10 ต.ค. 2019 เวลา 23:00 • ไลฟ์สไตล์
‘เอธิโอเปีย’ แหล่งปลูกดอกไม้โลก
เพื่อนๆ blockdit อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ เอธิโอเปียคือแหล่งปลูกดอกไม้ส่งออกสำคัญของโลกในปัจจุบัน
ภาพจำส่วนใหญ่ที่คนนึกถึงเอธิโอเปีย แว้บแรกอาจจะเป็นภาพเด็กน้อยผู้หิวโหย อดอยาก ผืนดินแห้งแตกระแหง จนไม่น่าจะเกี่ยวพันกับพื้นที่เกษตรกรรมขนาดใหญ่ได้
วันนี้ ภาพจำใหม่ของเอธิโอเปียได้เกิดขึ้นแล้ว
เอธิโอเปียผลิตและส่งออกผลิตผลทางการเกษตรปีหนึ่งๆ จำนวนไม่น้อย
ในปี พ.ศ. 2560 กาแฟคือสินค้าส่งออกที่ทำรายได้สูงสุด คือ 712 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาด้วยพืชน้ำมัน 348 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไม้ตัดดอก ทำรายได้เป็นอันดับสาม คือ 207 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ภาคธุรกิจพืชสวน ทั้งฟาร์มดอกไม้ ผัก ผลไม้ และสมุนไพรทำให้ประชากรเอธิโอเปียกว่า 2 แสนคนมีงานทำ
ย้อนหลังไปเมื่อ 22 ปีที่แล้ว บริษัทปลูกดอกไม้เอกชนรายแรกเกิดขึ้นในเอธิโอเปียซึ่งมีพื้นที่ปลูกดอกไม้ไม่กี่เฮกตาร์
จนกระทั่งปัจจุบัน เอธิโอเปียมีบริษัทปลูกและส่งออกดอกไม้มากถึง 72 บริษัท มากกว่าครึ่งที่เจ้าของเป็นชาวต่างชาติร่วมลงทุนกับชาวเอธิโอเปีย
เอธิโอเปียเป็นประเทศที่กว้างขวางใหญ่โต มีพื้นที่มากถึง 1.1 ล้านตารางกิโลเมตร
เป็นต้นสายของแม่น้ำไนล์น้ำเงิน (Blue Nile) ที่ไหลไปบรรจบกับแม่น้ำไนล์ขาว (White Nile) จนกลายเป็นแม่น้ำไนล์แม่น้ำสายสำคัญของโลก
ด้วยดินแดนอันกว้างใหญ่ไพศาล บวกกับสภาพอากาศที่เย็นกำลังดีและแหล่งน้ำสมบูรณ์ ทำให้เอธิโอเปียสามารถปลูกและส่งออกดอกไม้ประเภทกุหลาบ คาร์เนชั่น และเบญจมาศได้อย่างดี และมีคุณภาพสูง
ฟาร์มกุหลาบที่มีเจ้าของร่วมเป็นชาวดัตช์ จะมีการตรวจสอบคุณภาพการปลูกอย่างเข้มข้น มีการใช้แมลงตัวห้ำตัวเบียนกำจัดศัตรูพืชตามธรรมชาติ โดยใช้สารเคมีให้น้อยที่สุด
นอกจากนั้น ยังมีการควบคุมอุณหภูมิภายในเรือนเพาะชำ และการตัดดอกที่ต้องอาศัยความชำนาญ รวมไปถึงควบคุมวิธีการนำไปบรรจุหีบห่อก่อนส่งออก
ดอกไม้ส่วนใหญ่ส่งออกไปที่ไหน?
ดอกไม้ที่ปลูกและตัดเพื่อส่งออกของเอธิโอเปีย มากกว่า 70% ส่งไปเนเธอร์แลนด์ ศูนย์กลางการค้าดอกไม้โลก
1
นอกจากจะส่งไปยังตลาดเนเธอร์แลนด์แล้ว ด้วยความที่ที่ตั้งของประเทศ อยู่ตรงที่เรียกว่า 'จงอยแอฟริกา' ซึ่งถือว่าเป็นประตูสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางและยุโรป
ทำให้เอธิโอเปียได้เปรียบในการดึงดูดผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกให้เข้ามาเลือกช้อปดอกไม้สวยๆ คุณภาพดี ได้เหนือกว่าคู่แข่งทางแถบนี้
ปัจจุบัน เอธิโอเปียเป็นผู้ส่งออกไม้ตัดดอก อันดับ 6 ของโลก ครองส่วนแบ่ง 2% ของตลาด ส่วนอันดับ 1 คงเดากันไม่ยาก นั่นก็คือ เนเธอร์แลนด์ ที่ครองส่วนแบ่งถึง 52%
ด้วยเทคโนโลยีการผลิตไม้ดอกที่พัฒนาร่วมกับเนเธอร์แลนด์อย่างต่อเนื่อง
อาจจะทำให้เอธิโอเปียขยับอันดับสูงขึ้นในฐานะผู้ส่งออกไม้ดอกเบอร์ต้นๆ ของโลก
...ในเร็ววันนี้
ขอกำลังใจเพื่อนๆ Blockdit
ฝากกดติดตาม🙇 ชอบถูกใจ👍 ใช่กดแชร์👌 เพจ "ตะลุยตลาดโลก" กันนะคะ
ขอบคุณมากๆ ค่ะ🙏😊
โฆษณา