13 ต.ค. 2019 เวลา 05:20
พระมหากษัตริย์นักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ !!!
13 ตุลาคม พศ.2562 วันคล้ายวันสรรคตของในหลวง ร.9 ของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ ร่วมใจกันทำบุญบำเพ็ญกุศลเเละน้อมลำลึกในวันคล้ายวันสรรคตในหลวง ร.9 ของเรา
ในหลวง ร.9 ของเรานับเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีพระปีชาสามารถในด้านวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยีอย่างมาก พระองค์เองก็มีความสนใจในเรื่องนี้เเละได้ทรงดำเนินการที่จะพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เเละนวัฒกรรมใหม่ให้ก้าวหน้าทันสมัย
ความสารมารถของพระองค์มีอยู่หลายเรื่องเราไม่สามารถที่จะนำมาพูดให้ฟังกันได้ทุกเรื่อง เราจะมาเล่าเเบบสรุปๆ หรือยกตัวอย่าง ให้ อ่านกันนะครับ
ปัญหาภัยเเล้งเป็นปัญหาที่คนไทยพบเจออยู่ทุกปี เเละมีเเนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นหนักขึ้นทุกปี ทั้งขาดเเคลนน้ำที่ใช้อุปโภคบริโภค หรือใช้ในการเกษตร ในหลวง ร.9 ได้ทรงพบเห็นปัญหาเหล่านี้ เเละจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเเก้ไข
ในปี พ.ศ. 2499 ได้มีพระราชดำริให้คิดค้นหาวิธีการที่จะทำให้เกิดฝนนอกฤดูขึ้นมา โดยการนำเอาความรู้เเละเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ทำให้เกิดโครงการที่ชื่อว่า
ฝนหลวง ขึ้นมาเพื่อเเก้ปัญหาภัยเเล้ง
นอกจากนี้ในด้านสิ่งเเวดล้อมยังมีอีกหลายโครงการที่พระองค์มีพระราชดำริให้ดำเนินการ เช่น โครงการพัฒนาเเหล่งน้ำ อ่างเก็บน้ำ เขื่อนเก็บน้ำ การบำบัดน้ำเสียด้วยผักตบชวา กังหันน้ำชัยพัฒนา เเกล้งดิน หญ้าเเฝด เเก้มลิง ชั่งหัวมัน เกษตรทฤษฏีใหม่ เศรษฐกิจพอเพียงเป็นต้น
อีกหนึ่งโครงการที่ผมคิดว่าดีมากๆ คือโครงการไบโอดีเซล โครงการพลังงานทดเเทนจากน้ำมันพืช ไขมันสัตว์ นำมาผ่านกระบวนการ ทรานส์เอสเตอริฟิเคชัน โดยการทำปฏิกิริยากับเเอลกอฮอร์ เเละมีตัวเร่งเป็นด่าง ทำให้ได้ผลผลิตเป็น เอสเทอร์ สามารถนำไปใช้เป็นน้ำมันเครื่องยนต์ได้
ทุกโครงการล้วนเเล้วเเต่มีการนำเอาหลักทางวิทยาศาสตร์มาปรับใช้ร่วมกับความรู้ความารถเพื่อ เเก้ไขเเละพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อนำมาเเก้ไขปัญหาให้กับประชาชนชาวไทยของเราได้จริง
พระราชกรณียกิจ เเละพระราชดำริด้านวิทยาศาสตร์ต่างๆ ของพระองค์นับเป็นพระปรีชาสามารถที่ยากจะหาผู้ใดเหมือน เเละเป็นที่ประจักษ์ต่อปวงชนชาวไทย
“ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ควรเป็นข้อมูลที่ประชาชนสามารถนำมาเป็นบรรทัดฐาน ประกอบการตัดสินใจในปัญหาต่างๆ มากกว่าจะใช้อารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการอนุรักษ์ดิน หรือปัญหาการสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์”
พระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ในด้านวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี
ขอน้อมลำลึกถึงพระกรุณาธิคุณเเละร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2562 ข้าพระพุทธเจ้า เเอดมินเพจ Science ED.
ที่มา WIKI84 เเละมหาลัยมหิดล
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมน่ะครับ หากชอบอย่าลืมกด ถูกใจ เเละกดติดตามด้วยนะจ้ะหรืออยากให้เขียนเกี่ยวกับอะไรคอมเม้นไว้เลย ขอบคุณครับ
IG : warakon tananchal
โฆษณา