11 ต.ค. 2019 เวลา 09:13 • ท่องเที่ยว
พิพิธภัณฑ์ส่วนตัว:โกมลผ้าโบราณ
แหล่งรวมผ้าโบราณไทยยวน อ.ลอง จ.แพร่
ที่ตั้ง-การเดินทาง
พิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณอยู่ริมถนนหน้ารร.ลองวิทยาคม สาย อ.วังชิ้นไปจ.แพร่ ตึกรูปทรงสถานีรถไฟสีเหลือง-น้ำตาล ติดริมถนนเปิดทุกวันเว้นวันอาทิตย์
พิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ
ความเป็นมา
คุณโกมล พานิชพันธุ์ เป็นนักถ่ายภาพเคยทำร้านถ่ายภาพ และมีความชื่นชอบในผ้าทอตีนจก ฝีมือไทยวนท้องถิ่น อ.ลอง จึงได้ศึกษา เรียนรู้ ออกแบบและสะสมผ้ามานาน และนำผ้าทีมีสะสมไว้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวให้ชมฟรี ไม่เก็บค่าเข้าชมมา 30 ปีแล้ว
มีของดีต้องแสดง-โชว์
มีอะไรให้ดูบ้าง...
ในตึกจะแบ่งการจัดแสดงอยู่ 6 ส่วนคือ
วัถีชีวิตชาวบ้าน
ชาวไทยยวนสวมผ้าซิ่นตีนจก
ส่วนที่ 1 ชั้นบน สร้างเป็นห้องจำลอง วิหารเวียงต้า วัดต้าม่อน อ.ลอง เนื่องจาก วิหารจริงทรุดโทรมมากถูกรื้อไปประกอบใหม่ที่ไร่แม่ฟ้าหลวง ภาพเขียนฝาผนังเขียนสีฝุ่นบนไม้แผ่น ถูกถ่ายภาพมาพิมพ์บนไม้สัก ประกอบบนผนังในลักษณะเดิม เพื่อแสดงให้ชมอย่างใกล้ชิด
คนที่เคยไปวัดภูมินทร์ จ.น่าน คงจะคุ้นตากับฝีมือช่างเหล่านี้ คาดว่าเป็นช่างคนหรื่อกลุ่มช่างเดียวกันกับที่เขียนที่วัดภูมินทร์เมือปี พศ. 2440
เพียงแต่เครื่องแต่งกายที่นี่ หญิงสาวจะแต่งตัวเป็นผ้าตีนจกอ.ลองแบบไทยวน ไม่เหมือนรูป "ปู่ย่ากระซิบรัก" ที่เป็นแบบไทลื้อ เรื่องราวที่เขียนตกแต่งผนังวิหารมี 3เรื่อง คือเรื่องเจ้ากาดำ แสนเมืองหลงถ้ำ และคนภาพใหญ่ ในเรื่องแสดงวิถีชีวิต เครื่องแต่งตัว การประกอบอาชีพ การดำรงชีวิตของชาวไทยวนท้องถิ่น อ.ลอง ออกมาอย่างชัดเจน มีชีวิตชีวา
มีเครื่องเงิน เครื่องทอง กระโจมหัวมงกุฎทอง ซึ่งทำจำลอง เพื่อแสดงในงานสมโภช 700 ปี เชียงใหม่ รวมทั้งเงินเก่า ตลับเงิน เชี่ยนหมากลงยา โตกขันต่างๆ ที่มีค่าสวยงามอีกส่วนหนึ่ง เช่นดาบที่ตีจากบ่อเหล็ก อ.ลอง ที่ผสมทำให้คมกล้าไม่ขึ้นสนิม คุณภาพไม่แพ้บ่อเหล็กน้ำพี้เมืองพิชัย ของเจ้าพระยาพิชัยดาบหัก-มีแสดงอยู่หลายเล่ม
ส่วนที่2 แสดงผ้าซิ่นตีนจกของอำเภอลอง ที่มีเอกลักษณ์เป็นลายยก ให้เห็นทั้งด้านนอกด้านใน และมีผ้าขาวซับในอีกชั้น รวมถึงผ้าของโบราณแถบล้านนา
เชียงใหม่ เชียงรุ้ง เชียงตุง เจ้านายต่างๆ ซึงสอดเส้นไหมมีดิ้นเงินดิ้นทองด้วย
