11 ต.ค. 2019 เวลา 14:57 • ศิลปะ & ออกแบบ
มารู้จักเทพนพเคราะห์ พระศุกร์ กันดีกว่าค่ะ
เทพนพเคราะห์ทั้งเก้า ( Faerie of the nine planets )
https://www.facebook.com/100864941296456/posts/133965491319734/
หนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนานคือเรื่อง "เทพเคราะห์" โดยเชื่อกันว่าเมื่อแต่ละคนเกิดมาจะมี "เทวดานพเคราะห์" ประจำวันเกิด และในแต่ละช่วงชีวิตเทวดานพเคราะห์จะหมุนเวียนเข้าเสวยอายุ ซึ่งการกำหนดปีการเสวยอายุนั้นขึ้นอยู่กับกำลังของเทวดาแต่ละองค์ ที่น่าสนใจการที่จะส่งผลร้ายหรือดีต่อมนุษย์นั้น ยังขึ้นอยู่กับประเภทของเทวดานพเคราะห์อีกด้วยว่า เป็นฝ่ายบาปเคราะห์หรือศุภเคราะห์ รวมไปถึงความเข้ากันได้หรือไม่กับเทวดาประจำวันเกิดอีกด้วย ว่าแต่.. เทพนพเคราะห์คือใคร?
9 เทวดา ผู้ครองเรือนชะตามนุษย์
"เทพนพเคราะห์" คือ เทพทั้ง 9 องค์ ผู้ครองเรือนชะตาของมนุษย์ มีต้นกำเนิดมาจากโหราศาสตร์ฮินดูที่นับถือพระสุริยเทพ (พระอาทิตย์) ซึ่งมีเทพบริวารอีก 8 องค์ รวมเป็น 9 องค์ ซึ่งให้โทษหรือสร้างอุปสรรคให้กับมนุษย์มากกว่าจะให้คุณ ต่อมาจึงต้องมีผู้ควบคุมเทพนพเคราะห์อีกชั้นหนึ่ง นั่นคือ "พระคเณศ" เทพผู้เป็นใหญ่เหนืออุปสรรคทั้งมวล เทพนพเคราะห์ทั้ง 9 องค์ ประกอบด้วย พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู พระเกตุ
พระศุกร์
เทวดาพระศุกร์ทรงโค "เทพเจ้าแห่งความรัก ความ.สวยงาม ความอุดมสมบูรณ์เรื่องอาหาร และเป็นเทพเจ้าแห่งการดนตรี ศิลปะการแสดงทุกแขนง"
เทพประจำตัวสำหรับท่านที่เกิดวันศุกร์
"ผู้ที่ปรารถนาจะมีความสุข ความเจริญในเรื่องทรัพย์และสมบัติต่างๆ ควรจะบูชาเทพพระศุกร์"
1
หลักเทวกำเนิด เทพพระศุกร์ "เทพเจ้าแห่งความรักและดนตรี" พระอิศวรทรงสร้างจากโค 21 ตัว บดป่นเป็นผง ห่อด้วยผ้าสีฟ้าอ่อน พรมด้วยน้ำอมฤตเป็นพระศุกร์ มีผิวกายสีฟ้า ทรงโคเป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศเหนือ เป็นเทพนพเคราะห์ประเภทศุภเคราะห์ กิริยาน่ารัก อ่อนหวาน ชอบงานศิลปะทุกประเภท เป็นมิตรกับพระอังคาร และเป็นศัตรูกับพระเสาร์ สัญลักษณ์เลข 6 มีกำลังพระเคราะห์เป็น 21 พระศุกร์เป็นครูของเหล่ายักษ์ ธาตุประจำตัว คือธาตุน้ำ สีประจำตัวคือ สีฟ้าหรือน้ำเงิน
ตามปรัชญาทางโหราศาสตร์ กล่าวว่า "กิเลส สมบัติหรือโภคสมบัติให้ทายศุกร์" ท่านที่มีเทพพระศุกร์รักษาตัว จึงมีบุคลิกลักษณะ ชอบความบันเทิง เริงรมย์ สนุกสนาน เจ้าสำราญ เจ้าเสน่ห์ ชอบสังคม รอบรู้ในวิชาการดนตรี เป็นผู้ที่มีศาสตร์ ศิลป์ในการบริหารชีวิต มีความสามารถในเรื่องอาหารการกินและรู้ที่กินที่รับประทานว่าที่อร่อยอยู่ที่ไหน ชีวิตปรารถนาความสุขอยู่ตลอดเวลา
พุทธบูชา เทวบูชาในการบูชาเทพพระศุกร์ คำว่า "โภคสมบัติ" แปลว่า ทรัพย์สิน เงินทอง ความสุขความเจริญ เรื่องของกิน ของใช้ ของสวยงาม ผู้ปรารถนาจะมีความสุข ความเจริญ ในเรื่องทรัพย์และสมบัติต่างๆนั้น ควรจะบูชาเทพพระศุกร์ โดยมีรูปภาพเหรียญเทวดาเทพพระศุกร์ ตลอดจนรูปเคารพบูชา ตั้งจิตอธิษฐาน อุทิศบุญกุศลให้เทพพระศุกร์ทุกครั้งที่ได้ทำบุญ สร้างกุศล
พระคาถาบูชา
"โอม อิติปิโส ภะคะวา พระศุกร์จะมัสมิง จะ พุทธะคุณัง จะ ธัมมะคุณัง จะ สังฆะคุณัง สัพพะทุกขัง สัพพะภะยัง สัพพะโรคัง วิวัชชะเย สัพพะลาภัง ภะวันตุเม"
1
ก่อนนอนสวดมนต์ไหว้พระแล้ว สวดพระคาถานี้ แล้วอุทิศบุญ อุทิศกุศลถวายแด่พระองค์ท่าน แด่เทพพระศุกร์ ท่านจะคุ้มครองรักษา อำนวยโชค อำนวยชัยให้มีความสุข ทุกทิวาราตรีกาลและผู้ที่มีทรัพย์และมีความสุขตลอดกาล
อีกช่องทางของการติดตามผลงานค่ะ
ฝากกดLike👍🏻กดShare ↪ ด้วยนะคะ ☺ https://www.facebook.com/ArtInfinityByNCIsabella/
และถ้าใครสนใจในภาษาอังกฤษ กดติดตามได้ที่ลิ้งค์นี้เลยค่ะ 👇🏻
ใครที่เกิดวันเสาร์ โปรดติดตามพรุ่งนี้นะคะ 😁✌🏻
By.. NC Isabella 🌬
โฆษณา