12 ต.ค. 2019 เวลา 09:43 • หนังสือ
Read with me : The Diary of a Bookseller #1
สวัสดีค่ะ มาชวนอ่านหนังสือภาษาอังกฤษกันค่ะ
เล่าก่อนว่า เราจะมี challenge เล็กๆ ของเราทุกปีว่าอย่างน้อยจะอ่านหนังสือภาษาอังกฤษให้ได้ปีละเล่ม เพื่อฝึกตัวเองและจะได้ไม่ลืมสิ่งที่เคยเรียนรู้มา แล้วการอ่านหนังสือก็เป็นงานอดิเรกของเราอยู่แล้ว
ปีนี้เราอ่านจบไปแล้ว 1 เล่ม คือเรื่อง Tuesday with Morrie ของมิทช์ อัลบอม (ช้ามากเลยใช่ไหมคะ จนเขาเลิกฮิตเรื่องนี้ไปตั้งไม่รู้กี่ปีแล้ว) เล่มนี้มีแปลไทย แต่น้องสาวซื้อภาษาอังกฤษไว้เมื่อนานมาแล้ว ด้วยความงก เราก็เลยตัดสินใจอ่านภาษาอังกฤษค่ะ อยากบอกว่าอ่านไม่ยากเลย ใครอยากลองเริ่มอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ แนะนำให้ลองอ่านเล่มนี้ เล่มบางๆ อ่านจบเร็วและเนื้อหาดีมาก อ่านแล้วน้ำตาซึมหลายบท
ทีนี้ พอกำลังจะเลือกเล่มสอง ก็พอดีเห็นว่ามีการแปลหนังสือเรื่อง The Diary of a Bookseller (เขียนโดย Shaun Blythell) ออกมา แต่ราคาสะเทือนใจคนที่อยู่ในช่วงประหยัดอย่างเรามาก เลยเลือกที่จะสั่งฉบับภาษาอังกฤษมาแทน ด้วยราคาที่ถูกกว่าประมาณร้อยกว่าบาท-เกือบร้อยห้าสิบ
ฉบับภาษาอังกฤษ ราคาไม่ถึงสามร้อยบาท
ต้องบอกว่าเล่มนี้อ่านยากประมาณหนึ่ง แต่ไม่ได้ยากมาก เพราะว่าเป็นภาษาอังกฤษแบบอังกฤษปนสก็อต ก็จะมีแสลงแบบที่ทำให้เราคิดว่า "อิหยังวะ" เป็นช่วงๆ ซึ่งที่จริงก็ไม่ได้สำคัญต่อเนื้อเรื่องหรอกค่ะ ถ้าอ่านข้ามๆ ไปก็เข้าใจ แต่เราเป็นพวกชอบขุดค้น ก็เลยไม่อยากจะปล่อยผ่าน
ทีนี้ พอค้นแล้ว รู้เรื่องแล้ว จะเก็บไว้นั่งดูคนเดียวก็เสียดาย เลยคิดว่าเอามาเขียนลงในนี้ดีกว่า เผื่อใครอยากอ่านเล่มนี้ในภาษาต้นทาง จะได้ไม่ต้องเสียเวลาค้นอีก
เดี๋ยวพรุ่งนี้มาเล่าค่ะ ว่าเจอศัพท์แปลกๆ อะไรบ้าง
ป.ล. เราใช้แอพ Longdo ช่วยแปลศัพท์ระหว่างอ่าน ดังนั้น ถ้ามีคำแปลที่ใช้ได้ในแอพ เราจะไม่เขียนถึงนะคะ
โฆษณา