27 ก.พ. 2020 เวลา 04:16 • ไลฟ์สไตล์
โอ่งมังกร วางซ้อนมาเต็มลำเรือ.....
"โอ่งจ้ะโอ่ง โอ่งมาแล้วจ้ะ สนอกสนใจ ออกมาดักกวักมือเรียกกันได้นะจ๊ะ โอ่งไหมจ๊ะโอ่ง" เสียงประกาศขายโอ่งดังสะท้อนทั่วคุ้งน้ำมาแต่ไกลพร้อมเสียงของเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนเรือกระแชงที่ขนโอ่งสารพัดแบบมาขายเต็มลำเรือ
Cr. ภาพเรือเร่ขายโอ่ง จาก Internet 🙏
ย่าจะเรียกเรือขายโอ่งนี้ให้แวะเข้ามาที่ตรงท่าน้ำหน้าบ้าน เพื่อเลือกซื้อโอ่งเอาไว้ใส่น้ำฝน เอาไว้หมักน้ำปลาหรือใช้สำหรับเก็บพวกอาหารแห้ง ซึ่งขนาดของโอ่งที่ย่าเลือกซื้อก็จะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ที่จะเอาไปใช้งาน
เวลาที่เรือขายโอ่งเข้ามาเทียบท่าที่หน้าบ้านนี้เป็นเรื่องสนุกของพวกเด็กๆ เพราะจะได้เห็นเรือขายโอ่งแบบใกล้ๆ บางครั้งได้รับอนุญาตจากเจ้าของเรือให้ลงไปเล่นในเรือได้ด้วย ฉันสังเกตว่าโอ่งที่เขาเอามาขายนี้มีลวดลายต่างๆ เยอะแยะมากมายนอกเหนือจากโอ่งลายมังกรแล้วก็จะมีลายนก ลายไก่ ลายดอกไม้ ฯลฯ ขนาดของโอ่งก็มีตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่คละกันมาให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ เรือบางลำก็มีกระถางต้นไม้ลายมังกร มีเตาถ่าน และกระถางดินเผาติดเอามาขายด้วย
Cr. ภาพเรือเร่ขายโอ่งจอดเทียบท่า จาก Internet 🙏
ราคาขายขึ้นอยู่กับขนาดของโอ่งไม่เกี่ยวกับลาย หากถูกใจโอ่งใบไหนคนขายจะนำโอ่งใบที่เราถูกใจลงไปกลิ้งบนผิวน้ำ เพื่อตรวจสอบว่าโอ่งใบที่เราต้องการนั่นมีรอยรั่วตรงไหนหรือไม่ ย่าจะเรียกรอยรั่วนี้ว่า ตามด ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้ต้องใช้น้ำในการตรวจสอบ วิธีนี้จึงถือว่าเป็นการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าที่ฉลาดและง่ายมากๆ ฉันเห็นคนขายโอ่งเอาโอ่งทุกใบที่ย่าซื้อไปกลิ้งๆ บนผิวน้ำอยู่เป็นนานเพื่อความมั่นใจว่าโอ่งทุกใบที่ซื้อไปไม่มีปัญหาเรื่องรั่วซึม
Cr. ภาพคนขายโอ่งกำลังกลิ้งโอ่งบนผิวน้ำเพื่อเช็คว่าโอ่งรั่วซึมหรือไม่ จาก Internet 🙏
ซื้อโอ่งแล้วก็ต้องมีฝาโอ่งและขารองโอ่งด้วยเสมอ สมัยก่อนย่าเล่าให้ฟังว่าฝาโอ่งและขารองโอ่งจะทำจากไม้เนื้อแข็ง
ฝาโอ่งจะใช้ไม้เนื้อแข็งมาตอกติดกันให้เป็นแผ่นแน่นไม่ให้มีช่องหรือมีรู ตัดไสให้กลมมนจนมีขนาดเท่าปากโอ่ง ที่ด้านบนมีมือจับฝาโอ่งทำจากไม้เนื้อแข็ง ส่วนขารองโอ่งก็ทำจากไม้เนื้อแข็งเช่นกัน ปัจจุบันฝาโอ่งแบบไม้ได้ถูกแทนที่ด้วยฝาโอ่งที่ทำจากอลูมิเนียม แต่ก็ยังมีคนทำฝาโอ่งไม้กับขารองโอ่งไม้ขายอยู่บ้าง
Cr. ภาพฝาโอ่งที่ทำด้วยไม้เนื้อแข็ง จาก Internet 🙏
Cr. ภาพฝาโอ่งและขารองโอ่งทำด้วยไม้เนื้อแข็ง จาก Internet🙏
ปัจจุบันนี้ไม่มีเรือขายโอ่งเร่มาเร่ขายตามแม่น้ำลำคลองให้เรียกซื้ออีกแล้ว เพราะยุคสมัยและการพัฒนาของถนนหนทางสะดวกสบายขึ้นผู้คนหันไปใช้รถยนต์ในการเร่ขายสินค้าแทน ทำให้การค้าขายทางน้ำหรือทางเรือหายไป เหลือไว้เพียงแค่เรื่องเล่าจากความทรงจำ......
โฆษณา