12 ต.ค. 2019 เวลา 02:00 • เกม
“ผมไม่แปลกใจนะกับการจัดการของ Blizzard ผมคิดเอาไว้แล้วว่าจะมันจะลงเอยยังไง วันนี้ผมเสีย Hearthstone ไป ผมเสียเวลาไปแค่สี่ปี แต่ถ้าฮ่องกงแพ้ ผมจะเสียเวลาไปตลอดชีวิต”
Blitzchung โปรเพลเยอร์เกม Hearthstone ได้ออกมาเรียกร้องเสรีภาพให้กับชาวฮ่องกง
การประท้วงในฮ่องกงไม่ได้เกิดผลกระทบวงแคบแค่ในพื้นที่ประท้วงเท่านั้น แต่มันได้ลุกลามออกไปทั่วโลกผ่านอินเตอร์เน็ท เมื่อใดที่คุณแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์การประท้วง โลกจะมีฝั่งให้คุณเลือกแค่สองทางเท่านั้นคือ เห็นด้วยกับการประท้วง-คุณจะโดนเขม่นจากจีน ไม่เห็นด้วยกับการประท้วง-คุณจะโดนกดดันโดยคนฮ่องกงและคนทั่วโลกฝั่งที่เห็นด้วยกับผู้ชุมนุม
อีสปอร์ตหรือวงการกีฬามีข้อตกลงที่รู้กันเองในใจอยู่คือ ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมืองทุกชนิด แต่ในเมื่อคนหมู่มากมารวมตัวกัน สุดท้ายมันก็เกิดการแหลมขึ้นมาจนได้ ล่าสุด Blitzchung โปรเพลเยอร์เกม Hearthstone ได้ออกมาเรียกร้องเสรีภาพให้กับชาวฮ่องกงในช่วงให้สัมภาษณ์หลังเกมการแข่งขัน พร้อมใส่หน้ากากกันแก๊สพิษที่เหล่าผู้ชุมนุมใช้กันระหว่างการสัมภาษณ์ด้วย !
เรียกได้ว่า Blizzard Entertainment เจ้าของและผู้ให้บริการเกม Hearthstone งานเข้าแบบเต็มข้อ เพราะถ้าไม่รีบจัดการอะไร ปล่อยไปเฉย ๆ จะกลายเป็นการสนับสนุนการกระทำนี้ เนื่องจาก Blitzchung ใช้ช่องสตรีมอย่างเป็นทางการของ Hearthstone ในการเรียกร้องเสรีภาพ ผลคือ Blizzard สั่งแบน Blitzchung ตัดสิทธิ์ลงแข่งขันเกม Hearthstone เป็นเวลาหนึ่งปี เรียกคืนเงินรางวัลจากการแข่งขันในลีคที่ทำเอาไว้คืนทั้งหมด ส่วนพิธีกรที่ดำเนินรายการก็พลอยโดนหางเลขไปด้วย โดนปลดจากงานในทันที
อันนี้จะบอกว่า Blizzard โหดร้ายก็ไม่ได้ เพราะการแข่งขันมีกฏระบุไว้ชัดเจน “การกระทำใดใดที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ Blizzard จะมีบทลงโทษตามมา” แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเห็นด้วยกับการลงโทษในครั้งนี้ แม้กระทั่งในบริษัทของ Blizzard เองก็โดนมือดีเอากระดาษไปปิดแผ่นคำขวัญ “Think Globally”(คิดอย่างเป็นสากล) และ “Every Voice Matters”(ทุกเสียงมีความหมาย) เหมือนจะสื่อว่า “ที่นี่ไม่เห็นมีไอ้สองสิ่งนี้อย่างที่เขียนเอาไว้เลย”
“Think Globally” and “Every Voice Matters”
ไม่เพียงเท่านั้น เกมเมอร์จำนวนไม่น้อยมองว่า Blizzard เอาใจจีนจนเกินไป ก่อให้เกิดกระแสบอยคอตเกมของค่าย Blizzard ไปทั่วเน็ท ไม่ว่าจะเป็นการ Uninstall เกมของค่ายอย่าง Overwatch , Hearthstone ยกเลิกการสมัครสมาชิกในเกม World of Warcraft รวมไปถึงการเอาคำพูดของตัวละครในเกม Overwatch มาตอกกลับการกระทำของ Blizzard อีกด้วย
โลกใบนี้ต้องการฮีโร่ใหม่ ๆ เสมอ
ยกเว้นคุณจะสนับสนุนการประท้วงที่ฮ่องกง เรารักเงินมาก เคนะ
แม้ว่าเบื้องหน้าการแข่งขันเกมจะเป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ตัวละครในเกมต่อสู้กัน ไม่ว่าจะด้วยอาวุธ เวทย์มนต์ หรือการ์ด แต่เบื้องหลังคีย์บอร์ดคือมนุษย์ที่มีเลือดเนื้อ มีความรู้สึกนึกคิด และอยากจะสื่อออกไปถึงผู้คนจำนวนมากไม่ว่าจะช่องทางไหน การกระทำของ Blitzchung ขัดกับกฏการแข่งขัน โดนลงโทษอย่างรุนแรง แต่หลังจากนั้นเค้าได้พูดเอาไว้ในช่องสตรีมของตัวเองถึงเหตุการณ์นี้ว่า
“ผมไม่แปลกใจนะกับการจัดการของ Blizzard ผมคิดเอาไว้แล้วว่าจะมันจะลงเอยยังไง วันนี้ผมเสีย Hearthstone ไป ผมเสียเวลาไปแค่สี่ปี”
“แต่ถ้าฮ่องกงแพ้ ผมจะเสียเวลาไปตลอดชีวิต”
ฝากกดไลค์ กดแชร์ เราจะเอาเรื่องราวดีๆ มาฝากกันทุกวัน
ติดตาม UP! ของเราได้ที่
Website : up-th.com
Facebook : @UPTHsport
โฆษณา