22 ต.ค. 2019 เวลา 00:56 • ความคิดเห็น
ไปลามาไหว้ หรือ ไปมาลาไหว้ ควรใช้แบบใดดี !!!
cr : oknation.nationtv.tv
เพื่อนๆเคยสงสัยกันไหมว่าเราควรจะใช้คำไหนดี เพื่อนไม่ต้องสับสนกันเพราะเราสามารถใช้ได้ทั้งสองแบบครับ
ที่ผมเขียนบทความในเรื่องนี้เพียงเพราะต้องการจะเรียนให้เพื่อนๆได้ทราบว่า ระหว่างวันที่ 23 - 28 ตค. นี้ ผมจะไม่มีการลงบทความเนื่องจากผมจะไปช่วยงานกฐินที่ต่างจังหวัด เป็นเวลา 7 วันทางภาคอีสานซึ่งปีนี้จะไปถวายกฐิน 9 วัดครับ
ธรรมเนียมไทยสอนว่าการจะไปไหนนานหลายวันควรมีการร่ำลากันล่วงหน้าเพื่อให้กัลยาณมิตรได้รับทราบจะได้ไม่ต้องเป็นห่วงกันว่าหายหน้าไปไหน
ผมได้เคยแสดงความคิดเห็นไปให้เพื่อนผู้เขียนที่เริ่มเขียนลงในที่นี่หลายครั้งว่า Blockdit เปิดโอกาสให้พวกเราเข้ามาอ่านและเขียนโดยที่ทุกคนไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เป็นสังคมแห่งการแบ่งปันประสบการณ์และข้อมูลของพวกเราทุกคน ไม่ใช่เป็นการแข่งขันแย่งผู้ติดตามกัน เราสู้กับตัวเราเองเพียงผู้เดียว เสมือนกีฬา "กอล์ฟ" ที่เราแข่งขันกับตัวเราเองเท่านั้น อย่ากดดันตัวเองในการเขียน!!!
cr : th.m.sayfamous.com
มีการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน รวมทั้งข้อแนะนำที่ดีและมีประโยชน์ให้กัน อาทิเช่น ช่วงแรกของบทความผมได้ลงไปประมาณ 30 บทความแต่ไม่เคยมีรูปภาพประกอบเลยเพราะผมทำไม่เป็น โชคดีที่ได้คำแนะนำจากกัลยาณมิตรในที่นี้ ชื่อ...."พี่ข้าวน้อยฯ" ได้ช่วยสอนวิธีการลงรูปประกอบ ขอขอบคุณ พี่ข้าวน้อยฯ มา ณ ที่นี้อีกครั้ง
สำหรับเพื่อนที่กำลังจะเริ่มเขียน ผมขอแนะนำว่า อย่ากดดันตัวเองโดยเขียนเพื่อหวังดาว , ยอดไลค์หรือการกดติดตาม เพื่อนควรจะต้องมีการ "ตอบคอมเมนท์"ของผู้อ่านทุกๆครั้ง เพราะเป็นการให้เกียรติกับผู้อ่านที่ได้แสดงความคิดเห็นเข้ามา.
ช่วงที่เพื่อนยังไม่ได้ลงบทความ เพื่อนๆควรออกไปทำความรู้จักผู้เขียนท่านอื่นๆเพื่อศึกษาแนวทางในการเขียนรวมทั้งร่วมแสดงความคิดเห็น , กดไลค์ หรือ แชร์ สุดแล้วแต่การพิจารณาของท่าน.
ขอฝากข้อคิดให้เพื่อนผู้เขียนที่เริ่มเขียนบทความกันว่า
- บทความของท่านควรจะมีรูปภาพประกอบและควรให้เครดิตกับเจ้าของรูปนั้นๆทุกครั้ง
- เราควรเริ่มเขียนโพสต์ลงในแบบ "บุคคล"ก่อนที่เราจะเขียนโพสต์แบบ "เพจ"
เหตุผลคือ ถ้าเราเปิดทั้ง "บุคคล" ไปพร้อมๆกับแบบ "เพจ" จะทำให้ผู้อ่านบางท่านอาจกดติดตามไปที่ "บุคคล" เพียงอย่างเดียว ไม่ได้กดติดตามที่ "เพจ"
ซึ่งทำให้เพื่อนๆเสียโอกาสในเรื่องยอดผู้ติดตาม
ท่านควรจะลงบทความผ่านแบบ "บุคคล" เพียงที่เดียวเพื่อผู้อ่านจะได้ติดตามที่ "บุคคล" และเมื่อมีผู้ติดตามได้ประมาณ 700 ++แล้วเพื่อนๆค่อยมาเริ่มเปิด แบบ"เพจ"โดยระบบสามารถโอนผู้ติดตามและโพสต์ทั้งหมดจากแบบ "บุคคล" มาที่แบบ "เพจ"ได้
ทาง BD ระบุไว้ว่า "เพจ" ไม่สามารถกดติดตามคนอื่นได้เหมือน "บุคคล"
หมายความว่าเวลาที่เรากดติดตามใครลงไป การกดติดตามนั้นทำในแบบ "บุคคล"เพียงอย่างเดียวและเมื่อมีการกดติดตามกลับมายังท่าน ผู้ติดตามนั้นอาจเข้าใจว่าท่านมีเพียงแบบ "บุคคล"อย่างเดียว ทำให้ท่านเสียโอกาสของยอดผู้ติดตาม (กรณีที่ท่านมีทั้งแบบ "บุคคล"และ แบบ "เพจ")
ข้อดีของการเปิด "เพจ" คือ กำหนดเวลาโพสต์ได้ และ สามารถร่างโพสต์เพื่อบันทึกร่างรวมทั้งแก้ไขได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งในการแก้ไขโพสต์
ส่วนเพื่อนที่ได้ทำการเปิดทั้งแบบ "บุคคล" และ แบบ"เพจ" ไปเรียบร้อยแล้ว ท่านก็เพียงเขียนบทความอีก 1 โพสต์ ลงใน แบบ"บุคคล" โดยมีเนื้อหาแจ้งให้ผู้อ่านได้ทราบว่า ต่อนี้ไป บทความท่านทั้งหมดจะหาอ่านผ่าน "เพจ" เท่านั้นและการติดตามของผู้อ่านจะกดติดตามผ่าน "เพจ" ครับ
สุดท้ายนี้ ผมอยากจะบอกเพื่อนๆอีกครั้งว่า......การเขียนบทความใน BD ไม่ใช่การแข่งขัน แต่เป็นการแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต , ความรู้และแนวคิดของท่านมอบให้แด่เพื่อนๆกันครับ !!! และที่จะขาดไม่ได้คือ เมื่อใดที่ผู้อ่านได้แสดงความคิดเห็นมาที่บทความของท่าน นั่นคือโอกาสที่ท่านจะต้องตอบกลับในความคิดเห็นเหล่านั้น อย่านิ่งเฉย!!!!
การที่มีผู้อ่านเข้ามากดติดตามท่าน เขาเหล่านั้นก็สามารถยกเลิกการติดตามท่านได้ ดังนั้น ผู้เขียนที่ดีควรรักษามาตรฐานของผลงานให้ดี "ควรพร้อมแล้วค่อยโพสต์ อย่าโพสต์ทั้งที่ยังไม่พร้อม"!!!
โชคดีที่ได้เขียนครับ
โฆษณา