ส่วนที่3 เป็นส่วนแสดงผ้าลวดลายต่าง ของท้องถิ่นอื่น เช่น แม่แจ่ม ปัว แพร่ หาดเสี้ยว ศรีสัชนาลัย คูบัว ไทลื้อ ไทครั่ง เพื่อจะให้เห็นลวดลายความสวยงามของผ้าทอท้องถิ่นอื่นๆ เพื่อมาเปรียบเทียบ และพัฒนาลวดลายผ้าซิ่นตีนจก อ.ลอง ให้สวยงาม ดียิ่งขึ้น
ส่วนที่ 4 นำผลงานที่คุณโกมลออกแบบ ตัดชุดไทยให้นางงามมิสเวิร์ด มิสยูนิเวอร์ส เมืองไทยและนานาชาต ิที่ได้รางวัลมาแสดง รวมถึงชุดเครื่องแต่งตัวที่ออกอบบให้ภาพยนตร์และละครไทยกว่า 200 เรื่อง
ไม่ว่าเช่นภาพยนตร์สุริโยทัย พระนเรศวร ละครเรื่องกษัตริยา เพลิงพระนาง มาแสดงพร้อมถ้วยรางวัลต่างๆ โดยมีภาพประกอบทำให้จำได้ว่าใครสวมชุดอะไร สวยงามอย่างไร
ส่วนที่5 เป็นมุมเด็กๆ โดยย่อส่วนลวดลายผ้า มาตัดชุดให้ตุ๊กตาบาร์บี้ ตั้งประกบกับตุ๊กตาหน้าคนดัง หรือตัวละครพระเอกนางเอกการ์ตูนดัง หุ่นเจ้าหญิง เจ้าชาย คิงอาเธอร์ อัศวิน พระศรีสุริโยทัย พระนเรศวร
พระลอ พระเพื่อนพระแพง โพคาฮอนทัส หุ่นสตาร์วอร์ แบทแมน สไปเดอร์แมน ทำให้เห็นว่ามีเรื่องราว และแต่งตัว ไส่ชุดด้วยผ้าลวดลาย ผ้าทอแล้ว ดูสวยงาม โดดเด่น น่ารัก น่าประทับใจยิ่งขึ้น
ส่วนที่ 6 เป็นส่วนจำหน่ายของฝาก ของที่ระลึกเป็นผ้าซิ่นตีนจก และผ้าทอทั้งเป็นผ้าชิ้น และชุดสำเร็จ มีเครื่องใช้น่ารักทำจากผ้าทออย่างอื่นๆ เช่นเสื้อ ชุดไทยผ้าคลุมหัวนาค ผ้าเซ็ต กระเป๋า ย่าม เป็นต้น รับรองว่ามีของถูกใจ ได้ของฝากติดมือกลับบ้านแน่นอน
เมื่อมาชมพิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ จะได้ความรู้ เรื่องผ้าตีนจก อ.ลอง และที่อื่นๆ จากแหล่งทอผ้าอื่นๆ ที่คุณโกมลสะสมเอาไว้ และนำมาแสดงประกอบ ทำให้ได้ความรู้กว้างขวางยิ่งขึ้น
และยังจะได้เห็นผลงานความสำเร็จที่คุณโกมลออกแบบชุด เครื่องแต่งตัว ให้ภาพยนตร์และละครไทย จนได้รับรางวัลยืนยันความสามารถต่างๆมากมาย
ผ้าลวดลายกระต่ายคู่น้อมถวายร.9
นอกจากนี้จะประทับใจกับงานของฝากที่ออกแบบทอเลียนแบบของเก่าจนเกิดการ สร้างรายได้ให้ช่างทอชาวอ.ลองมากมาย
เมื่อชมงานทอผ้าแล้ว คุณโกมลได้แนะนำอาหารพื้นเมือง ืเจ้าอร่อยที่ร้านอยูข้างๆคือ ขนมจีนน้ำย้อย ที่รสชาดดี หาทานยาก ก่อนไปชมพิพิธภัณฑ์ในตัวเมือง อ.ลอง ต่อที่วัดศรีโคมคำที่จัดแสดงภาพเก่า เครื่องมือท้องถิ่นและพระโบราณต่างๆ จะทำให้ยิ่งเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมท้องถิ่นมากขึ้น
เดินทางหมื่นลี้ อ่านหนังสือหมื่นเล่ม..
โฆษณา