12 ต.ค. 2019 เวลา 15:09 • ปรัชญา
บััญชีออมใจ (Emotional Bank Account-EBA) สิ่งสำคัญมากกับการดำเนินชีวิต
ที่มา: https://images.app.goo.gl/cezLXGdUsMQJPRtC8
เกิดอะไรขึ้นจากคนที่เชื่อฟังเรากลายมาเป็นต่อต้านหรือดื้อเงียบ บางคนเอาเราไปพูดเสียๆหายๆเอาด้วย ลูกๆเองก็ยืนยันว่าเขาขอตัดสินใจเองไม่ฟังคำพูดเราหรือว่าพ่อแม่พี่น้องก็เป็นด้วย และเหตุการณ์ในแบบเดียวกันต่างเกิดขึ้นกับคนรอบตัวเราอยู่เรื่อยๆ
ไปดูที่สมดุลส์ P/PC (P = ผลผลิตหรือสิ่งที่ได้รับ, PC = ประสิทธิภาพในการผลิตหรือการบำรุงรักษา) เราต้องการผลิตผลจนลืมทนุบำรุงแหล่งที่มาของผลิตนั้นหรือปล่าว เช่น เรามีพฤติกรรม Re-active ที่ตำหนิก่อนที่จะพิจารณาตรวจสอบก่อน การใช้คำสั่ง การเมินเฉยไม่ฟังเรื่องราวที่เขาต้องการให้เรารับรู้ หรือว่าเราปราศจากความปรารถนาต่อคนนั้นๆแล้วแต่เรายังอยากให้เขาทำบางสิ่งบางอย่างให้เรา
การสั่งงานที่ไม่ดูข้อจำกัด การละเลยต่อความเป็นอยู่ของผู้ใต้บังคับบัญชา การละเลยต่อสิ่งที่้ป็นความฝันของลูก พยายามยัดเยียดสิ่งที่เราอยากทำแต่ทำไม่ได้แล้วให้ลูกรับผิดชอบต่อ และอีกมากมายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคล้ายๆกัน ที่เรามุ่งเน้นไปใช้ไข่ทองคำหรือ P แล้วไม่ได้ให้อาหารบำรุงห่านที่ออกไข่เลย(PC)
ทั้งหมดข้างต้นเกิดจากสิ่งที่เรียกว่า "บัญชีออมใจ (Emotional Bank Account-EBA)" คืิอความวางใจที่สร้างขึ้นเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เป็นความรู้สึกเชื่อใจ ไว้วางใจ ความรู้สึกปลอดภัยต่อคนอีกคน เพื่อให้ข้อความกระชับผมใคร่ขอแทนคำว่าบัญชีออมใจเป็น EBAแทนนะครับ
EBA เหมือนบัญชีฝากออมทรัพย์ฝากได้ก็ถอนได้ หลายๆครั้งเราถอนเกินบัญชีด้วยซ้ำ
หากเราฝากด้วยความเอื้อเฟื้อ ความอ่อนโยน ความซื่อสัตย์ การรักษาคำพูด หรือ ความรักความหวังดี ยอดฝากก็เพิ่มขึ้น
หากเป็นการกระทำตรงกันข้ามก็เป็นการถอนครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาด การใช้วาจาทิ่มแทง เอารัดเอาเปรียบ หยามหมิ่นหรือ Re-active ยอดฝากก็ลดลง
และหากยังเหลือความไว้เนื้อเชื่อใจยังมีการฟังกันอยู่นั่นคือยอดฝากยังมีติดบัญชีอยู่นั่นเอง ซึ่งเรื่องนี้เป็นการดำเนินชีวิตทั้งในชีวิตสมรส การทำงาน ความสัมพันธ์กับทุกๆคน
EBA มีการฝากที่สำคัญที่พอจะสรุปได้ 6 อย่างดังนี้
1. เข้าใจผู้อื่น เราไม่สามารถฝากบัญชีนี้ได้หากเรายังไม่เข้าใจในตัวเขา บางอย่างเราคิดว่าเรื่องนั้นมันเล็กแต่กับเขามันยิ่งใหญ่มาก การแสดงความเข้าใจเขาจึงเป็นการฝากเพิ่มนั่นเอง
2. ใส่ใจเรื่องเล็กน้อย การหมิ่นน้ำใจแม้เพียงเล็กน้อยจะถือเป็นการถอนครั้งใหญ่ได้ หากเราไม่ใส่ใจ
3. การรักษาสัญญา ไม่มีการถอนใดร้ายแรงไปกว่าการให้สัญญาที่ผู้อื่นถือว่าสำคัญที่รอแล้วรอเล่าก็ไม่เกิดผล
4. ระบุความคาดหวังให้ชัดเจน หากเกิดความไม่ชัดเจนขึ้นจะเป็นบ่อนเซาะการสื่อสารและความไว้วางใจ
5. ประกาศบุรณภาพส่วนบุคคล เป็นการรวมเอาความซื่อสัตย์ การปรับความจริงให้สอดคล้องกับคำพูดเรา พูดง่ายๆว่า "รักษาสัญญาและตอบสนองความคาดหวัง" ซื่อสัตย์ทั้งต่อผู้อยู่ในเหตุการณ์และไม่อยู่ ไม่ทรยศต่อความไว้วางใจของผู้อื่น และจงปฎิบัติต่อทุกคนด้วยหลักการเดียวกัน
6. กล่าวขอโทษด้วยความจริงใจ
หากเรารู้จักการฝากเพิ่มบัญชีออมใจแล้ว ทุกสิ่งอย่างรอบกายเราจะเป็นสังคมที่ไว้เนื้อเชื่อใจกัน มอบความรักความหวังดีให้แก่กัน ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบกัน ให้อภัยกันในยามผิดพลาด และเรื่องราวดีๆมากมายจะเกิดขึ้นในสังคม
1
ที่มา: สรุปบางส่วนจากหนังสือ 7 อุปนิสัยสำหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง, Stephen R. Covey โดย Sbuddha
โฆษณา