14 ต.ค. 2019 เวลา 07:02 • บันเทิง
✨สวัสดีค่ะ ช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝนแล้ว หลายๆพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักอยู่ โดยเฉพาะช่วงเลิกเรียนหรือเลิกงานใช่ไหมล่ะคะ 😂วันนี้คนรักสัตว์ประหลาดเลยขอแนะนำไอเท็มประจำหน้าฝน นั่นก็คือร่มค่ะ ไม่ใช่ร่มธรรมดาแค่คือ ผีร่มในตำนานนั่นเองค่ะ
☂️ผีร่มเป็นภูติผีจากตำนานนิทานพื้นบ้านของญี่ปุ่นมีชื่อเรียกในภาษาญี่ปุ่นว่า Kasa-obake หรือ Karakaza Kozo เกิดจากร่มกระดาษเก่าโบราณอายุเกิน 100 ปี ที่มนุษย์ละทิ้งไม่ใช้งานแล้วถูกไอวิญญาณเข้าสิงสู่ กลายเป็นผีร่มนั่นเองค่ะ ซึ่งการที่วัตถุสิ่งของ ของใช้ของมนุษย์สามารถถูกวิญญาณสิงสู่หรือมีชีวิตได้นั่นเป็นไปตามนิทานพื้นบ้านญี่ปุ่นที่เรียกว่า tsukumogami ค่ะ
👻ผีร่มมีลักษณะคือ เป็นร่มกระดาษ ที่มีดวงตากลมโตเพียงดวงเดียว ปากกว้างมีลิ้นยาว มีขาข้างเดียวไว้สำหรับกระโดดไปไหนมาไหน บางครั้งอาจมีแขนสองข้างหรืออาจไม่มีเลยก็ได้ บางตำนานกล่าวว่าเป็นผีที่มีรูปร่างเป็นมนุษย์แต่มีร่มครอบหัวเอาไว้ค่ะ
ผีร่มมักจะปรากฏกายยามค่ำคืนบริเวณสุสานหรือที่รกร้างต่างๆ อาทิ วัดร้าง เป็นต้น มันจะหลอกด้วยการโผล่มาให้ตกใจและแสยะยิ้ม บางครั้งแลบลิ้นยาวๆออกมาโชว์ด้วย มันยังสามารถกระพือร่มบินไปในท้องฟ้ายามค่ำคืนได้ด้วย ( ผีตัวนี้เป็นผีชนิดเดียวกับโจจิงโอบาเกะหรือผีโคม)
ว่ากันว่าผีร่ม ไม่ได้สร้างอันตรายใดๆ ทั้งสิ้นกับมนุษย์ ในทางกลับกันพวกมันยังถือว่าเป็นมิตรอันดีด้วยซ้ำ นิสัยของมันนั้นเหมือนเด็ก ชอบเล่นสนุกสนานเหมือนเด็กๆ ทั่วไป ตามคำบอกเล่าโบราณกล่าวว่าบางครั้งมันจะปรากฏตัวเพื่อเล่นกับเด็กๆด้วย
🌟ผีร่มเป็นภูติตามตำนานโบราณญี่ปุ่นที่ถูกนำไปเป็นตัวละครสำคัญในการ์ตูนหรือภาพยนตร์ญี่ปุ่นหลากหลายเรื่อง เช่น , GeGeGe no Kitarō, Yokai Watch และAmefuri Kozou เป็นต้น ด้วยภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรกับเด็กๆ แม้จะชอบแกล้งด้วยก็ตาม แต่ผีร่มก็ยังคงเป็นผีวัตถุสิ่งของตามตำนานญี่ปุ่นที่น่าจะนึกถึงเป็นลำดับแรกๆ
☔หน้าฝนนี้ท่านผู้อ่านสนใจจะพกร่มนี้ไว้กันแดด กันฝน หรือ เป็นเพื่อนเล่นด้วยดีไหมน้าาาา.....
📸Pictures's credit:
#ผีร่ม #Kasa #obake #傘お化け #Karakaza #Kozo #からかさ小僧 #ghost #umbrella yokai #ภูติ #ผี #อสุรกาย #ตำนานนิทานพื้นบ้านญี่ปุ่น #ตำนานญี่ปุ่น #monsters #creatures #japanese #mythical #mytholgy #folklore #creaturemania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #สัตว์ในเทพนิยาย #สัตว์ในตำนาน #คนรักสัตว์ประหลาด
โฆษณา