18 ต.ค. 2019 เวลา 03:49 • บันเทิง
✨สวัสดีค่ะ วันนี้คนรักสัตว์ประหลาดจะขอพาทุกท่านมารู้จักกับ "ก็อบลินเกาหลี" คือ 도깨비กันค่ะ
👹도깨비(Dokkaebi) หรือ ทุกเกพี เป็นอสุรกายในตำนานของประเทศเกาหลี ที่มีอิทธิฤทธิ์เวทย์มนต์คล้าย Leprechaun ไม่น้อย มันชอบที่จะสื่อสารกับมนุษย์ ซึ่งบางทีมันก็ชอบกลั่นแกล้ง บางทีก็ช่วยเหลือผู้คน คือมีทั้งดีทั้งร้ายอยู่ในตัว
🌊ทุกเกพีเป็นที่เคารพบูชาในเกาหลีโดยเฉพาะพื้นที่ติดชายทะเล เนื่องจากทุกเกพีเป็นเทพผู้ครอบครองและมีอำนาจควบคุมสัตว์ทะเล ทำให้ชุมชนชาวประมงบางแห่งบูชาทุกเกพีเป็นประจำ ด้วยเชื่อว่าทุกเกพีจะรับฟังคำอธิษฐานและทำให้จับปลาได้เยอะ🎣
👹ทุกเกพีมีรูปร่างได้หลายแบบ แต่ส่วนใหญ่มักมีรูปร่างลักษณะที่น่ากลัวเป็นยักษ์ตัวใหญ่ที่มีลำตัวสีแดง มีเขา ตาโปน ปากกว้าง ฟันยื่นยาวและแหลมคม ร่างกายมีขนและกรงเล็บยาว บางคราวมีขาแค่ข้างเดียว และถือไม้ตะบอง คล้ายยักษ์ที่อยู่ตามประตูวัด (ดังพบเห็นโดยทั่วไปบนกระเบื้องหลังคาโบราณ) และสวมใส่ชุดฮันบก
🌜เชื่อกันว่าทุกเกพีจะมีชีวิตกลางคืน แต่ก็อาจเห็นได้ระหว่างวันที่หมอกลง หรือฝนตก บางครั้งก็เป็นวิญญาณที่เข้าครอบครองวัตถุไม่มีชีวิต ไม่ว่าเครื่องมือครัวเรือนทิ้งเก่า เช่น ไม้กวาด หรือวัตถุที่เปื้อนเลือดมนุษย์
🥋เรื่องเล่าของทุกเกพีมีหลายสำนวนแตกต่างกัน ในบางกรณีก็ซุกซน มักจะเล่นพิเรนทร์กับคนเดินทางด้วยการขวางทางแล้วท้าทายให้สู้กันด้วยมวยปล้ำแบบเกาหลี ก่อนจะให้ผ่านด่าน ซึ่งทุกเกพีมีความสามารถในกีฬานี้และจะไม่มีทางล้มคว่ำง่ายๆ หากไม่โจมตีที่สีข้างด้านขวา บางตำนานบอกว่า ทุกเกพีมีขาข้างเดียว ใครเจอแบบนี้เข้าก็ให้เกี่ยวขามันไว้ แล้วค่อยจัดการกับลำตัวก็จะเอาชนะมันได้
ทุกเกพีเป็นวิญญาณที่มีความปรารถนาแรงกล้า จนกลายเป็นวิญญาณที่แข็งแกร่ง ตามเรื่องเล่าตำนานนิทานพื้นบ้านเกาหลีว่ากันว่ามันสามารถให้พรแก่คนที่ทำความดีและลงโทษคนชั่ว ผู้คนอธิษฐานขออะไรก็ได้ สร้างปาฏิหาริย์ให้คำขอเป็นจริง แต่เป็นที่หวาดกลัวของภูตผี สั่งฟ้าสั่งฝนได้ ถ้าอารมณ์ดีทำให้ดอกไม้บาน อารมณ์เศร้าทำให้ฝนตก เวลาโกรธจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง
