13 ต.ค. 2019 เวลา 04:26 • ปรัชญา
#ก้าวแรกที่สำคัญ
เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ชีวิตนี้จะพบเจอกับปัญหา แต่จะมีสักกี่คนที่เห็นแล้วชื่นชอบ เรื่องราวของชายคนนี้อาจทำให้คุณเข้าใจ
ปัญหาที่สร้างขึ้นมา
ปี 1960 จอห์น เอฟ. เคนเนดี ดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา เขาตัดสินใจเข้าร่วมการรณรงค์หาเสียง เพื่อชิงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี
เคนเนดีจึงเดินทางไปที่ ป้อม อลาโม ในเมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส ซึ่งสถานที่แห่งนี้เคยเป็นสมรภูมิทางประวัติศาสตร์ที่วีรบุรุษอเมริกันกลุ่มหนึ่งพ่ายแพ้ต่อกองทัพเม็กซิกัน เพื่อกล่าวสุนทรพจน์
เมื่อถึงคราวที่เขาต้องขึ้นพูดต่อหน้าฝูงชนที่เฝ้่าคอยเขา เคนเนดี ก็สามารถทำให้ผูุ้คนประทับใจและครองใจประชาชนที่นี้ได้สำเร็จ เมื่อกล่าวจบ เขาก็ตัดสินใจที่จะออกจากเมืองนี้โดยเร็วเพื่อหลีกหนีฝูงชนที่จะเข้ามารายล้อม
คำพูดเปลี่ยนความคิด
เคนเนดี จึงพูดกับนักการเมืองท้องถิ่น มอรี มาเทอร์ ว่า " มอรี เราออกจากที่นี้กันเถอะ ประตูหลังอยู่ที่ไหน" มอรี จึงรีบตอบกลับไปว่า "ท่านวุฒิสมาชิกครับ ถ้าสมัยนั้นมีประตูหลัง ป้อม อลาโม แห่งนี้คงไม่มีวีรบุรุษแห่งป้อม อลาโม หรอกครับ"
ด้วยคำพูดที่ฟังคล้ายการแซวเล่นของ มอรี กลับทำให้ เคนเนดี คิิดได้ว่า
"การวิ่งหนีฝูงชนของเขาตอนนี้ ก็ไม่ต่างอะไรกับการวิ่งหนีปัญหาเลย ถ้าอยากได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากปัญหา ความท้าทาย และความพ่ายแพ้ทุกอย่าง เราต้องเลิกมองหาประตูหลังและมุ่งมั่นสู่การเผชิญหน้ากับความยากลำบากนั่น เพื่อจะได้รับประโยชน์จากปัญหา ถ้าทำแบบนั้นได้ เราก็จะเป็นวีรบุรุษในชีวิตของตัวเองได้เช่นกัน"
อยู่ที่มุมมอง
ปัญหาจะเป็นปัญหาก็ต่อเมื่อคุณปล่อยให้เป็นปัญหา ซึ่งแท้จริงแล้วหากมองดี ๆ ปัญหาคือโอกาสต่างหาก
ถ้าคุณคิดแบบนี้ได้ ทุกครั้งที่เผชิญปัญหา คุณจะรู้ว่าตัวเองได้เจอโอกาสจริง ๆ อย่างน้อยก็อาจเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ หรือมากกว่านั้น ถ้าคุณพยายามตามแก้ไขปัญหาด้วยทัศนคติที่ถูกต้องโอกาสดี ๆ ที่ซ่อนอยู่ก็ไปไหนไม่ไกลคุณแน่นอน
ก้าวแรกที่สำคัญ
ดังที่แอลลัน ค๊อกซ์ นักเขียนหนังสือเรื่อง The Making of the Achiever เคยกล่าวในหนังสือของเขาว่า คนที่ประสบความสำเร็จ มักจะคอยสังเกตรอบ ๆ ตัวเขาอยู่เสมอ
เพราะพวกเขาเชื่อว่าจะมีสิ่งดี ๆ รอคอยเขาอยู่ แต่ก่อนนั้นสิ่งที่ต้องทำคือมุ่งมั่นทำจนสำเร็จให้ได้ จึงทำให้พวกเขามักจะปฏิเสธคำว่า “ทำไม่ได้”
ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงมีโอกาสมากกว่าคนอื่น ๆ เมื่อความปราถนาเป็นบวก รวมการคาดหวังสิ่งดี ๆ อยู่เสมอนั่น จึงทำให้ทุกสิ่งเป็นไปได้
ขงจื้อ เคยกล่าวไว้ว่า "ไม่สำคัญหรอกว่าคุณจะเดินช้าสักแค่ไหน ตราบใดที่คุณไม่หยุดเดิน”
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา