13 ต.ค. 2019 เวลา 05:41 • ประวัติศาสตร์
"พระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรีที่เสด็จสวรรคตในเดือนตุลาคม"
ลองนึกในใจดูก่อนก็ได้ค่ะว่ามีพระองค์ใดบ้าง ผิดถูกจะได้จำได้ไปพร้อมกันกับบทความนี้เลยค่ะ
1.สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ร.9
วันนี้ 13 ตุลาคม หลายท่านทราบดีว่าเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทางเพจมีความระลึกถึงพระองค์และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้
เนื่องจากรัชกาลที่ 9 เป็นพระมหากษัตริย์ซึ่งได้รับสมัญญาว่ามหาราช ตลอดชีวิตท่านทรงงานเพื่อพสกนิกรอย่างมากมายมหาศาล หากเราจะหยิบยกพระราชกรณียกิจที่ท่านทำพูดทั้งปีก็ไม่หมด เมื่อท่านเสด็จสวรรคตทางราชการจึงจัดให้วันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันหยุดราชการเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์
มีคำกล่าวว่า
"ทั่วทั้งแผ่นดินประเทศไทยนี้ไม่มีที่ใดที่พระองค์ท่านไม่เคยไป"
ลองคิดดูว่าเหนื่อยแค่ไหนกับการเดินทาง บางทีเราเหนื่อย ๆ ให้ไปเที่ยวนั่งรถแสนสบายเรายังไม่อยากไป แต่นี่ท่านไปทำงาน การเดินทางก็ไม่มีความสะดวกสบายเหมือนทุกวันนี้ ถนนหลายที่ยังไม่ลาดยางด้วยซ้ำ 2-3ชม.รถสะเทือนก็ปวดเมื่อยไปหมด แต่ท่านไปไกลกว่านั้น เหนือจรดใต้ ขึ้นเขาลงห้วยท่านไปหมด เราลองคิดดู ถ้าใจเราไม่อคติจะรู้ว่ามันเหนื่อยมาก แค่นั่งรถเฉย ๆ ก็เหนื่อยมากแล้ว
วาดนานแล้ว ใช้ปากกาcopic ระบายสีค่ะ
2.พระพุทธเจ้าหลวง ร.5
นอกจากนี้ในเดือนตุลาคม หลายท่านยังทราบมีวันสวรรคตของรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นวันแห่งความสูญเสียของชาวไทยที่ต้องเสียพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่ง ทางราชการให้วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันหยุดราชการเช่นกัน เรียกว่าวันปิยมหาราช ตามพระนามพระปิยราชมหาราช อันมีความหมายว่า พระมหากษัตริย์ซึ่งทรงเป็นที่รักนั่นเองค่ะ
ทำไมร.5ถึงเป็นที่รัก หนึ่งในพระราชกรณียกิจที่ร.5ทรงริเริ่ม และทำจนสำเร็จ จนเป็นที่ยกย่องทั้งของชาวไทยและต่างชาติสืบมาจนถึงทุกวันนี้
คือ"การเลิกทาส"
การเลิกทาสท่านทรงริเริ่มและดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป เป้ยจำรายละเอียดได้เพียงบางส่วน เช่น ยกเลิกทาสในเรือนเบี้ย คือลูกของทาสไม่ต้องเป็นทาสตามพ่อแม่ ลดค่าตัวทาสให้ถูกลงเพื่อที่ทาสจะสามารถไถ่ตัวเองได้ ห้ามมีการซื้อขายทาสอย่างเด็ดขาด เป็นต้น
รัชกาลที่ 5 ท่านทรงใช้วิธีละมุนละม่อม ดำเนินการตามขั้นตอน รวมระยะเวลาหลายสิบปี ในที่สุดก็ประกาศเลิกทาสได้สำเร็จ อันจะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาลแก่ประเทศไทย ทรงมีวิริยะอย่างมากและทำให้พสกนิกรเคารพรักพระองค์จากใจ
3.สมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.4
สำหรับร.4 หลายท่านอาจยังไม่ทราบว่าพระองค์ก็เป็นพระมหากษัตริย์ที่เสด็จสวรรคตในเดือนตุลาคมเช่นกัน นอกจากนี้รัชกาลที่ 4 นั้นยังเป็น "บิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" อีกด้วย
ที่มาของสมัญญา พระบิดาแห่งวิทยาศาตร์ไทยนั้น
มาจากที่พระองค์ทรงศึกษาตำราดาราศาสตร์และคณิตศาสตร์จากยุโรป จนสามารถคำนวณได้ล่วงหน้าถึง 2 ปีว่า จะเกิดสุริยุปราคาเต็ม ดวงในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2411 และเห็นได้อย่างชัดเจนในประเทศไทยที่บ้านคลองลึก ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อันเป็นที่เลื่องลือมาจนถึงทุกวันนี้
ส่วนสาเหตุการสวรรคตของร 4 นั้น ก็สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่พระองค์ทรงไปดูสุริยุปราคาที่ตำบลหว้ากอนั้นเอง คือพระองค์ป่วยจากการเดินทาง
เป็นไข้ป่า (ในส่วนนี้ในหนังสือเจ้าชีวิตของพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์มีบันทึกไว้ว่าพระองค์ไม่ทรงรับยาฝรั่ง อยากรับแต่ยาแผนโบราณ ทั้งที่สมัยนั้นพระองค์มีการจ้างครู และหมอฝรั่งเข้ามาบ้างแล้ว)
จนสวรรคตในวันที่ 1 ตุลาคม 2411
การเดินทางไปหว้ากอนั้น ร.5ท่านก็เสด็จเดินทางไปด้วย และเป็นไข้ป่าเช่นกัน แต่ไม่หนักหนาเท่า ร.4 อาจเพราะความเยาว์วัยจึงแข็งแรงและฟื้นตัวได้เร็ว
สรุปก็คือ พระมหากษัตริย์ไทยในราชวงศ์จักรีที่เสด็จสวรรคตในเดือนตุลาคมมีทั้งสิ้น 3 พระองค์ คือ
ร.4 ร.5 และร.9ค่ะ
เพิ่มเติมให้นะคะ มีพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีวันคล้ายวันเกิดตรงกัน คือร.5 และร.8ค่ะ วันที่ 20 กันยายน
ตอนร.8เกิด พระพันวัสสาท่านดีใจมาก ตอนนั้นลูก ๆ ของท่านก็ตายไปหมดแล้ว เหลือแต่เจ้าฟ้ามหิดล
พอร.8เกิดวันเดียวกับร.5 ท่านก็ปลื้มใจมากค่ะ
ขอเพิ่มเติมวรรคนี้หลังจากลงบทความนะคะ
มีหลายท่านเข้าใจผิดว่าสมเด็จย่าท่านสวรรคตในเดือนตุลาคมเช่นกัน แต่ไม่ใช่นะคะ วันที่ 21 ตุลาคมเป็นวันเกิดค่ะ แจ้งมาเพื่อข้อมูลที่ตรงกันนะคะ 😊
หากบทความนี้มีข้อผิดพลาดหรือใช้คำไม่เหมาะสมต้องขออภัยล่วงหน้าด้วยนะคะ
ในรูป "พระราชา ที่ย่ำอยู่กลางป่าเขา
คล้องกล้องถ่ายรูปอันเก่า ในมือพ่อถือแผนที่"
เป้ยวาดเองค่ะ
เป้ย 13 oct 2019
โฆษณา