12 ต.ค. 2019 เวลา 11:17 • ปรัชญา
ชีวิตที่หยุดไม่ได้ กับเป้าหมายที่ขัดแย้งกัน
ผมคิดว่าหลายๆคน โดยเฉพาะคนส่วนมากในสังคม มีภาระหน้าที่ ที่ต้องหาเลี้ยงครอบครัว มีภาระที่ต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือบางคนแค่หาเลี้ยงปาก เลี้ยงท้องของตัวเองก็ยังลำบาก
แถมยังมีการเพิ่มค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพที่สูงขึ้น ค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็เพิ่มขึ้น หรือแม้แต่ค่าใช้จ่ายแฝง ที่มากลับภาษีที่ทำถ้าจะเพิ่มขึ้นตลอดเวลา
แต่เงินเดือนของเรากลับเท่าเดิม แต่พวกเราก็ยังคงต้องก้มหน้าทำงานกันต่อไป เพราะถ้าไม่ทำเราก็จะไม่มีเงินไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของเรา ผมจะเรียกชีวิตแบบนี้ว่า “เป้าหมายชีวิตแบบระยะสั้น”
และก็มีคนอีกแบบ ที่พยายามมองหาลู่ทางในการหาเงินแบบใหม่ๆ โดยเริ่มมองว่ามีหนทางไหนบ้างที่พวกเขาสามารถทำได้ในช่วงเย็น หรือในวันหยุด โดยหวังว่าจะหารายได้ที่เพิ่มขึ้น และมีอนาคตที่ดีกว่า มีรายได้ที่ดีกว่า มีความมั่นคงที่มากกว่าที่เป็นอยู่
บางคนตัดสินใจเรียนวิชาชีพเสริม บางคนตัดสินใจขายของออนไลน์ บางคนทำยูทูปเบอร์ หรือบางคนก็เข้ามาเขียนบทความในblockdit ผมจะเรียกชีวิตแบบนี้ว่า “เป้าหมายชีวิตแบบระยะยาว”
ภาพจาก morning new.becter.com
ในชีวิตจริงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เราจะต้องทำเป้าหมายทั้งสองอย่างพร้อมกัน และหลายๆครั้งทีเดียวที่เป้าหมายทั้งสองอย่างก็ขัดแย้งกัน และมักจะแย่งเวลากันเอง
โดยเฉพาะบางคน มีภารกิจที่ต้องดูแลคนในครอบครัวเพิ่มมาอีก จะทำยังไงดี เป้าหมายระยะสั้นก็จำเป็น ถ้าไม่มีเงินก้อนนี้ในวันนี้ ก็จะไม่มีชีวิตในวันพรุ่งนี้ แล้วจะมีประโยชน์อะไรที่จะพูดถึงอนาคต
แต่ในขณะเดียวกันเป้าหมายชีวิตระยะยาวก็สำคัญ เพราะมิเช่นนั้น ชีวิตเราก็จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง จะทำยังไงดีเมื่อเป้าหมายทั้งสองอย่างขัดแย้งกัน
มีคนหลายคนที่ยอมทิ้งเป้าหมายชีวิตระยะยาวของตัวเองออกไป แน่นอนแหละครับ ที่ชีวิตของพวกเขาก็จะเหมือนเดิม ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงได้
ถ้าถามผมว่าแล้วเราควรจะจัดการอย่างไร ส่วนตัวผมก็ต้องใช้เทคนิคในการบริหารเวลา หรือ ไม่ก็ต้องหางานที่สามารถทำให้เป้าหมายชีวิตระยะสั้น สอดคล้องเกื้อหนุนกับเป้าหมายชีวิตระยะยาว
แต่สิ่งที่ต้องจำไว้ให้แม่น คือเราจะไม่ยกเลิกเป้าหมายชีวิตแบบระยะยาวโดยเด็ดขาด แต่ควรจัดการแก้ไขเป้าหมายชีวิตแบบระยะสั้นแทน แล้วคุณจะได้ทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกัน ชีวิตของคุณก็จะได้ทั้งชีวิตในปัจจุบัน และ ชีวิตในอนาคตไปพร้อมๆกันอย่างแน่นอน
ภาพจากเพจ ถ้าใจเราดี
##บทความนี้อ้างอิงมาจากหนังสือ ทางเปียกฝน ถนนเปียกน้ำ
ปล หวังว่าจะมีประโยชน์นะครับ บทความนี้เป็นบทความที่เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้มีงานวิจัยอะไรนะครับ ถ้าผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วยนะครับ🙇🏻‍♂️
##ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านกันจนจบนะครับ ขอบคุณครับ🙇🏻‍♂️##
โฆษณา