11 ต.ค. 2019 เวลา 15:29 • ประวัติศาสตร์
ธ สถิตในดวงใจไทยนิจนิรันดร์
สะสมความทรงจำของพ่อ...ใต้ร่มพระบารมี
เนื่องในวันที่ ๑๓ ตุลาคม๒๕๖๒ เป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สิ้นสุดไม่ได้ ผมได้นำของสะสมแห่งความทรงจำเหล่านั้นมาเผยแพร่ครับ
ส.ค.ส.ของพ่อ
หลายคนทราบกันเป็นอย่างดีว่าในวารดิถีขึ้นปีใหม่ของทุกปี ในหลวงรัชกาลที่ ๙ จะทรงพระราชทาน ส.ค.ส. ให้แก่พวกเรา โดยซุกซ่อนศาสตร์แห่งพระราชาไว้ภายในให้ได้ค้นหา เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิต และนี่คือ ส.ค.ส.ของพ่อ
“เชื่อมจุด ร้อยใจ ใกล้พ่อ (Wholeheartedly Connected)”
นักวาดภาพจิตอาสา คุณน้ำน้อย-ปรียศรี พรหมจินดา ได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นสำคัญที่สุดในชีวิตเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านผลงานสมุดภาพชุด “เชื่อมจุด ร้อยใจ ใกล้พ่อ (Wholeheartedly Connected)”
สมุดภาพชุด “เชื่อมจุด ร้อยใจ ใกล้พ่อ” ประกอบด้วย ภาพวาดลายเส้น จำนวน ๙ ภาพ ที่ถ่ายทอดพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช อันเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต ด้วยคุณธรรม ๙ ประการ ได้แก่ ความเสียสละ, ความอดทน, ความพอเพียง, ความกตัญญู, ความอ่อนน้อม, ความใฝ่รู้, ความมีน้ำใจนักกีฬา, ความเรียบง่าย และ ความเมตตา โดยนำเสนอในรูปแบบ “ภาพต่อจุด” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการวาดภาพของ “พ่อ” ด้วยตนเอง
ภาพทั้ง ๙ ถูกจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มโดย บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด จำนวน ๙,๙๙๙ ชุด เพื่อแจกจ่ายให้แก่บุคคลทั่วไปโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ผมจึงขออนุญาตนำกลับมาให้ทุกท่านได้รับชมกันอีกครั้งครับ
ปฏิทินเก่าเก็บแห่งความทรงจำของพ่อ
ปฏิทินประจำปี 2554 ชุด ‘ทรงพระเจริญ’ จัดพิมพ์แจกโดย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด โดยมีคอนเซ็ปต์ปรากฏบนหน้าปกของปฏิทินดังกล่าวคือ
‘ทรงพระเจริญ’ 7 รอบพระชมน์พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเหตุการณ์ร่วมสมัย 84 ปี ปฏิทินพุทธศักราช ๒๕๕๔ ๘๔ ปีที่แล้วโลกยังคงหมุนไปพร้อม ๆ กับเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นให้จดจำ เชื่อมโยงผู้คน...สังคม...ในมิติต่าง ๆ ที่ร่วมสมัยกับศูนย์กลาง...หนึ่งในใจของคนไทย ปฏิทินภาพเล่มนี้ จะเป็นประจักษ์พยานทางสายตาครั้งสำคัญที่จะย้ำให้เห็นว่า ปีเถาะที่เวียนมาเป็นรอบที่ ๗ นี้ คนไทยจะปลื้มปีติเพียงใดที่ได้เกิดมาเป็นพสกนิกรของพระองค์ และร่วมกันเปล่งเสียง “ทรงพระเจริญ” อีกวาระหนึ่ง
โดยปฏิทินชุดนี้ได้แสดงให้เห็นเหตุการณ์ในช่วง ๗ รอบพระชนมพรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเหตุการณ์ร่วมสมัย ๘๔ ปี ซึ่งถือเป็นหนึ่งในบันทึกช่วยจำให้แก่พวกเราได้ระลึกถึงพระองค์ในอีกรูปแบบหนึ่ง นับเป็นโชคดีที่ผมเก็บสะสมปฏิทินตั้งโต๊ะเก่าไว้ทุกปี
ปฏิทินเก็บเก่ากับคุณค่าทางจิตใจที่มีต่อในหลวงของเรา ที่ผมยังเก็บสะสมไว้บนหิ้งครับ
MV น้อมรำลึกถึงพ่อ
MV เพลง ในหลวงของแผ่นดิน, ในหลวงในดวงใจ, ต้นไม้ของพ่อ และ ยิ้มสู้ ที่ผมได้ตัดต่อไว้เพื่อรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่จัดทำขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระองค์ครับ และขออนุญาตนำเสนอในโพสต์นี้ครับ
ด้วยปฐมแห่งบรมราชโองการ
ด้วยทรงงานเพื่อประโยชน์ชาวสยาม
ด้วยทศพิธราชธรรมปกครองตาม
ด้วยพระนามปรมินทรมหาภูมิพล
พระผู้ทรงเสด็จสู่เหนือเวหล
ธ จรดลสู่ฟ้า ณ แดนสรวง
ผองผสกหลั่งน้ำตาท่วมท้นทรวง
ราษฏร์ทั้งปวงน้อมอาลัยด้วยภักดี
ธ สถิตในดวงใจไทยทั่วหล้า
ขอเป็นข้ารองพระบาทตามวิถี
น้อมถวายด้วยใจรักและภักดี
พระผู้ที่เสด็จสู่ฟ้าสวรรคาลัย
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
เรื่อง: มูฟวี่​ คนคอหนัง
โฆษณา