14 ต.ค. 2019 เวลา 00:29 • ความคิดเห็น
“ญาติผู้ป่วยไม่มีที่พัก ต้องนอนตามสนามหญ้า” กำลังเป็นข่าวดังไปทั่ว
โลกโซเชียลในตอนนี้
สำหรับใครที่ไม่เคยเข้าโรงพยาบาล ไม่เคยต้องไปเฝ้าญาติ คงนึกภาพไม่ออก หรือคนที่มีฐานะพอหาที่พักหรือห้องพิเศษได้คงนึกภาพไม่ออกเช่นกัน
ภาพที่เราเห็นในละคร แตกต่างจากความจริงลิบลับเลยค่ะ ญาติผู้ป่วยก็คือประชาชนในประเทศเราๆ บางคน
ที่มีสตางค์ก็เช่าที่พักดีหน่อย แต่บางคนที่ไม่มีนี่สิคะ เขาเองก็ไม่รู้ว่าจะพักที่ไหน บางคนเดินทางมาไกล ครั้นจะเดินทางไปกลับก็คงไม่ไหวแน่
โรงพยาบาลรัฐหลายๆแห่งก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไร คนไข้ล้น ญาติคนไข้ก็เยอะ เราเข้าใจความรู้สึกญาติดีค่ะ ไม่มีใครอยากปล่อยให้คนที่รักต้องโดดเดี่ยว แม้จะมีพยาบาลอยู่ด้วย แต่ก็ไม่อุ่นใจกันเท่าญาติแน่นอน
และญาติจำเป็นต้องอยู่ใกล้ๆเพราะบางครั้งแพทย์ต้องการความเห็นของญาติ ต้องการให้เซ็นต์เอกสาร หรือบางท่านพาคนไข้มาให้ยาเคมีบำบัด หนึ่งหรือสองวันก็กลับแล้ว คงไม่เดินทางไปๆมาๆให้เสียเวลาแน่ๆ
แล้วถ้าไม่มีญาติล่ะ ลองคิดดูนะคะ เตียงข้างๆมีลูกหลานมาเยี่ยมมากมาย แต่ตัวเองต้องนอนเดียวดาย มองคนอื่นตาปริบๆ
เราจึงมักเห็นสภาพการนอนตามระเบียง ใต้ร่มไม้ภายในบริเวณโรงพยาบาล บางคนแอบซุกตัวแถวลานจอดรถ เขาอยู่แบบนั้นกันมาตลอด เพราะความรักและความจำเป็นเขาจึงทำได้ทุกอย่าง
นั่นคือสิ่งที่คนไข้บางคนไม่รู้ ขณะที่คนไข้มีข้าวกิน มีที่พักในโรงพยาบาล แต่ญาติบางคนต้องนอนตากยุง ห้องน้ำไม่สะดวกสบาย ใส่เสื้อผ้าซ้ำๆ
แต่ที่รพ.ศรีนครินทร์มีการจัดสถานที่ให้ญาติพัก โดยเก็บค่าบำรุงเพียงไม่กี่บาท (ไม่แน่ใจว่า 10 บาทหรือเปล่า) เพื่อให้คนที่ไม่รู้จะไปที่ไหนได้พักอาศัยกันชั่วคราว ระหว่างที่คนป่วยที่เขาห่วงใยต้องนอนที่โรงพยาบาล หรือระหว่างรอการให้เคมีบำบัด
เมื่อสถานที่โดนรื้อ จึงทำให้ไม่มีที่พักอาศัยกัน จึงกลับมากลายเป็นเหมือนโรงพยาบาลรัฐอื่นๆ ที่ต้องนอนตามสนามหญ้า อย่างที่ทุกคนเห็น
แล้วระเบียงล่ะ? ริมระเบียงตอนกลางคืนน่ากลัวค่ะ บางทีมิจฉาชีพแฝงตัวมาปลดทรัพย์ญาติ และทำร้ายเจ้าหน้าที่ กฎห้ามญาติพักที่ระเบียงจึงเกิดขึ้น แต่นั่นเกิดขึ้นตอนที่มี เรือนพักญาติอยู่
หลังจากโดนรื้อออก ทางเราก็ไม่ได้มีการไล่ญาติไปไหน บางหอผู้ป่วยอนุญาตให้ญาติมานอนกับคนไข้ได้ชั่วคราว และสามารถใช้ห้องน้ำเจ้าหน้าที่ในการชำระร่างกายได้
ส่วนตอนนี้ทางโรงพยาบาลได้มีการจัดสรรที่พักให้แล้ว มีรถรับ-ส่งระหว่างที่พักกับโรงพยาบาลสะดวกสบาย และปลอดภัยเช่นเดิมค่ะ
ปูเป้อยากฝากอะไรไว้นิดหนึ่งนะคะ
ถ้าเพื่อนๆไม่อยากให้คนที่เพื่อนๆรักต้องกลายมาเป็นญาติคนไข้ ซึ่งมีความทุกข์ไม่แพ้ตัวคนไข้เองเลย
เพื่อนๆต้องรักษาสุขภาพตัวเองกันเยอะๆนะคะ...🙏
ที่มา: การเดินทางของผีเสื้อ🦋
โฆษณา