ทุกเกพีปรากฏในนิทานพื้นบ้านเพื่อสอนให้เด็กๆทำความดี หวาดกลัวต่อการทำความชั่ว หรือแม้แต่เรื่องเล่าในวงเหล้าดังเช่นตามตำนานนิทานพื้นบ้านเรื่ิองนี้
มีชายชราที่อาศัยอยู่ตามลำพังบนภูเขา มีคราวหนึ่งทุกเกพีไปเยี่ยมเขาถึงบ้าน ด้วยความประหลาดใจ ชายชราก็นำเหล้ามาเลี้ยง จนทั้งสองก็กลายเป็นเพื่อนกัน จากนั้นมาทุกเกพีก็มาหาชายชราบ่อยครั้ง จนวันหนึ่งชายชราเห็นเงาสะท้อนตัวเองในน้ำ ตัวเขากำลังเปลี่ยนไปเป็นทุกเกพี สาเหตุคงเกิดจากการที่เจ้าทุกเกพีที่มาเยี่ยมเยียนบ่อยๆเป็นแน่แท้ ดังนั้น เมื่อทุกเกพีมาที่บ้านของเขาอีก ชายชราจึงถามว่า “ท่านกลัวอะไรมากที่สุด”
“ข้ากลัวเลือด” ทุกเกพีว่า “แล้วเจ้าล่ะกลัวอะไร”ชายชราจึงว่า “ข้ากลัวเงิน ข้าจึงมาอยู่บนภูเขาให้ห่างไกลผู้คน”รุ่งขึ้น ชายชราลงมือฆ่าวัว เทเลือดของมันไว้ทั่วบ้าน เมื่อทุกเกพีมาหาก็ตกใจอย่างยิ่ง มันโกรธมากและวิ่งหนีไปพร้อมตะโกนว่า “ข้าจะกลับมาพร้อมกับสิ่งที่เจ้ากลัวมากที่สุด”วันต่อมา เจ้าทุกเกพีลากกระสอบใส่เงินกลับมา มันระดมขว้างปาเงินใส่ชายชราจนเกลื่อนบ้าน แล้วมันก็วิ่งหนีหายไปไม่หวนกลับมาอีกเลย ส่วนชายชราก็กลายเป็นคนร่ำรวยที่สุดในเมืองนั้นทันที จบค่ะ 55
ยิ่งไปกว่านั้น ทุกเกพียังปรากฏเป็นรูปปั้นเคารพบูชาตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ทั้งยังปรากฏตัวเป็นมาสค็อตประจำทีมฟุตบอลของเกาหลีใต้ ทีม Red Devil อีกด้วย และที่ทำให้ทุกเกพีโด่งดังสุดๆคือ ซีรี่ย์เรื่อง Goblinที่นำเสนอเรื่องราวความรักของทุกเกพีนามว่า คิม ชิน ในรูปร่างที่หล่อเหลา นำแสดงโดย กงยูนั่นเองค่ะ ทำเอาสาวๆหลายท่านแอบหลงรักทุกเกพีกันใหญ่เลยค่ะ❤️❤️ ที่สำคัญทุกเกพีจะมีนามสกุลว่า" คิม" เท่านั้น แต่จะมีหน้าตาหล่อเหลาเหมือนคิมชินในซีรี่ย์หรือไม่นั้น ก็ต้องอธิษฐานกันเองนะคะ
📸Pictures's credit:
#도깨비 #Dokkaebi #ทุกเกพี #โทแกบี #ก็อบลิน #ภูติ #ผี #อสุรกาย #ตำนานนิทานพื้นบ้านเกาหลี #ตำนานเกาหลี #monsters #creatures #korean #mythical #mytholgy #folklore #creaturemania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #สัตว์ในเทพนิยาย #สัตว์ในตำนาน #คนรักสัตว์ประหลาด
โฆษณา