฤหัสบดี ท่านจะมีปัญญาเป็นเลิศ มีทรัพย์ มียศฐาบรรดาศักดิ์ตลอดกาล
อีกช่องทางของการติดตามผลงานค่ะ
ฝากกดLike👍🏻กดShare ↪ ด้วยนะคะ ☺ https://www.facebook.com/ArtInfinityByNCIsabella/
และถ้าใครสนใจในภาษาอังกฤษ กดติดตามได้ที่ลิ้งค์นี้เลยค่ะ 👇🏻
By.. NC Isabella 🌬
โฆษณา